Dòng sự kiện:
Vụ 26 lô đất 'vàng' vào tay người nhà lãnh đạo: Xin ý kiến chỉ đạo tỉnh ủy Thanh Hóa
19/09/2018 20:48:46
UBKT Huyện ủy Quảng Xương (Thanh Hóa) đã kiểm tra và có kết quả bước đầu về vụ 26 lô đất vàng rơi vào tay người nhà Chủ tịch huyện này, tuy nhiên vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của tỉnh ủy.

Liên quan đến những bất thường xung quanh vụ 26 lô đất ở ven biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa), ngày 19/9, ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi báo chí phản ánh, Thường trực Huyện ủy đã giao cho UBND huyện báo cáo nội dung trên về huyện ủy trước ngày 17/8 và giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thẩm tra, xác minh. Tuy nhiên đến thời điểm này (19/9), UBND huyện Quảng Xương vẫn chưa có báo cáo nào về vụ việc”.

Theo ông Kỳ, Ủy ban huyện ủy đã kiểm tra đã vào cuộc xác minh 26 lô đất và có kết quả bước đầu. Mặc dù chưa khẳng định sự việc là đúng hay sai nhưng thông tin báo chí nêu là có cơ sở. Bởi lẽ có 26 lô đất và có tên cán bộ đứng tên. Tuy nhiên đến nay, huyện ủy Quảng Xương vẫn chưa xử lí bởi đang xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh ủy Thanh Hóa.

Ông Kỳ lí giải: “Ông Trần Văn Công, Chủ tịch UBND huyện (thời điểm kí quyết định giao 26 lô đất là Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương), là đối tượng thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên chúng tôi báo cáo Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến chỉ đạo”.

Nhiều bất thường trong vụ chuyển 26 lô đất chưa được làm sáng tỏ

Như đã đưa tin trước đó, năm 2010, UBND huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) có chủ trương giao 26 lô đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích nhà ở tại vùng ven biển xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa). Khu đất này hiện tại sát với đường vành đai ven biển, khu vực được xem là sẽ phát triển mạnh về du lịch trong tương lai gần nên giá đất rất cao, được xem là “đất vàng” tại địa phương này.

Theo đó, ngày 23/12/2010, ông Trần Văn Công, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương (hiện là Chủ tịch UBND huyện) đã thay mặt UBND huyện ký Quyết định số 2635/QĐ-UBND về việc giao 26 lô đất này với tổng diện tích là 5.025m2, mặt bằng quy hoạch số 11/UB-TNMT ngày 9/8/2010. Mỗi suất đất được cấp tối thiểu là 175m2 và tối đa là 225m2.

Tuy nhiên, cũng tại một quyết định khác trùng số 2635/QĐ-UBND được kí cùng ngày, thì tổng diện tích đất được giao tăng lên thành 5.133m2.

Phần diện tích được tăng này rơi vào 4 lô đất đứng tên vợ chồng ông Trần Văn Mai (em trai ruột ông Trần Văn Công). Cụ thể, tăng từ 198m2 lên thành 225m2.

Trong quyết định nêu rõ, giao số lô đất này cho 26 hộ gia đình, cá nhân, thế nhưng trên thực tế, chỉ có 13 người (trong đó có 6 cặp vợ chồng) cùng đứng tên nhận đất. Như vậy, 6 hộ gia đình mỗi hộ được nhận 4 lô đất.

Điều đáng nói, toàn bộ những người đứng tên nhận đất đều là các cán bộ lãnh đạo xã, hoặc vợ, anh em của lãnh đạo xã Quảng Thái thời điểm bấy giờ. Đặc biệt là tên của vợ chồng em trai ông Trần Văn Công.

Cụ thể, ông Trần Văn Mai (người xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương) và vợ ông Mai (em trai và em dâu ông Trần Văn Công) được cấp 4 lô đất có diện tích mỗi lô là 225m2; ông Trần Phú Dũng, Chủ tịch UBND xã Quảng Thái (thời điểm đó làm Xã đội trưởng) và vợ được cấp 4 lô; ông Phạm Trung Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã (thời điểm đó làm Bí thư đoàn xã) và vợ cũng được cấp 4 lô.

Ngoài ra, bà Lê Thị Dục, Phó Chủ tịch HĐND xã và chồng cùng vợ chồng em gái Lê Thị Minh đứng tên tới 8 lô đất; ông Tô Văn Thục, Phó chủ tịch UBND xã, ông Lê Hùng Sơn, Trưởng công an xã, ông Tô Huy Thạo, Phó trưởng công an xã mỗi người được cấp 2 lô.

Theo Quyết định 2413/2005/QĐ-UBND ngày 1/9/2005 (quyết định có hiệu lực đến ngày 12/12/2014) về hạn mức cấp đất thì đất ở đồng bằng khu vực nông thôn được cấp tối đa không quá 200m2/hộ.

Như vậy, chiếu theo quy định trên, nhiều ý kiến nghi vấn, quyết định của ông Trần Văn Công đồng thời đã cấp đất vượt hạn mức và vượt quá diện tích tối đa được cấp đất ở theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Điều đáng nói, một số người có tên trong danh sách nhận những lô “đất vàng” này lại tỏ ra kinh ngạc bởi lẽ họ không sở hữu mảnh đất nào đúng trong danh sách như ông Tô Văn Thục, Lê Hùng Sơn, Tô Huy Thạo, Nguyễn Phú Dũng.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến