Dòng sự kiện:
Vụ chạy thận làm 9 người chết: Cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình đã về nước
07/06/2018 22:19:50
Việc về nước của cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình là nhằm phối hợp cùng CQĐT làm rõ vụ án chạy thận làm 9 người chết xảy ra hồi 29/5/2017, vừa qua đã được TAND TP Hòa Bình đưa ra xét xử.

Ngày 7/6, theo nguồn tin của báo Công an nhân dân, ông Trương Quý Dương, cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hoà Bình sau một thời gian đi thăm thân và chữa bệnh tại Canada đã trở về nước, hiện đã có mặt tại Hà Nội.

Trao đổi với PV, ông Dương cho biết: "Sau quá trình xảy ra sự cố tại bệnh viện, CQĐT cũng tiến hành điều tra, xác minh thông tin. Trước khi đi, tôi xác định trách nhiệm của mình, mặc dù tôi rất bận nhưng tôi cũng đã có trách nhiệm cung cấp thông tin và đã phối hợp với CQĐT theo yêu cầu.

Qua quá trình điều tra và kết luận vụ án đã làm rõ sự việc nên tôi thấy việc phục vụ điều tra của tôi đã hoàn thành, CQĐTcũng chứng minh rằng tôi không có phạm lỗi gì nên tôi mới sang Canada để thăm người nhà và cũng là với mục đích chữa bệnh".

Ông Trương Quý Dương. Ảnh: CAND.

Về thông tin tại phiên xét xử sơ thẩm cuối cùng vào ngày 5/6, TAND TP Hòa Bình  quyết định trả hồ sơ cho VKSND cùng cấp để điều tra bổ sung, trong đó có kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông liên quan trong vụ án, ông này nói: "Thực ra, trước khi tòa có quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung thì ngay hôm đó tôi đã có mặt tại Việt Nam. Vì xác định tôi không có hành vi gì nên tôi mới đi vì công việc cá nhân. 

Cũng theo ông Dương, lẽ ra theo lịch thì đến cuối tháng 6 ông mới về vì hiện tại vẫn đang quá trình chữa bệnh và sức khỏe vẫn chưa hoàn toàn hồi phục. "Các thông tin vừa qua trên báo chí và dư luận đã xuyên tạc và đưa thông tin không đúng về tôi, tôi thật sự rất bức xúc trước những thông tin một chiều và họ không hiểu đúng bản chất sự việc", người này nói thêm.

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, vợ ông Dương thông tin với báo chí, lý do xuất cảnh của cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình được là để chăm sóc cháu ngoại (con của con gái thứ 2).

Trước đó, sau sự cố y khoa xảy ra ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh Hoà Bình khiến 8 bệnh nhân tử vong (sau này có thêm 1 bệnh nhân không qua khỏi), ông Trương Quý Dương đã bị tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.  Đồng thời, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác định, có tồn dư hóa chất khử khuẩn trong hệ thống nước RO.

Quá trình điều tra, ngày 22/2/2018, cơ quan chức năng ra quyết định truy tố đối với 3 bị cáo: Trần Văn Sơn, Bùi Mạnh Quốc và Hoàng Công Lương. 

Từ ngày 15/5 – 30/5/2018, TAND TP Hòa Bình đã mở phiên tòa công khai xét xử sự cố chạy thận làm 9 người tử vong xảy ra tại Hòa Bình. 

Theo cơ quan chức năng, trong việc thực hiện hợp đồng thay thế, sửa chữa bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2, ông Dương đã giao trách nhiệm cho phòng vật tư phối hợp với Khoa hồi sức tích cực chịu trách nhiệm thực hiện. Trong quá trình thực hiện phòng vật tư và khoa hồi sức tích cực không báo cáo tiến độ, cách thức thực hiện để Giám đốc nắm bắt, chỉ đạo.

Tuy nhiên, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, ông Dương chưa ban hành tài liệu Hướng dẫn quy trình kỹ thuật Nội khoa, chuyên ngành Thận tiết niệu cho phù hợp để thực hiện tại BVĐK tỉnh Hòa Bình (Theo quy định tại Điều 2, quyết định số 3592 QĐ-BYT ngày 11/9/2014 của Bộ Y tế) dẫn đến việc không có văn bản phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân đối với quy trình lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo. 

Sau khi nghị án, HĐXX công bố quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đại diện HĐXX cũng tuyên bố, kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm của ông Trương Qúy Dương và Đỗ Anh Tuấn trong việc ký kết thực hiện hợp đồng liên doanh mua bán máy móc, sửa chữa hệ thống RO.

Bảo Khánh (T/h)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến