Dòng sự kiện:
Vụ đất vàng ở Cầu Giấy biến tướng: Có lợi ích nhóm nên Bí thư, Chủ tịch quận 'im'?
21/05/2019 16:33:13
Hàng loạt các gara sửa xe ô tô, nhà tạm, nhà hàng...tại khu đất giữa đường Trần Thái Tông và đường Thành Thái cạnh công viên Cầu giấy vẫn hoạt động rầm rộ bất chấp sự phẫn nộ của dư luận.
Quận Cầu Giấy bất lực?
 
Sau khi 'trơ gan cùng tuế nguyệt' với dư luận, động thái mới đây của cơ quan chính quyền sở tại cho thấy toàn bộ khu đất dự án đã được phản ánh hiện đã quây tôn kín mít. 
 
Tuy nhiên theo  quan sát và đánh giá của người dân sở tại, đây chỉ là động thái...chờ đợi sự phản ứng của dư luận. 
 
Sự thiếu trách nhiệm của chính quyền phường, quận nơi đây đã được thể hiện rất rõ khi sai phạm trật tự xây dựng tồn tại suốt thời gian dài bất chấp sự phản ánh và thông tin của cơ quan báo chí tới chính quyền sở tại. 
 
Suốt một thời gian dài cơ quan báo chí nêu sự việc đến nay Chủ tịch phường Dịch vọng và các ngành chức năng liên quan như Công an phường Dịch Vọng, Thanh tra xây dựng phường, Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy và thậm chí cả Phó Chủ tịch phụ trách trật tự xây dựng rồi đến cả Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cũng đều làm ngơ và tỏ ra bất lực.
 
Phóng viên đã liên hệ cả lãnh đạo phường, quận song đều nhận được sự né tránh đến kỳ lạ. 
 
Theo thông tin chúng tôi có được, quanh khu đất vàng bị biến tướng thành các hàng quán, tụ điểm cho thuê điểm kinh doanh xe, hàng tháng đều có một số tiền rất lớn được luân chuyển của các đơn vị kinh doanh để trao trả cho nhau. Khu đất dự án này vốn là của một ngân hàng song không thực hiện dự án mà để treo nhiều năm nay. Ngân hàng này cho doanh nghiệp ngoài thuê lại và hàng tháng họ thu tiền trên bãi đất này.
 
Không biết việc xây dựng các ki ốt, nhà hàng sai phạm về trật tự xây dựng này ông Bùi Tuấn Anh – Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy có biết hay không?
 
Nếu biết tại sao với cương vị lãnh đạo quận ông lại không chỉ đạo cấp dưới thực hiện tháo dỡ, cưỡng chế khu đất này?
 
Ông Bùi Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy, với vai trò phụ trách vấn đề trật tự xây dựng - kinh tế trên địa bàn liệu sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trong công tác tham mưu cho Chủ tịch quận? 
 
Phải chăng bản thân lãnh đạo quận cũng có lợi ích nhóm liên quan trong khu đất này?
 
Trong khi đó, ngày 8/4, Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy chủ trì Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại quận Cầu Giấy. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong.
 
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy điều động, phân công Bà Trần Thị Phương Hoa, sinh ngày 9/5/1975, Thành ủy viên, Ủy viên Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội về công tác tại Quận ủy Cầu Giấy, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Quận ủy, giữ chức Bí thư Quận ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Trao Quyết định, tặng hoa chúc mừng tân Bí thư Quận ủy Cầu Giấy, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, đồng chí Trần Thị Phương Hoa là cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, dân chủ và trách nhiệm. Trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, đồng chí đã phát huy tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển phong trào phụ nữ Thủ đô, đạt kết quả tích cực, góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
 
Với vai trò Bí thư quận ủy mới, đáng lẽ ra bà Hoa phải đốc thúc chỉ đạo, giám sát hoạt động của chính quyền thì lại không thấy sự xuất hiện 'đúng chỗ' tại những điểm nóng về trật tự xây dựng trên địa bàn quận. 

Người dân và cơ quan báo chí chờ những hành động quyết liệt của bà tân Bí thư trong chỉ đạo các cấp xử lý những sai phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý. 

Khu đất đã được quây tôn tại các mặt của dự án

Hoạt động của các gara ô tô tại đây bị ảnh hưởng

Mặc dù vậy, các gara vẫn hoạt động kiểu bất chấp

Toàn bộ lô đất đã được quy hoạch để xây dựng dự án nhưng đã mọc lên không ít các công trình tạm

Hình ảnh các gara ô tô trước...

...và hiện tại

Tuy nhiên, thực tế dự án đã bị đắp chiếu trên khu đất này có được khởi động lại hay không thì đây vẫn là một câu hỏi lớn.

Như đã phản ánh, khu đất dự án nằm ngay ngã tư giao cắt giữa đường Trần Thái Tông và đường Thành Thái, mặt kia tiếp giáp với đường Trương Công Giai dẫn vào Khu đô thị mới Dịch Vọng. Hàng chục công trình lớn nhỏ đã và đang hoàn thiện được đưa vào sử dụng. Việc đưa các bãi xe, gara ô tô vào hoạt động là vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) nhưng không bị chính quyền xử lý làm người dân rất bức xúc.

Các công trình được xây dựng san sát nhau không đủ khoảng cách đảm bảo cho công tác phòng cháy chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Đồng thời còn là mối hiểm họa gây mất an toàn giao thông do các gara ô tô dày đặc, số lượng xe ra vào gara liên tục góp phần gây ùn tắc giao thông, cản trở người tham gia giao thông.

Những người dân sống cạnh dự án này cho biết, dự án này được quây tôn và bỏ hoang từ nhiều năm nay, không rõ chủ đầu tư là ai. Sau nhiều năm yên lặng, giữa tháng 5/2018, khu đất bất ngờ được tấp nập cải tạo, xây dựng và nhanh chóng mọc lên những gara ôtô với quy mô lớn. Tất cả đều vi phạm trật tự xây dựng.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc.


Nam Dương

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến