Dòng sự kiện:
Vụ doanh nghiệp kêu cứu vì thu hồi đất: Quảng Nam đối thoại
10/03/2018 21:01:12
Sau những đơn thư của doanh nghiệp và phản ánh của báo chí, UBND tỉnh Quảng Nam đã tiến hành đối thoại, giải quyết kiến nghị.

Như tin chúng đã đưa, cho rằng những đối xử của chính quyền địa phương với mình là chưa thỏa đáng, ông Lê Như Hòa, Giám đốc Công ty CP Thương mại & DV Thăng Bình (Quảng Nam) đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi.

Nội dung vắn tắt như sau: Lô đất rộng 748,7m2 (thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) được cấp cho công ty xây dựng cửa hàng xăng dầu từ năm 2006. Ngày 29/11/2017 ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 4184/QĐ-UBND về việc thu hồi lô đất do hết thời hạn sử dụng nhưng không được gia hạn theo quy định pháp luật. Theo định hướng, lô đất sẽ được đầu tư xây dựng trung tâm thương mại.

Theo ông Hòa, tiền thân doanh nghiệp là công ty Nhà nước và có quản lý cửa hàng xăng dầu (đóng ở ngã tư thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) từ năm 1990. Năm 2003, sau cổ phần hóa, công ty tiếp tục nổ lực hòa vào sự phát triển của địa phương. Điều này đã được các cấp ngành ghi nhận. Năm 2005, do thay đổi quy hoạch chung nên cơ quan chức năng yêu cầu công ty di dời cửa hàng xăng dầu. Công ty này đã bàn giao khu đất trên cho huyện quản lý và chấp hành việc dời đi.

Cây xăng dầu của doanh nghiệp đã nhiều lần thay đổi vị trí do những quyết định từ chính quyền

Ngày 15/11/2006, doanh nghiệp có tờ trình xin xây dựng mới cửa hàng cạnh một con đường liên huyện (cũng thuộc thị trấn Hà Lam) và đã được UBND huyện Thăng Bình cũng đã chấp thuận. Trải qua nhiều năm xây dựng, năm 2008, cửa hàng đi vào hoạt động. Năm 2011 doanh nghiệp làm đơn xin gia hạn thuê lại đất để tiếp tục kinh doanh thì bất ngờ được UBND huyện Thăng Bình có ý kiến cho rằng, vị trí này đã không đảm bảo PCCC và ATGT nên yêu cầu ty một lần di dời. Điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn vì mới hoạt động được hơn 2 năm.

Sau nhiều kiến nghị, ngày 30/10/2011, ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (nay là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam) ký kết luận giải quyết vụ việc cho doanh nghiệp này. Quyết định có nêu: “Hết thời hạn thuê đất kinh doanh cửa hàng xăng dầu, nếu công ty Thăng Bình chấp hành tốt mọi quy định của pháp luật và có nhu cầu tiếp tục thuê đất, sử dụng đất đúng quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, sẽ ưu tiên cho doanh nghiệp tiếp tục thuê đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành".

Sau đó, ngày 31/12/2014, công ty thực hiện di dời cửa hàng xăng dầu đến địa điểm mới và lập hồ sơ dự án chuyển đổi cơ cấu kinh doanh để phù hợp với quy hoạch của thị trấn Hà Lam. Trải qua nhiều cuộc họp có sự hướng dẫn, hỗ trợ của cơ quan chức năng, công ty Thăng Bình đã trình dự án đầu tư xây dựng khu thương mại Hà Lam. Dự án được UBND huyện Thăng Bình đánh giá là phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội huyện đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 giao cho các ngành của huyện kiểm tra, hướng dẫn thực hiện; tham mưu cho UBND huyện trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, chưa kịp vui mừng thì doanh nghiệp lại nhận được quyết định thu hồi đất như đã nói ở trên. 

Ông Hòa mong muốn được chính quyền quan tâm, cân nhắc và đối xử thỏa đáng hơn. Vị này khẳng định nếu chính quyền thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh thì ông tuyệt đối sẽ chấp hành...

Sau khi báo chí đăng tải sự việc, mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì đối thoại với doanh nghiệp này. Cuộc đối thoại còn có đại diện HĐND, UBND, Thanh tra tỉnh Quảng Nam và lãnh đạo huyện Thăng Bình.

Tại đây, ông Hòa một lần nữa khẳng định, quyết định thu hồi đất của chính đối với công ty do hết thời hạn sử dụng đất nhưng không được gia hạn theo quy định của pháp luật là chưa thỏa đáng. Bởi trước đó, vì sự phát triển chung, quy hoạch chung mà doanh nghiệp đã di dời cây xăng đầu rất nhiều lần, gặp nhiều khó khăn.

Chưa hết, ông Hòa nhận định các văn bản, ý kiến của cơ quan chức năng liên quan đến việc thu hồi đất là đúng nhưng mong muốn cơ quan chức năng xử lý hợp tình hơn. Bởi thời hạn thuê đất 15 năm là quá ngắn, trong khi doanh nghiệp phải nhiều lần di dời, đầu tư lại.

"Nếu thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh thì công ty thống nhất nhưng ở đây chính quyền thu hồi để cho lại doanh nghiệp khác thuê nên công ty rất bất bình. Rất mong chính quyền xem xét lại", ông Hòa nói.

Tuy nhiên, ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, có liên thẩm quyền tại buổi đối thoại đều thể hiện việc UBND tỉnh thu hồi đều của Công ty là phù hợp với quy định và đề nghị công ty này sớm bàn giao đất.

Tuy nhiên, Quảng Nam lại cho rằng những tâm tư ấy là không có cơ sở để xem xét

Ông Trần Thanh Hà, Phó Giám đốc sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Quảng Nam chủ trì buổi đối thoại cho biết, khiếu nại của ông Hòa là không đảm bảo cơ sở pháp lý để xem xét giải quyết chấp nhận. Sau khi nhận được quyết định giải quyết của UBND tỉnh, nếu không thống nhất công ty có quyền khiếu nại, khởi kiện đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Trước đó, liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Vân, nguyên Giám đốc sở Công thương tỉnh Quảng Nam chia sẻ rằng, công ty Thăng Bình là doanh nghiệp đóng góp nhiều cho sự phát triển của địa phương. Sau khi công ty này di dời cửa hàng xăng dầu ở ngã tư thị trấn Hà Lam, nếu chính quyền địa phương lấy lại làm công trình nhà nước thì cần thiết. Riêng, trường hợp, địa phương lấy lại nếu cho doanh nghiệp thuê thì nên ưu tiên cho công ty Thăng Bình. Điều này là hợp tình, hợp lý, đúng quy định khi doanh nghiệp này hoạt động trên khu đất thuê Nhà nước nhiều năm liền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

 Huy Hoàng

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến