Dòng sự kiện:
Vụ hổ cắn người ở Thanh Hóa: Xem xét chuyển giao hổ cho các trại nuôi nhốt hổ khác
19/07/2017 12:38:30
Liên quan đến trại nuôi có hổ cắn người, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức họp tham vấn để xem xét việc chuyển giao 11 cá thể hổ tại trại này đến các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã khác trong nước.

Chiều 18/7, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tham vấn về việc nuôi hổ của gia đình bà Lê Thị Hồng ở xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa). Đồng thời xem xét các khuyến nghị của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) về việc tịch thu các cá thể hổ tại trại nuôi này.

Theo báo cáo kiểm tra của Sở NN&PTNT, trại nuôi hổ của bà Hồng có 11 cá thể (4 cá thể đực, 7 cá thể cái) theo giấy chứng nhận trại nuôi số 1148 ngày 22/5/2012 do Chi cục Kiểm Lâm Thanh Hóa cấp. Giấy chứng nhận trại nuôi này đã hết hạn từ ngày 22/5/2017.

 
11 cá thể hổ sẽ được chuyển giao cho các trại nuôi nhốt khác trong nước

Sau khi hết hạn, gia đình đã nộp hồ sơ lên UBND tỉnh và Chi cục kiểm lâm tỉnh xin phép gia hạn. Căn nhận cứ đơn đề nghị của bà Lê Thị Hồng (là người được ông Nguyễn Mậu Chiến - chồng bà này ủy quyền đứng tên chủ trại nuôi) và khuyến nghị của ENV, Sở NN&PTNT đã phối hợp với UBND huyện Thọ Xuân và các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra.

Kết quả kiểm tra cho thấy trại nuôi hổ của ông Nguyễn Mậu Chiến chưa đủ điều kiện thành lập cơ sở bảo tồn sinh học phục vụ việc nuôi động vật quý hiếm, ưu tiên bảo vệ theo điều 42, Luật Đa dạng sinh học năm 2008 và điều 13, Nghị định 160 ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Trại nuôi nhốt hổ này cũng không đạt được mục đích nuôi sinh trưởng, sinh sản để bảo tồn; không có tác dụng giáo dục môi trường, giáo dục thiên nhiên hay nghiên cứu khoa học.

Trong khi đó ông Nguyễn Mậu Chiến và bà Lê Thị Hồng có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội không trực tiếp quản lí trại nuôi. Hiện tại, ông Chiến đang bị cơ quan CSĐT tạm giam để điều tra về hành vi buôn bán vận chuyển động vật hoang dã trái phép.

Sở NN&PTNT kết luận, bước đầu xác định trại nuôi chưa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học theo quy định tại Điều 13, Nghị định 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Tại buổi tham vấn, các ý kiến đều cho rằng, không có đủ cơ sở pháp lí để tịch thu 11 cá thể hổ tại trại nuôi này trên cơ sở pháp lý cũng như thực tiễn. Sở NN&PTNT tỉnh, các ban, ngành có liên quan cũng như đại diện của ENV đều thống nhất chuyển giao 11 cá thể cho các cơ sở, trung tâm cứu hộ động vật hoang dã trong nước trên cơ sở thỏa thuận giữa hai bên.

Lương Thị
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến