Dòng sự kiện:
Ngư dân gặp khó khi đăng kiểm vì mua bảo hiểm không đúng chỉ định: Sở NN&PTNT Nghệ An vào cuộc
12/05/2017 11:06:18
Sau khi báo chí phản ánh về việc không mua bảo hiểm theo chỉ định, ngư dân gặp khó khi đi đăng kiểm, lãnh đạo Sở NN&PTNT Nghệ An đã về địa phương để lắng nghe ý kiến của ngư dân và yêu cầu Chi cục Thủy sản Nghệ An giải trình vụ việc.

Ngày 12/5, ông Trần Hữu Tiến, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nghệ An cho hay, sau khi báo chí đưa tin phản ánh vấn đề liên quan đến khó khăn của ngư dân ở huyện Quỳnh Lưu khi đăng kiểm, sở đã nắm được thông tin và vào cuộc xác minh. Theo đó, ông Trần Hữu Tiến cùng đoàn công tác của Sở NN&PTNT Nghệ An đã về địa phương xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu để lắng nghe ý kiến của ngư dân và những bức xúc của người dân.

"Tại buổi gặp gỡ, sau khi lắng nghe ý kiến, là lãnh đạo ngành, tôi cũng đã xin lỗi bà con ngư dân trước việc một số cán bộ khi làm việc đã không tuyền truyền và trao đổi để bà con thấu hiểu, dẫn đến việc bức xúc. Sang tuần, tôi sẽ làm việc trực tiếp với tổ công tác này để từ đó có biện pháp xử lý cụ thể", ông Tiến cho hay.

Cũng theo ông Tiến, sở đã yêu cầu Chi cục Thủy sản Nghệ An làm báo cáo giải trình về vụ việc này. Dự kiến, vào thứ 2 tuần sau, đại diện phía sở sẽ về xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu phối hợp cùng chính quyền địa phương đối thoại, tiếp tục lắng nghe ý kiến trực tiếp của bà con ngư dân.

Vì bị “ép” phải mua bảo hiểm Pijico và chưa được làm đăng kiểm tàu cá, nhiều ngư dân đã tỏ ra rất bức xúc.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Chí Lương, Chi cục trưởng thủy sản Nghệ An cho biết: “Quan điểm của tôi cũng như cán bộ chi cục, đó là luôn lắng nghe và tạo mọi điều kiện cho ngư dân, đồng thời tích cực tuyên truyền cho ngư dân thấu hiểu chính sách của Nhà nước đặc biệt là Nghị định 67 của Chính Phủ. Để tạo điều kiện và tránh phiền hà cho ngư dân, chi cục Thủy sản sẽ không yêu cầu ngư dân phải viết cam kết về việc mua bảo hiểm thuyền viên nếu như đã mua bảo hiểm khác”.

Trước đó, ANTT đã có bài viết phản ánh với nội dung: Vì “ép” phải mua bảo hiểm Pijico, nhiều tàu cá của ngư dân xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu đã gặp khó khi đi làm thủ tục đăng kiểm tàu biển. 

Vào ngày 9/5, hàng chục tàu cá trên địa bàn xã Quỳnh Long, Quỳnh Thuận của huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã mang các thủ tục xuống cảng Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận để đăng kiểm. Tuy nhiên, khi các ngư dân mang đầy đủ các thủ tục liên quan để đăng kiểm thì bất ngờ bị các cán bộ đăng kiểm thuộc Chi cục thủy sản Nghệ An từ chối với lý do vì đã mua bảo hiểm Bảo Việt hay AAA và chỉ làm đăng kiểm cho các tàu cá đã mua bảo hiểm thuyền viên từ công ty bảo hiểm Pijico.

Chưa được làm thủ tục đăng kiểm tàu cá, nhiều ngư dân đã tỏ ra rất bức xúc và yêu cầu các cán bộ đăng kiểm giải thích rõ ràng, thậm chí giữa hai bên đã xảy ra cãi vã, to tiếng ngay tại cảng cá Lạch Quèn. Nhằm làm dịu tình hình hình, ngày 10/5, các cán bộ đăng kiểm đã chuyển về trụ sở UBND xã Quỳnh Long để giải thích và làm thủ tục đăng kiểm tàu cá cho ngư dân.

Do đã mua bảo hiểm AAA, không theo chỉ định nên việc đăng kiểm tàu cá của ngư dân gặp khó.

Tuy nhiên, cũng như trước đó, những tàu cá đã mua bảo hiểm Bảo Việt hay AAA vẫn chưa được làm đăng kiểm. Bị làm khó, ngư dân dân đành phải chấp nhận quay trở về trong ấm ức. Không những thế, các cán bộ đăng kiểm còn vận động các chủ tàu phải trả các loại bảo hiểm trên và mua bảo hiểm Pijico thì sẽ được đăng kiểm tàu cá ngay và luôn.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến