Dòng sự kiện:
Hai lão nông 4 lần đề nghị được khen thưởng vẫn chưa thấy hồi âm (!)
11/05/2017 20:38:00
Sau khi giúp cơ quan chức năng khui ra gần 3.000 hồ sơ thương binh giả, ngân sách nhà nước thu hồi được hàng trăm tỷ đồng, hai lão nông 80 tuổi - Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn, đã 4 lần gửi đơn tới Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hỏi về chuyện khen thưởng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Trong lá đơn gần nhất gửi tới Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, ông Lãng và ông Uẩn khẳng định, lúc nào cũng đi đầu việc chống tham nhũng về mọi mặt, nhất là vấn đề chế độ chính sách, đãi ngộ người có công trong suốt 11 năm qua.

“Được Đảng, Nhà nước quan tâm ghi nhận công lao, được đông đảo nhân dân cả nước công nhận và đồng tình ủng hộ là phần thưởng cao quý nhất của một công dân. Khi gửi đơn tố giác chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến tố giác để được khen thưởng. Nhưng hai chúng tôi cũng muốn biết mình có đủ điều kiện được xem xét khen thưởng hay không, vì chúng tôi nhận được công văn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thông báo được khen thưởng nhưng đã chờ đợi 2 năm nay và cũng đã đến phòng Tiếp dân của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội 3 lần nhưng tới nay vẫn không có tin tức gì”- lá đơn nêu rõ.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội khẳng định ông Uẩn và ông Lãng đã có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng (Ảnh: Pháp luật TPHCM).

Trong sự việc này, từ tháng 4/2015, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, từ năm 2010, các ông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn đã có đơn gửi tới Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tố cáo hàng trăm đối tượng cư trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh lập hồ sơ giả để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.

Bộ đã tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo và phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị khởi tố vụ án.

Đến ngày 14/6/2013, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định khởi tố 5 bị can (Nguyễn Bá Bi, Nguyễn Bá Trình, Nguyễn Gia Khu, Nguyễn Đức Nhâm, Nguyễn Khắc Ngung, cùng trú tại huyện Thuận Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời mở rộng điều tra vụ án.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân khu I đã chỉ đạo Cơ quan điều tra hình sự tiến hành điều tra về việc làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh đối với hồ sơ thương binh do cơ quan quân đội thực hiện tại Quân khu I. Kết quả điều tra phát hiện số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người (đối tượng các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu I), kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng và giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm hơn 20 tỷ đồng, có 24 người bị xử lý hình sự.

Đặc biệt, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nhận định, từ tố cáo của ông Lãng và ông Uẩn các cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai sót trong việc xác lập hồ sơ thương binh, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp khai man, giả mạo hồ sơ để được hưởng chế độ ưu đãi, tạo niềm tin cho người dân ở các địa phương về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tôn vinh những người thực sự có công trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc.

Mới đây Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) để xin ý kiến về việc khen thưởng đối với hai lão nông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn. Văn bản tiếp tục khẳng định ông Lãng và ông Uẩn đã có thành tích trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, góp phần tích cực trong việc phát hiện, xử lý hành vi khai man, giả mạo hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng tại tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu I.

Tuy nhiên, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội 2 lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xin ý kiến hiệp y về tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tại địa phương của ông Nguyễn Tiến Lãng và ông Nguyễn Công Uẩn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời.

Theo ông Nguyễn Tiến Lãng, khi dũng cảm tố cáo, hai lão nông đã liên tục bị một số đối tượng trả thù bằng cách hành hung, đánh đập, phá hoại tài sản của gia đình.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến