Dòng sự kiện:
Vụ nghi “đi đêm” với doanh nghiệp: Chi cục thuế “phản pháo” Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh
09/05/2017 20:12:12
Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh đã có báo cáo “phản pháo” cho rằng: Số tiền truy thu thuế giá trị gia tăng mà Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh kết luận đối với công ty Á Châu có sự chênh lệch hàng tỷ đồng so với số tiền thuế thực tế mà công ty này phải nộp.

Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh đã có báo cáo "phản pháo" kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh: Ngày 10/8/2016, Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh đã có quyết định kiểm tra việc chấp hành luật thuế tại Công ty tư vấn và Xây dựng Á Châu (viết tắt là Công ty Á Châu) có địa chỉ ở số 162, đường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh.

Nhưng sau đó, dù không nằm trong danh sách kế hoạch nhưng Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh lại có quyết định thanh kiểm tra công ty này. Sau khi kiểm tra, ngày 28/12/2016, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã ra có kết luận thanh tra, số tiền truy thu thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà công ty Á Châu phải nộp vào ngân sách nhà nước là hơn 855 triệu đồng.

Tuy vậy, ngay sau khi có kết luận trên của Thanh tra tỉnh Hà Tỉnh, Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh đã có Công văn số số 87/CCT - KT2 báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh. Trong công văn này, Chi cục thuế Hà Tĩnh phân tích việc, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ấn định mức tính thuế GTGT 3% đối với công ty Á Châu là không chính xác.

Lý giải điều này, Chi cục thuế Hà Tĩnh khẳng định: Tỷ lệ ấn định 3% chỉ áp dụng đối với các doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ đồng và đăng ký nộp thuế bằng phương pháp trực tiếp. Trong khi, công ty Á Châu hội tụ đủ các yếu tố: Doanh thu, thuế GTGT đầu ra, thuế GTGT đầu vào nên phải ấn định mức tính thuế GTGT là 10% theo đúng quy định của luật thuế hiện hành.

Theo đó, thuế GTGT mà Công ty Á Châu phải nộp sẽ bằng thuế GTGT đầu ra trừ đi thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ và trừ thuế GTGT đầu vào được khấu trừ kỳ trước chuyển sang. Cụ thể: Thuế GTGT đầu ra của Công ty này là 1.782.723.626 đồng; thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ là 119.693.871 đồng; thuế GTGT đầu vào kỳ trước chuyển sang là 64.085.697 đồng.

Bởi vậy, theo cách tính của Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh thì số thuế GTGT thực tế mà Công ty Á Châu phải nộp là gần 1,6 tỷ đồng. Tức, có sự chênh lệch gần 1 tỷ đồng so với kết luận của Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh về số tiền thuế phải truy thu tại Công ty Á Châu.

Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh cho rằng, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh ấn định mức tính thuế GTGT không đúng.

Ông Trần Nghị, Chi cục trưởng Chi cục thuế TP. Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo gửi UBND tỉnh, Cục thuế tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả xử lý”.

Giải thích việc ấn định mức tính thuế GTGT 3%, ông Phan Tiến Phú, Phó Chánh tra tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Việc ấn định mức thuế, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn yêu cầu thanh tra lại, kết quả như thế nào chúng tôi sẽ thông tin sau. Thanh tra cũng là con người cụ thể. Trong việc làm cụ thể cũng có những việc nhầm lẫn sai sót là chuyện đương nhiên”.

Về vấn đề Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh bất ngờ “nhảy” vào thanh tra công ty Á Châu liệu có động cơ gì không, Phó Chánh thanh tra tỉnh Hà Tĩnh Phan Tiến Phú nói:

“Tại thời điểm đó (thời điểm Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh vào kiểm tra - PV), ông Thái Sinh (hiện đã nghỉ hưu) đang đương nhiệm chức vụ Chánh thanh tra tỉnh Hà Tĩnh đã không ghi rõ tên các đơn vị có kế hoạch thanh tra mà chỉ ghi chung chung. Tuy nhiên, Công ty Á Châu nằm trong trường hợp có những dấu hiệu sai phạm nên được phép kiểm tra đột xuất” (?!).

(Còn nữa)

Ngân Hà – Hồ Ngọc

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến