Dòng sự kiện:
Vụ trao nhầm con ở Hà Nội: Bao giờ 2 bé trai được trở về với bố mẹ ruột?
13/07/2018 08:02:47
Theo Chánh án TAND huyện Ba Vì (Hà Nội), kết quả xét nghiệm ADN này chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm ADN phải đưa ra kết luận khẳng định kết quả này đúng.

Trước đó, ngày 1/11/2012, chị Phùng Thị Thu Hiền, trú xã Tây Đằng và chị Vũ Thị Hương, trú xã Phú Sơn, cùng thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) cùng đến sinh con tại Bệnh viện Đa khoa Ba Vì, 2 người phụ nữ này sinh con chỉ cách nhau 20 phút. Sau đó, nữ hộ sinh trao con cho 2 gia đình thì đã bị nhầm lần.

Sau 6 năm kể từ ngày sinh con, 2 gia đình thấy có nhiều điểm bất thường nên đã đưa đi xét nghiệm, kết quả cho biết bệnh viện đã trao nhầm con.

Trước việc anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, chồng chị Hiền) đã có đơn gửi đến tòa án để giải quyết sự việc trao nhầm con, trao đổi với báo Kiến thức, ông Nguyễn Đức Thưởng, Chánh TAND huyện Ba Vì cho biết, phía tòa vẫn mong muốn các bên có thể hòa giải với nhau, tránh kiện tụng gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, nhất là 2 cháu bé.

 

Dẫu vậy, nếu nhất quyết đưa sự việc ra tòa thì đơn vị sẽ làm việc theo đúng quy định của pháp luật.

Chị Phùng Thị Thu Hiền và đứa con chị đã nuôi dưỡng 6 năm qua. Ảnh: Người Lao Động.

Theo ông Thưởng, trước đây, vợ chồng chị Vũ Thị Hương (35 tuổi, thôn Phú Mỹ A, xã Phú Sơn, huyện Ba Vì) đã ly hôn, trong quyết định tòa án ghi rất rõ cháu Đoàn N.M. là con chung của vợ chồng chị Hương. 

"Do vậy, muốn đưa sự việc này ra tòa giải quyết, chúng tôi phải kiến nghị lên Tòa án cấp cao Hà Nội tái thẩm lại, bỏ phần con chung trong quyết định ly hôn. Như vậy, mới có thể xét xử và trao con về đúng với bố mẹ đẻ của các cháu", vị Chánh TAND huyện Ba Vì nói. 

Cũng theo vị này, kết quả xét nghiệm AND hiện nay chỉ là một văn bản thông báo, nếu xét về luật thì không đủ pháp lý. Vì thế, đơn vị xét nghiệm AND phải đưa ra kết luận khẳng định kết quả này là đúng mới có căn cứ để xử lý.

Được biết, cháu Đoàn N.M. là con đầu lòng của chị Hương, sinh ngày 1/11/2012, Khi cháu M. mới chào đời, gia đình em gái anh sống vui vẻ, hạnh phúc, làm ăn phát đạt nhưng vào năm 2014, sau khi chị Hương sinh người con trai thứ 2 thì sóng gió bắt đầu đến.

Bé trai thứ 2 của chị Hương càng lớn càng giống bố, mẹ trong khi đó cháu M. lại đối lập hoàn toàn, từ đó, chồng chị Hương bắt đầu nghi ngờ về sự đoan chính của vợ khiến mâu thuẫn gia đình liên tiếp xảy ra. Nhiều lần chồng chị đến tận trường mầm non nơi vợ đang dạy học đập phá đồ đạc và có lời lẽ khó nghe, dẫn đến việc ly hôn.

Chị Vũ Thị Hương và cháu Đoàn N.M. Ảnh: Báo Kiến thức.

Anh Sơn, chồng chị Hiền tâm sự với báo Người Lao Động: "Từ khi phát hiện sự việc, gia đình đã cố gắng tìm nhiều cách để liên lạc, giải quyết, mong 2 cháu được về đoàn tụ với gia đình, để bù đắp những tổn thất cho các cháu. Tuy nhiên, khi gia đình liên hệ với bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì để giải quyết công tâm thì bệnh viện càng làm sự việc trở nên phức tạp hơn.

Trước đó, 2 bên gia đình đã có sự thống nhất nhưng khi bệnh viện vào cuộc làm công tác tư tưởng cho cả 2 gia đình thì mối quan hệ giữa 2 bên đi xuống trầm trọng. Tôi gọi cho gia đình bên kia thì không còn liên lạc được và sau đó nhiều lần liên lạc với phía bệnh viện thì bệnh viện cũng không hề liên lạc được. Gần nhất, đại diện bệnh viện thông báo với gia đình là bệnh viện "bó tay", không có cách nào giải quyết sự việc ổn thỏa được nên tôi mới viết đơn lên tòa án và Bộ Y tế".

Được biết, 2 nữ hộ sinh trao nhầm trẻ được xác định là bà Nguyễn Thị Thanh M. và bà Nguyễn Thị Đ.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì, cho biết: "Chúng tôi xác định có sự nhầm lẫn do sơ suất trong quá trình trao trẻ sơ sinh cho gia đình sản phụ. Tuy nhiên, đây là nhầm lẫn vô ý không phải cố ý.

Hiện tại, 2 nữ hộ sinh này đã bị tạm dừng công tác chuyên môn là đỡ đẻ và tắm cho trẻ sơ sinh, đồng thời điều chuyển sang làm các công việc hành chính. Khi có kết luận của cơ quan chức năng, ban lãnh đạo bệnh viện sẽ xử lý theo quy định".

Bà Nguyễn Thị Thanh M. phân trần: "Khi đã biết chính xác sự việc, chúng tôi xin nhận trách nhiệm về việc làm của mình và cũng đã đến trực tiếp gia đình 2 cháu để gửi lời xin lỗi. Sự việc xảy ra quá lâu rồi, chúng tôi không nghĩ gì cả, không nhớ gì cả, chỉ khi mở hồ sơ bệnh án ra thấy chữ ký chúng tôi trực ca đó thì chúng tôi mới dám tin đó là sự thật".

Bảo Khánh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến