Dòng sự kiện:
Vụ việc Toà nhà 8B Lê Trực: Cần một phương án tối ưu hơn đập bỏ
13/06/2019 11:08:56
Vụ việc tòa nhà 8B Lê Trực là một trong những điểm nóng trong lĩnh vực xây dựng và quy hoạch đô thị của Thủ đô.

Tuy nhiên, đã gần 5 năm từ khi có quyết định cưỡng chế, đã hơn chục năm tòa nhà này xây dựng, cái sai này bắt nguồn từ đâu? Do ai? Phải chăng là do những góc khuất của sự buông lỏng quản lý của UBND quận Ba Đình, UBND thành phố Hà Nội…? Liệu nhắm mắt đập bỏ công trình hàng ngàn tỷ có phải là giải pháp thấu tình đạt lý? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà người mua nhà cũng như nhà đầu tư, nhà thầu phải gánh chịu?

Nhiều vấn đề kĩ thuật cần làm rõ

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, trong buổi chất vấn của Bộ Trưởng xây dựng Phạm Hồng Hà, một số Đại biểu chất vấn và đặt câu hỏi liên quan đến vấn đề tòa nhà 8B Lê Trực, theo đó Bộ trưởng Bộ xây dựng cũng thẳng thắn trả lời: đây trách nhiệm chính thuộc về UBND thành phố Hà Nội và để cắt tiếp được giai đoạn 2 của Tòa nhà thì phải nghiên cứu thật kỹ vì ảnh hưởng đến độ an toàn, kết cấu chịu lực chung của tòa nhà khi tiến hành phá dỡ đến chiều dọc.

Thật dễ hiểu, không phải ngẫu nhiên mà vị Bộ Trưởng này lại có câu trả lời như vậy đến đại biểu quốc hội và cử tri bởi ngay từ trước nay chính tại văn bản nêu ý kiến liên quan của Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc cho biết, Công ty TNHH tư vấn Đại học Xây Dựng (đơn vị thiết kế tòa nhà được mời thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2) đã cung cấp cho Phương Bắc thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 từ tầng 18 đến hết tầng 17 (cao độ + 55,20 m).

Theo đó, trên cơ sở thiết kế phương án phá dỡ giai đoạn 2 (từ tầng 18 đến hết tầng 17) của Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng. Đặc biệt là những ý kiến của các chuyên gia, kỹ thuật chỉ rõ, tại nóc tầng 18 theo thiết kế có dầm treo cao 1,8m vượt nhịp 17m thiết kế để treo các cột công trình ở mặt đường Trần Phú. Do vậy phá dỡ dầm, sàn, cột, vách từ tầng 18 tới cao độ + 55,20m bằng cao độ sàn tầng 17 ảnh hưởng đến hệ kết cấu treo do không còn điểm treo (vì đã phá mất dầm treo trên nóc tầng 18) và muốn phá dỡ thì phải gia cố kết cấu trước khi phá dỡ.

Cụ thể là phải bổ sung 2 cột gia cường chống hàng cột ngoài trục D, từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng sâu 53m đến sỏi cuội. Do Dầm treo bị phá dỡ, nên hệ treo không còn tác dụng. Vì vậy cần kiểm định khả năng an toàn chịu lực của 2 cột phía bên trên các cột được gia cường (từ tầng 3 tới tầng 17) do các cột thay đổi trạng thái chịu lực.

Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc cho biết, về lý thuyết để phá dỡ được từ tầng 18 đến hết tầng 17 phải gia cố 2 cột từ tầng 3 xuyên qua tầng hầm xuống móng. Trên thực tế để gia cố được 2 cột này thì phải đưa máy móc thiết bị vào bao gồm máy khoan bê tông, máy khoan cọc nhồi cỡ lớn. Nhưng công trình đã xây dựng và hoàn thiện gần xong rồi nên không có chỗ cho máy vào tòa nhà để thi công (thiết bị khoan cọc nhồi gia cố cao 25-30m sẽ không thể vào được tòa nhà chỉ cao trên 3m). Do vậy, thực tế không thể thi công gia cố được 2 cột cột, dầm đảm bảo kỹ thuật và an toàn.

Như vậy, công trình này là kết cấu dầm treo (tương tự kết cấu cầu treo) nên không phải như một công trình kết cấu thường, hay như một đống gạch cứ dỡ từ trên xuống là được mà muốn phá dỡ phải thi công gia cố 02 cột, v.v… để thay cho dầm treo.

Dựa trên kết quả phân tích này, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nhận định việc phá dỡ giai đoạn 2 của công trình 8B Lê Trực nếu tiến hành thì phải phá bỏ cả tòa nhà.

“Việc phá bỏ cả tòa nhà gây rất lãng phí tài sản xã hội, chúng tôi được biết hiện nay chưa có văn bản, quy định nào cho phép phá bỏ cả tòa nhà” – văn bản của Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc nêu.

Cũng tại văn bản lần này, một lần nữa, Công ty Cổ phần hạ tầng Phương Bắc đề nghị các cơ quan chức năng cho xử lý dứt điểm giai đoạn 2 nhà 8B Lê Trực theo hướng phù hợp, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của nhân dân.

“Nếu công trình không làm ảnh hưởng tới an ninh quốc phòng, đề nghị cho đo đạc toàn bộ số m2 sai phạm giai đoạn 2, yêu cầu chủ đầu tư mua lại bằng giá giao dịch bán căn hộ đã ký với người dân nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước...”- đơn vị này đề xuất.

Công bằng cho cả nhà thầu lẫn người mua nhà

Trao đổi với đại diện chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực, PV được biết: “Cuối tháng 5/2019 vừa rồi chúng tôi lại nhận được văn bản yêu cầu phá dỡ giai đoạn 2 của các cấp chính quyền thành phố Hà Nội.

Theo đó ông cho biết không phải chúng tôi không muốn chấp hành nhưng việc “cho rằng” vi phạm này không phải xuất phát từ phía chúng tôi, chúng tôi có cơ sở để khẳng định điều đó, hơn nữa nếu “cố ép” để phá thì phải nghiên cứu đến độ an toàn chung của tòa nhà và quyền lợi của người dân đang kiện lại chủ đầu tư vì không chấp hành đúng thời hạn giao nhà. Chúng tôi cũng đã nhiều lần có ý kiến về vấn đề này rồi: đối với dự án 8B Lê Trực, đến nay đã hơn 13 năm kể từ ngày làm thủ tục đầu tư và đã 5 năm tổ chức phá dỡ khi công trình đã hoàn thiện, dự án đang hàng ngày xuống cấp nghiêm trọng vì không được bảo trì bảo dưỡng, không thể đưa vào khai thác do bị cơ quan chức năng thành phố phong toả.

Việc này đã ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng, quyền lợi của người dân mua nhà và của doanh nghiệp. Về trách nhiệm với khách hàng, chủ đầu tư chúng tôi là người phải chịu trách nhiệm, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết. Bất đắc dĩ chúng tôi phải đưa Đơn khởi kiện UBND quận Ba Đình, toà án đã thụ lý nhưng sau đó chúng tôi đã tự nguyện rút đơn khởi kiện, với nguyện vọng giữa chính quyền và doanh nghiệp thương lượng tìm được tiếng nói chung, mong được chính quyền giải quyết thấu tình đạt lý, nhưng đến nay đã mấy năm trôi qua mà vẫn chưa được giải quyết".

Cho rằng việc xử lý của cơ quan chức năng là "không đúng quy định", đại diện chủ đầu tư cũng đồng thời khẳng định, công trình 8B Lê Trực được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết 1/500 do UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008. Việc thực hiện theo Giấy phép xây dựng là bất khả thi vì sai với quy hoạch, chiều cao các tầng quá thấp (53m : 18 tầng = bình quân chỉ 2,94), trong khi chiều cao tầng thương mại phải 4,5m, chiều cao tầng văn phòng phải 3,7m, chiều cao tầng căn hộ phải 3,3m. Bất cập thể hiện rất rõ như tầng 1 chỉ cao 2,6m, sau khi hoàn thiện chiều cao thông thủy chỉ còn 1,7m -1,8m. Chúng tôi thi công theo giấy phép này thực tế người dân và chủ đầu tư cũng xảy ra tranh chấp sẽ không nhận nhà do tầng cao của căn hộ quá thấp chỉ 2,2m; như thời gian qua người dân biểu tình không nhận nhà có hành lang chỉ rộng 1,4m.

Việc cưỡng chế phá dỡ không căn cứ vào quy hoạch chi tiết mà chỉ căn cứ vào giấy phép xây dựng là không đúng quy định. Trong khi giấy phép này cấp sai, không đúng Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và Tiêu chuẩn thiết kế Việt Nam về nhà ở cao tầng. Công trình thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng theo Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ.

Đại diện chủ đầu tư cũng nhấn mạnh rằng, thành phố đã phá vỡ cam kết với doanh nghiệp, thành phố đã “lật kèo” trong việc chủ đầu tư đã bàn giao đất mở đường Trần Phú và được phê duyệt quy hoạch chi tiết với chiều cao công trình là 70m và 20 tầng. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng nhắc tới việc phá vỡ giật cấp sẽ ảnh hưởng tới kết cấu chịu lực và tuổi thọ công trình, ảnh hưởng đến tính mạng hàng ngàn người sinh sống và làm việc trong tòa nhà đó.

Một lần nữa chúng tôi muốn nhấn mạnh, để được phê duyệt quy hoạch có quy mô chiều cao công trình 69,1m và 20 tầng, Công ty cổ phần May Lê Trực đã cam kết và thực hiện xong việc bàn giao cho thành phố 1.941m2 đất để mở đường Trần Phú kéo dài với điều kiện không yêu cầu thành phố phải đền bù diện tích tương đương khác. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư thi công xong 4 tầng hầm với thiết kế kết cấu công trình là 20 tầng nhưng sau đó chủ đầu tư đã bị hồi tố, ép buộc cấp giấy phép với chiều cao công trình chỉ còn 53m và 18 tầng, không đúng với quy hoạch và thiết kế được phê duyệt ban đầu. Như vậy, trong đầu tư là “tiền hậu bất nhất” của UBND thành phố Hà Nội, đẩy doanh nghiệp vào khó khăn bị nhiều thiệt hại khôn lường?

Theo điểm 1 mục c điều 19 Nghị định số: 12/2009/NĐ-CP ngày 12 tháng 02 năm 2009 thì khu nhà ở có quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì không phải xin cấp phép xây dựng. Và cũng theo khoản 1 điều 27 nghị định số: 64/2012/NĐ-CP ngày 04 tháng 9 năm 2012 quy định về cấp phép xây dựng thì: “những công trình, theo quy định trước khi Nghị định này có hiệu lực thuộc đối tượng không phải có giấy phép xây dựng, nhưng theo quy định của Nghị định này thuộc đối tượng phải có giấy phép, nếu đã khởi công xây dựng thì không phải đề nghị cấp giấy phép; nhưng nếu chưa khởi công xây dựng thì phải nộp hồ sơ đề nghị để được xem xét cấp giấy phép xây dựng trước khi khởi công xây dựng." Ở đây công trình 8B Lê trực đã khởi công từ năm 2010 trước ngày nghị định số: 64/2012/NĐ-CP Về cấp giấy phép có hiệu lực, do vậy công trình 8B Lê Trực không thuộc diện phải cấp phép xây dựng do đó nếu xử phạt về sai phạm trong xây dựng thì phải căn cứ theo quy hoạch chi tiết 1/500 theo pháp luật tại thời điểm có hiệu lực, nếu căn cứ theo giấy phép xây dựng là vô hiệu”

Bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 31/5/2019, Phó trưởng đoàn giám sát, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, liên quan đến xử lý các sai phạm xây dựng, vượt tầng vượt chiều cao, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng: "Chỉ có thể khắc phục bằng cách cải thiện hệ thống hạ tầng, không thể phá nhà đi vì dân mua rồi. Đáng lẽ hạ tầng kỹ thuật phải xây trước, giờ như vậy rồi, phải bổ sung sau”.

Và cũng tại buổi họp Quốc hội ngày 5/6/2019 phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo: Đề nghị Bộ xây dựng cùng với cơ quan liên quan phối hợp với Thành phố Hà Nội xử lý những vấn đề tồn tại ở nhà số 8B Lê Trực, yêu cầu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân ở trong tòa nhà cũng như trong quá trình xử lý công trình.

Văn Bảo


































 





Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : 8b lê trực ,
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến