Dòng sự kiện:
Vụ 'xẻ thịt' rừng phòng hộ: Cần thượng tôn pháp luật và 'không có vùng cấm'
22/11/2018 06:09:10
Vụ 'xẻ thịt' rừng phòng hộ ở Sóc Sơn rõ ràng như ban ngày gây bức xúc dư luận. Câu hỏi đặt ra là đến bao giờ những vi phạm này mới được xử lý dứt điểm và liệu có 'vùng cấm', ưu ái nào cho cá nhân hay tổ chức không?

Liên quan đến việc rừng phòng hộ Sóc Sơn (Hà Nội) bị “xẻ thịt” nghiêm trọng ở 2 xã Minh Phú và Minh Trí khiến dư luận bức xúc trong suốt một thời gian dài, sau khi báo chí phản ánh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên trong tháng 11 này.

Đáng nói, trong số 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn phải xử lý dứt điểm trong tháng 11 này lại không có 2 công trình nổi bật nhất là biệt thự của ca sỹ Mỹ Linh và biệt phủ của họa sỹ Thành Chương mặc dù Thanh tra chính phủ đã chỉ ra sai phạm nhưng vẫn chưa tháo dỡ suốt hơn 10 năm qua.

Lý giải về thông tin này, ông Phạm Xuân Phương – Bí thư huyện ủy Sóc Sơn cho rằng, đó là những công trình lớn không thuộc thẩm quyền của huyện. Nó là nơi giới thiệu văn hóa Việt cổ nếu phá đi thì rất lãng phí. Nhờ có việt phủ Thành chương thì nhiều người mới biết đến rừng Sóc Sơn và du khách mới hiểu được văn hóa Việt cổ. Phía huyện cũng đang xem xét để đưa ra kiến nghị với trường hợp này.

Theo tìm hiểu, phủ Thành Chương là một quần thể công trình xây dựng không phép đã tồn tại nhiều năm nay nhưng không hề bị xử lý từ các cấp cơ quan chức năng. Trái lại với việc, UBND huyện Sóc Sơn đang ráo riết tháo dỡ 18 công trình vi phạm trong tháng 11 này thì việc tháo dỡ phủ Thành Chương và nhà của ca sỹ Mỹ Linh lại không nằm trong danh sách đó.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Tâm – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết: “Theo dự kiến là hết tháng 11 này, chúng tôi sẽ tiến hành tháo dỡ hết 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Hiện tại, chỉ còn 5 nhà nữa họ xin tự tháo dỡ là sẽ xong”.

UBND huyện Sóc Sơn đang "ưu ái" cho Việt phủ Thành Chương tồn tại suốt mười mấy năm qua?

Đại diện UBND xã Minh Phú xác nhận, 18 hộ gia đình có công trình vi phạm đều nằm trong thôn Lâm Trường của địa phương.

Liên quan đến sự việc, theo báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ - đặc dụng (BQL) thuộc Sở NN-PTNT Hà Nội, việc rà soát xây dựng trên đất lâm nghiệp có sự quản lý chồng chéo giữa BQL với UBND xã Minh Phú xác định, theo quy hoạch rừng 2008, 18 hộ này nằm ở khoảnh 11, 12.

Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không sự ưu ái cho hai công trình đồ sộ này? Và cơ quan chức năng có thẩm quyền đang làm gì để đảm bảo sự thượng tôn, không có “vùng cấm” nào để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật?

Trước đó, ngày 10/10/2018, UBND TP.Hà Nội có công văn yêu cầu thanh tra toàn diện về vi phạm đất đai và trật tự xây dựng tại khu vực xã Minh Phú và xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo Công văn số 4893/UBND-ĐT ngày 10/10/2018, UBND TP.Hà Nội đã xem xét báo cáo, kiến nghị của sở Xây dựng thành phố về việc kiểm tra nội dung báo chí phản ánh về vi phạm đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực xã Minh Phú và xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn.

UBND TP.Hà Nội cho rằng, những vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại quy hoạch đất rừng phòng hộ nêu trên, đã được Thanh tra Chính phủ (Kết luận số 754/TTCP ngày 17/4/2006), Thanh tra Thành phố (Kết luận số 301/BC -TTCP-P3 ngày 12/4/2005) kết luận và kiến nghị xử lý, UBND Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo xử lý sau thanh tra.

“Tuy nhiên, việc xử lý, khắc phục của UBND huyện Sóc Sơn, các sở, ngành rất chậm, chưa triệt để và tiếp tục để xảy ra các vi phạm”, công văn nêu.

Ngày 22/10, Thanh tra TP.Hà Nội chính thức công bố quyết định thanh tra toàn diện quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Quyết định thanh tra được công bố theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và được bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trưởng phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Thanh tra TP.Hà Nội) làm trưởng đoàn – đọc tại huyện Sóc Sơn.

Thời gian thanh tra kéo dài 45 ngày, nội dung thanh tra là toàn bộ quá trình sử dụng đất rừng trên địa bàn hai xã Minh Phú và Minh Trí trong giai đoạn từ năm 2008-2018.

Ngoài ra, đoàn thanh tra còn làm rõ quá trình thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đã được công bố từ năm 2006.

 

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến