Dòng sự kiện:
Vướng nợ xấu, làm sao vẫn có thể vay tiền ngân hàng?
08/06/2019 07:00:27
Theo đó, khách hàng vay sẽ có quyền giám sát, theo dõi được các thông tin tín dụng, điểm tín dụng và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận.

Sáng ngày 7/6/2019, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức Lễ Công bố vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay.

Đây là cổng thông tin được nâng cấp toàn diện với nhiều tiện ích kết nối TCTD với khách hàng vay. Thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng và tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Tổng giám đốc CIC, ông Đỗ Hoàng Phong cho biết, cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Theo đó, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Theo lãnh đạo CIC, khác với các cổng thông tin kết nối khác trên thị trường, cổng thông tin của CIC thực hiện nhiệm vụ chính trị do NHNN giao, chỉ kết nối các đơn vị trong hệ thống TCTD và khách hàng vay, hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, CIC không trực tiếp cung cấp dịch vụ tín dụng mà là trung gian kết nối. Cổng thông tin đảm bảo tính công bằng minh bạch, đảm bảo an toàn bí mật, và đặc biệt gắn mức độ tín dụng khách hàng với quá trình lựa chọn khách hàng của TCTD. Ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển giới thiệu về Cổng thông tin kết nối khách hàng vay cho biết, theo đánh giá của World Bank, chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam là 32/190, là xếp hạng khá cao trong khu vực và thế giới, đứng thứ 3 trong khu vực và ngang bằng với Singapore và Malaysia. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa được tiếp cận nguồn vốn chính thức từ ngân hàng và các TCTD khác. Do đó, các biện pháp nhằm gia tăng kết nối giữa người đi vay và các TCTD là rất quan trọng. 

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết: “Bên cạnh mục tiêu kết nối nhu cầu tín dụng của khách hàng vay với các TCTD, cổng thông tin còn là một kênh cung cấp báo cáo tín dụng cho khách hàng vay, giúp khách hàng vay giám sát, theo dõi được các thông tin tín dụng, điểm tín dụng và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện nâng điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD”. 

Về phía các TCTD khi tham gia trên cổng thông tin này cũng được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Tuy nhiên, để làm tốt vai trò là trung gian kết nối khách hàng vay với các TCTD trong phạm vi Cổng kết nối thông tin này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cũng đề nghị CIC cần chú trọng tính tiện lợi cho khách hàng khi đăng ký trực tuyến, trong đó quan trọng nhất là phải đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin.

Mai An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến