Dòng sự kiện:
Dấu hiệu thao túng bán đấu giá lô tài sản hơn 4 tỷ đồng của CTy Than Nam Mẫu?
09/12/2020 14:53:31
Việc không bán hồ sơ đấu giá rộng rãi lô tài sản thanh lý sắt phế tiệu có giá hơn 4 tỷ đồng của Công ty than Nam Mẫu – TKV, khiến nhiều người nghi ngờ đơn vị tổ chức có dấu hiệu thao túng bán đấu giá?

Nghi ngờ đơn vị tổ chức thao túng đấu giá

Mới đây, đơn vị tổ chức bán đấu giá tài sản là Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh (TT DV ĐGTS Quảng Ninh) có địa chỉ tại tầng 5 trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh (phường Hồng Hà, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có thông báo bán đấu giá lô tài sản cố định thanh lý và sắt thép phế liệu (bán theo hiện trạng cả lô, không bán lẻ). Nơi có tài sản là tại kho bảo quản tài sản đấu giá Công ty Than Nam Mẫu – TKV (xã Thượng Yên Công và phường Bắc Sơn, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh).

Nhiều tổ chức, cá nhân tìm đến Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh đăng ký nhưng bị từ chối mua hồ sơ một cách "kỳ lạ"

Tổng giá trị khởi điểm của lô tài sản đấu giá là 4.017. 995.580 đồng (Bốn tỷ không trăm mười bảy triệu chín trăm chín mươi năm nghìn năm trăm tám mươi đồng). Giá đã bao gồm thuế giá trị gia tăng, chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí chuyện nhượng và đăng ký quyền sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.

Người đăng ký tham gia đấu giá tài sản trực tiếp mua hồ sơ và nộp hồ sơ  tham gia đấu giá hợp lệ liên tục từ ngày 25/11/20120 đến ngày 4/12/2020 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh.

Theo thông báo, nhiều tổ chức, cá nhân không phải là đơn vị trực thuộc Tập đoàn công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam có tìm đến TT DV ĐGTS Quảng Ninh để đăng ký tham gia, thế nhưng đã bị từ chối một cách "lạ kỳ".

Ông Nguyễn Trọng Hòa, Công ty TNHH ĐT TM Hòa Phát, đơn vị có nhu cầu đăng ký tham gia đấu giá lô tài sản trên cho biết: “Rõ ràng ở đây có việc thao túng đấu giá. Đây là tài sản công, đấu giá công khai, mà TT DV ĐGTS Quảng Ninh lại từ chối bán hồ sơ rộng rãi. Họ đưa ra lý do rất vô lý”. 

Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều cho biết, đơn vị tổ chức bán đấu giá khoanh vùng đối tượng tham gia là vi phạm Luật Đấu giá năm 2016

Khách đến mua hồ sơ đăng ký khác là ông Vũ Văn Lừng, Công ty TNHH Quang Minh cũng nói: “Tôi cảm thấy có sự thiếu minh bạch và có dấu hiệu tiêu cực trong việc việc bán lô tài sản của Công ty Than Nam Mẫu – TKV. Tài sản là tài sản công nhưng họ lại tổ chức bán nội bộ là không đúng theo quy định của Luật Đấu giá”.

Ông Ngô Văn Út (Công ty TNHH Vận Tải Ba Duy), cũng là một đơn vị có nhu cầu đăng ký đấu giá lô tài sản trên cùng quan điểm: “Bị Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh từ chối bán hồ sơ với lý do lô tài sản trên chỉ bán cho nội bộ các doanh nghiệp cơ khí trực thuộc Tập đoàn công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam. Chúng tôi yêu cầu họ cung cấp văn bản chỉ đạo nhưng họ thẳng thừng từ chối. Rõ ràng có sự không minh bạch ở đây”. 

Bà Đặng Thị Ngọc Quý, Công TNHH SHB chia sẻ: “Đơn vị tổ chức bán đấu giá lô tài sản này khoanh vùng luôn đối tượng tham gia là không đảm bảo công bằng. Rất có thể họ làm giá, thông đồng với nhau”.

Cần tổ chức đấu giá lại để đảm bảo công bằng

Giải thích về việc vì sao hạn chế bán hồ sơ tham gia đấu giá lô tài sản 4.017. 995.580 đồng (Bốn tỷ không trăm mười bảy triệu chín trăm chín mươi năm nghìn năm trăm tám mươi đồng) Công ty Than Nam Mẫu – TKV, ông Ngô Thế Giáp, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh cho hay: “Cái này chúng tôi làm đúng theo luật, không bán hồ sơ cho các đơn vị ngoài Tập đoàn Than khoáng sản vì có công văn chỉ đạo cho các công ty”.

Ông Ngô Thế Giáp, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh cho biết, không bán hồ sơ đăng ký tham cho các cá nhân, tổ chức ngoài Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Khi được PV yêu cầu cung cấp công văn chỉ đạo liên quan đến việc bán đấu giá lô tài sản trên, ông Giáp từ chối cung cấp với lý do đây là công văn Tập đoàn Than – Khoảng sản Việt Nam chỉ đạo ngầm cho công ty thành viên.

Để làm rõ vấn đề, PV liên lạc với ông Nguyễn Văn Yên, Giám đốc Công ty Than Nam Mẫu – TKV, đơn vị có lô tài sản cố định thanh lý và sắt thép phế liệu trên và được ông trả lời: “Chúng tôi chỉ làm theo đúng quy định của nhà nước. Công ty chúng tôi chỉ ký hợp đồng với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh. Còn việc họ thông báo không bán đấu giá rộng rãi chúng tôi không biết. Để làm rõ phóng viên cứ đến Trung tâm đấu giá để tìm hiểu”.

Trao đổi với phóng viên An ninh Tiền tệ, Luật sư Nguyễn Thị Thúy Kiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bắc Nam cho hay: “Việc đơn vị tổ chức bán đấu giá không bán hồ sơ rộng rãi là vi phạm quy định về đấu giá. Lô tài sản này là không hạn chế về các thành phần tham gia đấu giá. Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Quảng Ninh chủ động khoanh vùng đối tượng đấu giá là vi phạm Luật Đấu giá năm 2016. Để đảm bảo công bằng cần hủy kết quả đấu giá, tổ chức bán đấu giá lại”.

An ninh Tiền tệ sẽ tiếp tục thông tin./. 

Đoàn Tân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến