Dòng sự kiện:
Xăng A92 không còn hấp dẫn các 'ông lớn'
14/03/2018 08:10:13
Trong khi một doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu phía nam đề xuất nên cho bán trở lại xăng A92 thì một số nhà kinh doanh xăng dầu lớn lại tỏ ra không mấy mặn mà với đề xuất này.

Thông tin với báo giới, lãnh đạo Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng đề nghị cho “hồi sinh” xăng A92 vừa bị “khai tử” trên toàn quốc từ đầu năm nay mới chỉ là ý kiến của một trong 29 DN đầu mối kinh doanh xăng dầu trên cả nước. Và với bản thân Petrolimex, họ chưa gặp khó khăn hay vướng mắc gì với sản phẩm thay thế này.

Theo lộ trình thay thế hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5 do Bộ Công thương chủ trì, từ ngày 1.1.2018, toàn quốc chính thức “khai tử” xăng A92. Trước đó, từ ngày 15.12.2017, các ông lớn trong ngành như Petrolimex đã triển khai bán đại trà xăng E5 để người tiêu dùng làm quen dần. Hiện DN này đã đầu tư và vận hành 5 điểm phối trộn xăng E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Kế hoạch năm 2018, tiếp tục đầu tư 2 điểm phối trộn xăng E5 tại Bình Định và Nghệ An.

Hiện Petrolimex đang dẫn đầu thị phần kinh doanh xăng dầu cả nước, chiếm 48% thị phần. Sau Petrolimex, nhà kinh doanh và phân phối xăng dầu lớn thứ 2 là PVOil, đơn vị lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm phối trộn xăng trên cả nước, chiếm 22% thị phần cả nước, cũng lên tiếng ủng hộ việc không bán xăng A92 nữa.

Tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu số 56 trên đường Tống Văn Trân (Q.11, TP.HCM), một nhân viên bán hàng tại đây cho biết lượng người đổ xăng E5 tăng tốt hơn so với tuần đầu năm triển khai kinh doanh. Người này cho biết: “Trước 10 người có 1-2 người đổ, nay chắc tỉ lệ 5/5 cho xăng E5 và A95. Thật ra việc khách hàng chọn xăng nào do thói quen từng khu vực. Ví dụ, cửa hàng này lượng khách vào đổ E5 nhiều, nhưng cửa hàng xăng trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), bạn tôi lại cho biết người đổ E5 ít lắm”.

Thông tin từ PVOil, lượng xăng E5 bán ra của công ty này chiếm đến 65% tổng doanh số. Có lẽ đây cũng là DN có tỉ lệ kinh doanh xăng E5 cao nhất so với nhiều DN khác.

Liên quan đến dẫn chứng cho rằng người tiêu dùng đang bị lãng phí đến 400 tỉ đồng/tháng từ khi chính sách thay thế xăng A92 bằng xăng E5 được triển khai, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng con số đó còn mang tính võ đoán và chưa chính xác do thống kê chưa phản ánh đúng tình hình. Bởi thực tế, nhiều nơi vẫn chưa thực sự triển khai kinh doanh xăng E5 hoàn toàn như mục tiêu ban đầu.

Liên quan đến giá xăng E5 hiện tại đang thấp hơn xăng A95 khoảng 1.600 đồng/lít, nhiều DN cũng cho rằng mức chênh đó còn thấp và chưa tạo hấp dẫn cho người kinh doanh lẫn tiêu dùng. Trong bảng kiến nghị, Saigon Petro cho rằng nên giảm thuế môi trường với xăng E5 thêm 500 đồng/lít.

Ông Nguyễn Hữu Đức, chủ một cây xăng tại Q.Tân Bình (TP.HCM) đề nghị mức chênh nhau giữa hai loại xăng đang được bán trên thị trường nên là 2.000 đồng/lít là hợp lý. “Để được vậy, phải giảm thuế môi trường cho xăng E5. Quyết định chọn sử dụng loại xăng nào là của người tiêu dùng, tuy nhiên, nếu chính sách về giá hợp lý, tôi tin người tiêu dùng sẽ ủng hộ quyết sách lớn của Chính phủ là sử dụng E5 thay cho A92”, ông Đức nói.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến