Dòng sự kiện:
Xây dựng trên đất người khác, chính quyền xã loay hoay xử lí
08/08/2017 15:35:35
Mặc dù UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) đã có công văn chỉ đạo xử lý việc xây dựng trái phép trên mảnh đất đang xảy ra tranh chấp nhưng đến nay, chính quyền xã Kim Hoa vẫn loay hoay, xử lý nửa vời.

Vừa qua, ANTT có nhận được đơn kiến nghị của anh Đặng Đình Trạm, trú tại thôn Lâm Hộ (xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, TP Hà Nội) về việc công trình xây dựng trái phép đã hoàn thiện và đi vào sử dụng được một năm trên mảnh đất anh được chuyển nhượng mà không hề bị xử lý.

Ngang nhiên xây nhà trái phép trên tranh chấp?

Trong nội dung đơn của anh Trạm, mảnh đất thuộc thửa đất số 518 tờ bản đồ số 42, nằm trên trục đường 35 xã Kim Hoa trước đây là của HTX nông nghiệp Phú Trì, xã Kim Hoa, giao thầu cho ông Đặng Văn Khánh ở thôn Lâm Hộ, xã Thanh Lâm ngày 22/4/1991.

Sau đó đến tháng 11/2012, ông Khánh chuyển nhượng lại cho anh Nguyễn Mạnh Hùng, có hộ khẩu thường trú tại thôn Phú Trì, xã Kim Hoa (huyện Mê Linh, TP Hà Nội).

Đến ngày 20/11/2015, anh Trạm có nhận chuyển nhường từ anh Hùng và là chủ sở hữu cuối cùng một phần của mảnh đất. Sau khi hoàn thảnh thủ tục chuyển nhượng, do chưa có điều kiện xây dựng, nên mảnh đất đó vẫn được anh Trạm để trống, không xây tường bao.

Đến đầu năm 2016, anh Nguyễn Mạnh Hà ở thôn Phú Nhi, xã Thanh Lâm (huyện Mê Linh) đã tự ý xây dựng nhà xưởng trên phần đất còn lại của thử số 518 và chiếm luôn mảnh đất của anh Trạm. Trước hành vi vi phạm trật tự xây dựng này, anh Trạm đã nhiều lần gửi đơn lên UBND xã Kim Hoa, UBND huyện Mê Linh đồng thời yêu cầu anh Hà dừng xây dựng trên phần đất của mình.

Thế nhưng, cho đến nay, công trình vi phạm đó đã đi vào sử dụng được hơn 1 năm mà không gặp bất kỳ sự can thiệp nào của cơ quan chức năng.

Mảnh đất đang xảy ra tranh chấp.

Để làm rõ thực hư thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại địa chỉ trên để ghi nhận sự việc. Theo quan sát, công trình được cho là xây dựng trái phép của anh Nguyễn Mạnh Hà được xây kiên cố nằm trên trục đường 35 thuộc địa bàn xã Kim Hoa đã hoàn thiện và đi vào sử dụng. 

Trao đổi với PV, anh Đặng Đình Trạm cho biết: "Sau nhiều lần có đơn kiến nghị, cuối cùng UBND xã có mời tôi và anh Hà lên làm việc. Tại buổi làm việc, UBND xã đều thừa nhận việc xây dựng trên phần đất tôi được chuyển nhượng là trái phép, nhưng không hiểu lý do gì, đến nay công trình này vẫn chưa được xử lý. Không những thế, xã còn nhiều lần trì hoãn, không xử lý dứt điểm".

Chính quyền bất lực?

Liên quan sự việc, ông Lê Xuân Trường chủ tịch UBND xã cho biết, đã nhận được đơn kiến nghị của ông Trạm và đã xin ý kiến chỉ đạo của huyện. Đó là mảnh đất cấp phép trái thẩm quyền. Nếu không hòa giải được, chính quyền xã sẽ tiến hành tháo dỡ.

 UBND xã Kim Hoa (huyện Mê Linh,Hà Nội).

“Nguồn gốc mảnh đất này là đất được cấp trái thẩm quyền do HTX tự bán. Do ông Khánh thôn Lâm Hội mua lại của HTX Phù Trì xã Kim Hoa. Sau đó ông Khánh lại chuyển nhượng cho ông Trung ở Hà Nội và ông Hùng. Ông Hùng lại chuyển nhượng cho ông Trạm. Mảnh đất đó chưa được nhà nước công nhận. Sau khi chúng tôi báo cáo và chúng tôi đã làm hoàn tất thủ tục và đề nghị chỗ thanh tra xây dựng huyện phối kết hợp cùng xã. Tôi báo cáo phòng tư pháp để thẩm định, xử lý chỗ nhà ông Hà xây dựng”, ông Trường nói.

Chia sẻ về việc vì sao xã vẫn chưa triển khai thực hiện cưỡng chế vi phạm sau khi có chỉ đạo của UBND huyện, ông Trường cho biết, xã chỉ muốn tổ chức hòa giải, nếu đôi bên đồng thuận xã sẽ khép lại vụ việc để báo cáo lên huyện.

Giải thích việc xã có công văn gửi huyện xin hoãn xử lý, ông Trường cho hay: “Năm 2016 anh em tôi rất nhiều việc. Đang tập trung công tác kiện toàn chính quyền, nhiều việc quá nên mới có văn bản xin hoãn xử lý vào thời điểm đó. Còn quan điểm của xã về việc xây dựng trái phép chỗ ông Hà khỏi bàn. Ông Hà không tháo dỡ dứt khoát kể cả tôi nghỉ thì người khác vẫn phải thực hiện việc tháo dỡ”.

Nói về lộ trình giải quyết tranh chấp trên mảnh đất, ông Trường cho biết thêm, xã sẽ tiếp tục tổ chức hòa giải, nếu đôi bên không đồng ý, Uỷ Ban sẽ báo cáo và xin phương án xử lý, hoặc sẽ đưa ra tòa xử lý.

Đoàn Tân - Nguyễn Mạnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến