Dòng sự kiện:
Xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không được xem là tham gia giao thông
05/11/2018 07:00:49
Theo quan điểm của Luật sư Thơm, xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không được coi là đang tham gia giao thông. Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container trong sự việc này đã có sự nhầm lẫn.

Tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 4 người chết, TAND tỉnh Thái Nguyên đã quyết định giảm án cho 2 tài xế.

Theo đó, bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Vụ án đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Đặc biệt, sau phiên tòa phúc thẩm, có nhiều ý kiến không đồng tình với mức án dành cho tài xế xe container.

Hiện trường vụ tai nạn.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm, TAND tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi "không giữ khoảng cách an toàn" là sai. Nếu cho rằng lái xe container không giữ khoảng cách an toàn với xe Innova để gây ra vụ tai nạn là mặc nhiên thừa nhận xe Innova được phép lưu thông (lùi) vào đường cao tốc một chiều mà các phương tiện không được phép đi ngược chiều.

Trong khi đó, Điều 16 Luật giao thông đường bộ đã cấm hành vi lùi xe trên đường cao tốc. Như vậy, theo quan điểm của Luật sư Thơm, xe Innova đi lùi ngược chiều không được coi là tham gia giao thông. Các cơ quan tố tụng xác định lỗi của xe container đã có sự nhầm lẫn. Việc xác định nhầm lỗi đã gây ra phản ứng trong dư luận về việc giải quyết vụ án của các cơ quan pháp luật tỉnh Thái Nguyên.

Theo luật sư, lỗi không giữ khoảng cách an toàn được hiểu trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu "Cự ly tối thiểu giữa 2 xe". Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.

Đối chiếu quy định này thì việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc lỗi giữ khoảng cách an toàn theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều thì xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn?

Căn cứ Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, chính thức có hiệu lực từ 1/3/2016 quy định:

Điều 12. Khoảng cách an toàn giữa 2 xe khi tham gia giao thông trên đường

1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h)  -- Khoảng cách an toàn hiện tại (m) -- Khoảng cách an toàn mới (m)

60                                                                        30                                                   35

Trên 60 đến 80                                                      50                                                    55

Trên 80 đến 100                                                    70                                                    70

Trên 100 đến 120                                                  90                                                    100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) để ăn cưới. 

Đến khoảng 15h30 cùng ngày, khi vừa đi qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc khu vực nút giao Yên Bình (TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), Sơn đi chậm lại để hỏi đường. Lúc đó, bị cáo bật xi nhan phải, điều khiển ô tô vào lề đường ngoài cùng bên phải để cháu bé xuống nôn do say xe.

Sau đó, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS: 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS: 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm ngày 10/5, TAND TX Phổ Yêntuyên phạt bị cáo Sơn là 10 năm tù, bị cáo Hoàng là 8 năm tù; bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường số tiền gần 940 triệu đồng và bị cáo Lê Ngọc Hoàng phải bồi thường 469 triệu đồng cho nạn nhân và các gia đình bị hại.

Sau 3 phiên xét xử phúc thẩm bị hoãn với các lý do khác nhau, tới phiên phúc thẩm ngày 1 - 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên, tuyên phạt Ngô Văn Sơn 9 năm tù; Lê Ngọc Hoàng án 6 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm). Về phần dân sự, tòa thấy cần tăng tiền bồi thường tổn thất tinh thần cho 1 gia đình bị hại. Bị cáo Sơn chịu 2/3, Hoàng chịu 1/3 tổng số tiền bồi thường cho các bị hại.

Bản án của tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên đã vấp phải nhiều phản đối từ giới tài xế. Vợ tài xế xe container cho biết, sẽ tiếp tục kháng cáo và gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Tuệ An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến