Dòng sự kiện:
Xét xử nguyên giám đốc Agribank Bến Thành: Tiền ngân hàng rút dễ như tiền nhà
07/12/2017 07:56:11
HĐXX: "Bị cáo là giám đốc, lập hồ sơ khống rút tiền ngân hàng dễ dàng giống như lấy tiền trong tủ nhà mình, bị cáo có cảm giác như vậy không? " Bị cáo Oanh cúi đầu: "Dạ, bị cáo thấy sai rồi".

Bị cáo Oanh tại phiên tòa

Ngày 6/12, HĐXX bắt đầu phần thẩm vấn các bị cáo để làm rõ các hành vi “tham ô tài sản”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Bến Thành (Agribank Bến Thành). 

Liên quan đến khoản vay 23.600 chỉ vàng, bị cáo Nguyễn Thị Hoàng Oanh, nguyên giám đốc Agribank Bến Thành, thừa nhận đã lập toàn bộ các hồ sơ khống, không theo quy trình tín dụng.

HĐXX: "Bị cáo đã tự lập hồ sơ khống, tự rút tiền trong ngân hàng mình quản lý để sử dụng, ai cho phép bị cáo làm việc đó?" Bị cáo Oanh chỉ trả lời: "Bị cáo đã biết sai rồi".

HĐXX hỏi tiếp: "Như vậy, bị cáo với chức vụ là giám đốc, đã lập hồ sơ khống lấy tiền của ngân hàng dễ dàng giống như lấy tiền trong tủ nhà mình, bị cáo có thấy đúng như vậy không? Bị cáo Oanh cúi đầu: "Dạ, bị cáo thấy sai rồi".

Các bị cáo khi được HĐXX thẩm vấn đều thừa nhận "biết làm như vậy là sai quy trình tín dụng". Tuy nhiên, các bị cáo khẳng định chỉ làm theo sự chỉ đạo của bị cáo Oanh.

HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan để làm rõ các tình tiết vụ án.

Theo cáo trạng, năm 2008, Nguyễn Thị Hoàng Oanh được bổ nhiệm làm giám đốc Agribank Bến Thành. Oanh đã câu kết với em rể là Trương Thế Thanh (nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh Agribank Bến Thành) thực hiện hàng loạt sai phạm để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Cụ thể Oanh đã dùng tên của 8 cá nhân, sau đó chỉ đạo nhân viên cấp dưới lập khống các hồ sơ vay tiền, vàng của ngân hàng. Oanh đã duyệt cho vay tổng cộng 26.600 chỉ vàng SJC (tương đương hơn 47 tỉ đồng, tính theo thời giá lúc xảy ra vụ án) của Agribank Bến Thành.

Oanh dùng 22.500 chỉ vàng trong số vàng vay được mua căn nhà tại đường Trần Quang Khải (Q.1, TP.HCM) sau đó dùng chính căn nhà này cho ngân hàng Agribank thuê lại làm phòng giao dịch để thu lợi bất chính. Tính đến tháng 4.2013, Oanh đã nhận được 5,6 tỉ đồng tiền cho thuê căn nhà.

Đến hạn trả nợ vay, để có tiền trả nợ, Oanh chỉ đạo Trương Thế Thanh lấy pháp nhân công ty của con rể Oanh và một số cá nhân, doanh nghiệp khác để lập các hợp đồng khống vay tiền, vàng của Agribank Bến Thành nhằm đảo nợ. Sau đó, Oanh đã không có khả năng trả nợ.

Tính đến 20.11.2012, ngày Cơ quan CSĐTBộ Công an khởi tố vụ án, bị cáo Oanh còn nợ hơn 44,4 tỉ đồng cả gốc và lãi (trong đó, tiền gốc là hơn 31 tỉ đồng).

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến