Dòng sự kiện:
'Xin lỗi' trên mạng xã hội: Hãy làm đúng cách chứ đừng bao biện!
17/05/2017 19:44:06
Dạo gần đây có khá nhiều nghệ sỹ phải nói xin lỗi vì những vụ vạ miệng khác nhau. Thiết nghĩ có lẽ đã tới lúc chúng ta phải mở một lớp học dạy cách… xin lỗi.

1. Mindtools là một trong những website dạy kỹ năng mềm cực kỳ nổi tiếng. Trong 1.000 kỹ năng mà trang web này phổ cập kiến thức, làm cách nào để nói lời xin lỗi và cầu xin sự tha thứ của người khác một cách chân thành, nằm trong nhóm kỹ năng cực kỳ quan trọng.

Ngoài Mindtools, chỉ cần tìm kiếm từ khóa: "How to say sorry" trên Google, bạn sẽ ngay lập tức có tới 230 triệu kết quả trong 0,5 giây.

Đây là một con số khổng lồ nếu so sánh với những cụm từ khóa rất nổi tiếng khác như: "Làm cách nào để trở thành triệu phú", 6 triệu kết quả. "Làm cách nào để tỏ tình", 1 triệu kết quả.

Thậm chí học cách xin lỗi còn được tìm kiếm nhiều hơn cả "Làm cách nào để trang điểm đẹp" – điều vốn là mối quan tâm cực lớn của phụ nữ toàn thế giới, cũng chỉ có 220 triệu kết quả.

Theo Mindtools, xin lỗi có 4 bước: Đầu tiên dĩ nhiên phải nói: Xin lỗi rồi. Kế đó là thừa nhận trách nhiệm, thừa nhận lỗi lầm của mình theo hướng cầu thị, không bao biện.

Thứ 3 là cam đoan sẽ sửa đổi và thứ 4 là hứa sẽ không tái phạm.

Người đã biên soạn ra 4 quy trình này thừa nhận, có khá nhiều người khi nghe về 4 quy trình đều cười phá lên. Đó vốn dĩ là những kiến thức cơ bản, đâu có cao siêu tới mức cần phải học.

Tuy nhiên, con số tìm kiếm trên google cho thấy, dù quy trình nghe có vẻ quá đơn giản, nhưng con người thực tế hiếm khi làm đúng. Bởi nếu đơn giản, người ta đã chẳng cần tới 230 triệu bài viết hướng dẫn cách xin lỗi.

Xin lỗi trên mạng xã hội: Hãy làm đúng cách chứ đừng bao biện! - Ảnh 1.

2. Điển hình ở showbiz Việt chúng ta đã thấy những sự không đúng quy trình gần đây.

Trước khi xin lỗi về vụ "nếu thấy hài nhảm hãy tắt tivi", Trấn Thành trình bày vòng vo, viện đủ lý do dẫn tới câu nói này. Anh MC hoạt ngôn, rất giỏi tiếng Anh, rõ ràng chưa làm đủ 4 bước xin lỗi được hướng dẫn đầy trên mạng.

Hay như vụ ca sỹ Hương Giang Idol xúc phạm cây hài lão làng Trung Dân cũng toát lên sự lệch chuẩn.

Hương Giang xin lỗi bằng một video. Không hiểu sao 4 quy trình kinh điển chỉ gói gọn trong tầm 3-5 phút trình bày, lại được Hương Giang nói dài và đẫm nước mắt tới vậy.

Nếu căn cứ theo chuẩn mực của quy trình nói lời xin lỗi, Hương Giang không làm đúng một bước nào ngoại trừ có 2 chữ "xin lỗi" xuất hiện trong đoạn trả lời phỏng vấn.

Tác giả của 4 quy trình xin lỗi nêu rõ: Trình bày dài dòng để bao biện và kêu gọi sự thương hại, thông cảm của đám đông là một trong những việc không nên làm nhất khi cần nói lời xin lỗi, đặc biệt với người nổi tiếng.

Bởi bất kể lý do nghe có vẻ hợp lý thế nào thì cũng sẽ bị quy vào khâu "bao biện", ngay kể cả khi lý do đó là sự thật. Còn nếu nó còn không phải là sự thật thì càng tồi tệ hơn nữa.

Xin lỗi trên mạng xã hội: Hãy làm đúng cách chứ đừng bao biện! - Ảnh 2.

Qua cách xin lỗi của một người nổi tiếng, người ta thậm chí còn có thể đánh giá một cách chính xác nhất trình độ văn hóa của người đó.

Có câu "tiểu tiết quyết định tư cách". Để đánh giá một con người, hãy nhìn vào những việc nhỏ nhặt nhất.

Bởi khi người ta làm những việc mà họ nghĩ rằng chẳng ai để ý, mới chính là lúc họ lộ bản chất thật. Còn những việc mà họ tự hiểu rằng sẽ bị thiên hạ soi, họ luôn hành động vô cùng chuẩn mực.

Lời xin lỗi nếu được nói ra một cách lệch chuẩn có nghĩa là người nói chỉ coi nó là một tiểu tiết. Đó là sai lầm lớn tiếp theo của Hương Giang và còn của nhiều nghệ sỹ khác (như lời xin lỗi bị bóc mẽ là giả dối mới đây của Minh béo chẳng hạn).

Cuộc đời đôi khi rất đơn giản. Chỉ là chúng ta tự khiến nó trở nên phức tạp hơn mà thôi.

Xin lỗi trên mạng xã hội: Hãy làm đúng cách chứ đừng bao biện! - Ảnh 3.

Theo Trí Thức Trẻ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến