Dòng sự kiện:
Xuất hiện 'đối thủ' ngoại, Petrolimex có lo ngại?
08/10/2017 06:49:33
Trước sự xuất hiện của "đối thủ" ngoại, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết, đã chuẩn bị cho sự cạnh tranh này hàng chục năm trước.

Mới đây, tại Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) đã khai trương Trạm xăng dầu Idemisu Q8 (IQ8), trạm xăng dầu 100% vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tham gia thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. 

Công ty chủ quản là Idemitsu Q8 Petroleum LLC, liên doanh giữa Idemitsu Kosan (Nhật Bản) và Kuwait Petroleum International Ltd (Kuwait). Đây cũng là 2 doanh nghiệp tham gia đầu tư dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Trước sự xuất hiện một đối thủ khá mạnh trong ngành xăng dầu,  ông Nguyễn Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết: "Thực tra, Petrolimex đã chuẩn bị cho việc này hàng chục năm trước. Với sự định vị chắc chắn của mạng lưới bán lẻ của Petrolimex, chúng tôi sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh sòng phẳng minh bạch trên thị trường xăng dầu hiện nay".

Petrolimex sẽ phải đối đầu giành thị phần với đại gia xăng dầu đến từ Nhật Bản  

Bên cạnh đó, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Trưởng đoàn Đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế cũng cho rằng, Việt Nam phải chấp nhận cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mở hệ thống phân phối xăng dầu, dù đây là điều không được cam kết trong WTO, TPP, EVFTA.

“Trong WTO, TPP, EVFTA, chúng ta không cam kết mở cửa thị trường xăng dầu. Nhà đầu tư nước ngoài không được phép lập mạng lưới buôn bán xăng dầu của họ tại nước mình. Nhưng thực tế là những nhà đầu tư vào lọc hóa dầu có quyền thiết lập mạng lưới phân phối của họ tại thị trường Việt Nam. Nghi Sơn có quyền tổ chức mạng lưới phân phối xăng dầu tại Việt Nam. Điều này hơi ngược với cam kết, nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận. Bởi lẽ, có như vậy, người ta mới đầu tư vào lọc dầu, cái mà chúng ta đang cần” – ông Trương Đình Tuyển giải thích.

Được biết, thị trường xăng dầu Việt Nam hiện có 23 thương nhân đầu mối và 69 thương nhân phân phối, trong đó thị phần lớn nhất vẫn thuộc về Petrolimex. Về lý thuyết, thị trường xăng dầu có nhiều giá bán, Nhà nước chỉ quy định giá trần nhưng trên thực tế giá bán xăng dầu ở giữa các trạm xăng là không có sự khác biệt đáng kể.

Chính vì vậy, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trong lĩnh vực xăng dầu, Việt Nam vẫn chưa có thị trường cạnh tranh thật sự khi vẫn còn những doanh nghiệp thống lĩnh thị trường. “Đó là điều bất lợi cho một nền kinh tế thị trường và cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Mai An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến