Dòng sự kiện:
Yeah1 báo lỗ 112 tỷ đồng sau sự cố Youtube
24/07/2019 09:42:49
Yeah1 vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2019 với lợi nhuận sụt giảm mạnh do trích lập dự phòng một số khoản liên quan đến chuyển nhượng vốn đầu tư, đồng thời một số mảng bị ảnh hưởng sau sự cố với YouTube.

Cụ thể, Tập đoàn Yeah1 (YEG) đạt doanh thu thuần hơn 356 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn tăng mạnh hơn 57%, chủ yếu tại mảng quảng cáo và chia sẻ nội dung trên nền tảng kỹ thuật số (tăng hơn 2 lần từ 200 tỷ lên hơn 485 tỷ đồng).nKết quả, lợi nhuận gộp mang về chỉ còn 13 tỷ đồng, điều chỉnh mạnh so với mức 138 tỷ đồng cùng kỳ 2018.

Về hoạt động tài chính, Yeah1 ghi nhận doanh thu tăng đáng kể nhờ lãi tiền gửi, cho vay đạt 36 tỷ đồng (trong khi quý 2/2018 chỉ vỏn vẹn 1 tỷ). Chi phí bán hàng cắt giảm, song chi phí quản lý tăng do phát sinh thêm hơn 87 tỷ dự phòng phải thu khó đòi. Sau khi khấu trừ tất cả các chi phí liên quan, Yeah1 chính thức báo lỗ ròng công ty mẹ trong quý 2 hơn 101 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi đến 42 tỷ đồng.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2019, Công ty đạt doanh thu thuần gần 743 tỷ đồng và ghi nhận lỗ ròng hơn 94 tỷ đồng. So với kế hoạch 2.000 tỷ doanh thu, Công ty nửa chặng đường thực hiện hơn 37% chỉ tiêu.

Yeah1 cùng kỳ vọng cả năm 2019 sẽ có lãi ròng 180 tỷ; với chiến lược mới sau sự cố sẽ tiếp tục phát triển mảng kỹ thuật số trên những nền tảng còn lại như Facebook, Google; đặc biệt Công ty bắt đầu xây dựng những gì của riêng mình như đẩy mạnh công tác tự sản xuất nội dung hay phát triển một số kênh tự chủ (ví dụ Nickelodeon). Điều này lý giải cho giá vốn quý 2 tăng đột biến; trong bản tin mới đây Yeah1 có "gửi gắm" hiệu quả tài chính của những khoản đầu tư mới có thể sẽ được ghi nhận trong nửa năm sau.

Ghi nhận trên bảng cân đối kế toán, tính đến cuối quý 2/2019, Yeah có tổng tài sản gần 1.931 tỷ đồng; với hơn 690 tỷ đồng là tiền mặt và tiền gửi ngân hàng và 140 tỷ đồng trái phiếu. Tuy nhiên, các khoản tiền gửi hiện Công ty đang dùng để đảm bảo cho các khoản vay đối ứng.

Đặc biệt trong kỳ, Yeah1 phát sinh khoản vay hơn 231,5 tỷ tại ShinhanBank – Chi nhánh Singapore. Được biết, đây là khoản vay bằng đồng USD với hạn mức 10 triệu USD, phục vụ công tác mua lại toàn bộ cổ phần ScaleLab LLC hồi tháng 1/2019 với lãi suất 1,15% + Libor (9 tháng)/năm và lãi được trả định kỳ 3 tháng. Tài sản đảm bảo là thư tín dụng dự phòng đối ứng với khoản tiền gửi cầm cố tại Shinhan Việt Nam trị giá gần 275 tỷ đồng.

Trong khi đó, Yeah1 tăng vay ngắn hạn 2 lần, từ 124,5 tỷ lên 278,5 tỷ đồng. Vốn Công ty vào mức 1.380 tỷ, khoảng lỗ ròng đã "tiêu sạch" lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, Yeah1 theo đó đang lỗ lũy kế 12 tỷ đồng (đầu kỳ dương hơn 82 tỷ). Ngoài ra, Công ty đang ghi nhận khoản thặng dư vốn 1.132 tỷ đồng.

Trong năm 2015 - 2016, kết quả kinh doanh của Yeah1 không quá nổi bật khi chỉ thu về lần lượt 426 tỷ và 574 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận trước thuế trong 2 năm này cũng chỉ trên dưới 20 tỷ đồng.

Đến năm 2017 - một năm trước khi niêm yết, kết quả kinh doanh của Yeah1 bất ngờ tăng vọt khi đạt 852 tỷ doanh thu và hơn 96 tỷ đồng lãi trước thuế, gấp 4 lần so với những năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Yeah1 năm 2017 chỉ tương đương với năm 2016, dương 25 tỷ đồng.

Nguyên nhân do Yeah1 tăng mạnh doanh thu từ hoạt động kinh doanh nhưng thực chất lại chưa thu được tiền từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Theo đó, cùng với đà tăng của doanh thu năm này thì các khoản phải thu của công ty cũng tăng thêm 221 tỷ đồng (năm 2016 chỉ tăng 33 tỷ đồng).

Đến năm 2018, báo cáo tới 227 tỷ lãi trước thuế nhưng dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty thậm chí còn âm 110 tỷ đồng. Và các khoản phải thu tiếp tục tăng thêm 213 tỷ đồng.

Theo nghiệp vụ kế toán, các khoản phải thu thực chất là phần doanh thu của công ty nhưng chưa thu được tiền nên phải thể hiện trên bảng cân đối kế toán. Nhiều doanh nghiệp vẫn hạch toán khoản mục này vào chỉ tiêu doanh thu, giúp chỉ số này tăng trưởng, nhưng thực chất tiền bán hàng vẫn chưa được thu về tài khoản.

Với Yeah1, các khoản này chủ yếu đến từ phải thu bên thứ 3, là các công ty vận hành nền tảng quảng cáo mà Yeah1 đang phát triển nội dung như Google Asia Pacific Ltd; Công ty TNHH Truyền thông MMS Việt Nam, Công ty TNHH Aegis Media Việt Nam; Công ty Springme Pte hay Facebook Ireland Limited…

Bên cạnh đó, việc giảm hàng tồn kho và tăng chi phí trả trước ngắn hạn đã khiến dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh của Yeah1 âm rất lớn trong năm qua.

Mặt khác, ngày 22/7, Yeah1 cũng phát đi thông báo đã hoàn tất việc mua hơn 1.77 triệu cổ phiếu để làm cổ phiếu quỹ, trên tổng số 2 triệu đơn vị đăng kí, trong khoảng thời gian từ 18/6-17/7/2019.

Sau sự cố với YouTube, cổ phiếu YEG liên tục nằm sàn, vốn hóa bốc hơi hàng ngàn tỷ. Theo đó, việc mua cổ phiếu quỹ phía Yeah1 cho biết nhằm giảm lượng cổ phiếu lưu hành, hỗ trợ giao dịch và gia tăng giá trị cho cổ đông diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu YEG liên tục lao dốc.

Giá giao dịch bình quân là 79.748 đồng/cp, tương ứng Yeah1 chi khoảng 141 tỷ đồng để thực hiện đợt mua này, nguồn vốn lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và thặng dư vốn của phần.

Theo giải trình của Yeah1, việc không mua đủ số cổ phần như đăng ký do diễn biến giá cổ phiếu YEG trên sàn chưa phù hợp và không khớp lệnh. Hiện, cổ phiếu YEG vẫn hoài dò đáy, hiện giao dịch tại mức 75.500 đồng/cp.

Trước đó, YouTube đã phát thông báo về việc chấm dứt Thỏa thuận lưu trữ nội dung (CHSA) sau ngày 31/3/2019 đối với các công ty con/công ty đầu tư tài chính có hoạt động kinh doanh liên quan tới mảng YouTube Adsense của Spring Me Pte. Ltd., Yeah1 Network Pte Ltd và ScaleLab LLC. Khi đó, Yeah1 Network Pte Ltd được biết đến là mạng lưới quản lý kênh YouTube "khủng" nhất tại Việt Nam, họ có cổ phần trong Spring Me Pte. Ltd (Yeah1 sở hữu gián tiếp 16,93%) và ScaleLab LLC (Yeah1 từng sở hữu 100%, nhưng hiện tại Yeah1 không còn liên quan đến ScaleLab).

YouTube cho rằng, SpringMe Pte. Ltd. đã quản lý, tuyển chọn kênh chưa phù hợp với chính sách của YouTube. Điều này dẫn tới việc YouTube áp dụng chính sách tương tự với tất cả các công ty khác liên quan tới YouTube Adsense trực thuộc tập đoàn này, trong đó có Yeah1.

Khi đó, Yeah1 đã lập tức thông báo mọi cam kết mà Yeah1 Network đã ký với các nhà sáng tạo nội dung YouTube sẽ được đảm bảo, bao gồm cả thanh toán đầy đủ. "Trong mọi trường hợp bao gồm cả thời gian trước và sau ngày 31/3/2019, Yeah1 Network luôn cam kết: Đảm bảo việc thanh toán đầy đủ và đúng hạn; đảm bảo tính bảo mật và khả năng kiếm tiền của kênh của đối tác. Đồng thời, tất cả các quyền lợi khác đều được tuân thủ theo đúng hợp đồng đã ký giữa hai bên và chính sách của YouTube", Yeah1 khẳng định.

Khánh Linh (T/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến