Dòng sự kiện:
Thanh khoản nóng trên thị trường tiền tệ
26/01/2019 13:03:13
Tuần vừa qua, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng (LNH) đã tăng cao so với tuần trước khoảng từ 0,1-0,3% các kỳ hạn, thanh khoản eo hẹp hơn.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ròng 47.521 tỉ đồng ra thị trường (Nguồn: trang web Ngân hàng Nhà nước), xấp xỉ với đợt bơm vốn lớn nhất trong năm ngoái, khoảng hơn 46.000 tỉ đồng, cũng vào tuần cận Tết.

Lãi suất liên ngân hàng. 

Theo đó, NHNN đã bơm ròng hơn 33.000 tỉ đồng vào ngày cuối cùng giao dịch. Tuần qua cũng chứng kiến lần đầu NHNN gọi thầu kỳ hạn 3 và 4 tuần trong năm 2019.

Thị trường tiền tệ đã nóng hơn trong tuần vừa qua. Cầu chi tiêu dịp cận Tết là yếu tố lớn nhất khiến thanh khoản trở nên eo hẹp. Lãi suất các kỳ qua đêm vào ngày thứ Sáu dao động trong khoảng 4,8-5,3%, tăng 0,2-0,5% so với tuần trước.

NHNN đã gọi thầu 35.000 tỉ đồng trong ngày, mức lớn nhất kể từ năm 2018, có 17 thành viên dự thầu, với khối lượng trúng thầu là hơn 33.000 tỉ đồng - cũng là mức bơm vốn lớn nhất kể từ năm 2018 qua kênh thị trường mở (OMO).

Giá swap cặp tiền USD/VND – sản phẩm phái sinh hoán đổi tiền đồng và đô la cũng đã tăng rất cao trong ngày thứ Sáu.

Theo đó giá swap đã tăng 70-100 điểm so với đầu tuần, lên khoảng 3,1-3,5, điều này cho thấy cầu tiền đồng là rất lớn trên LNH.

OMO vẫn là kênh cấp thanh khoản chủ đạo cho thị trường tiền tệ. Bên cạnh đó, tỷ giá USD/VND trên thị trường LNH tuần qua khá ổn định, dịch chuyển quanh ngưỡng NHNN mua vào, đồng thời NHNN đã mua ròng được hơn 1 tỉ đô la, tương ứng với khoảng 30.000 tỉ đồng bơm ra thị trường cũng hỗ trợ đáng kể thanh khoản hệ thống.

Tuần qua, yếu tố tài chính quốc tế chưa có nhiều biến động, cũng giảm bớt áp lực cho các thị trường trong nước.
Mới đây nhất, Ngân hàng trung ương Châu Âu ECB đã quyết định giữ nguyên lãi suất và chưa rõ ràng một sự thắt chặt nào trong chính sách tiền tệ do kinh tế khu vực Eurozone cũng như tăng trưởng toàn cầu có dấu hiệu chậm lại và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Không chỉ riêng ECB mà cả Fed hiện tại cũng bỏ ngỏ lộ trình tăng lãi suất, điều này ảnh hưởng tới động thái chính sách tiền tệ toàn thế giới. Sự thận trọng trong điều hành chính sách thời gian tới có lẽ sẽ khiến các biến số vĩ mô trở nên ổn định hơn do dự tính của các nhà đầu tư là chưa rõ ràng.

Tuần vừa qua, cũng chứng kiến NHNN gọi thầu các kỳ hạn dài 3, 4 tuần, thay vì 1 tuần như thường lệ, vừa nhằm đẩy lịch đáo hạn các khoản mua kỳ hạn giấy tờ có giá trên OMO qua dịp Tết, đồng thời cũng giúp giãn lịch trả nợ cho các tổ chức tín dụng. Tuy thanh khoản eo hẹp, xong OMO vẫn gọi thầu với số lượng lớn, không xảy ra tình trạng khối lượng đặt thầu lớn hơn khối lượng gọi thầu như hồi tháng 10- 11/2018. Điều này thể hiện NHNN vẫn sẵn sang hỗ trợ tối đa hệ thống, đảm bảo đủ thanh khoản cho dịp lễ tết. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý về yếu tố lạm phát có thể tăng mạnh trong tháng đầu năm.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến