Dòng sự kiện:
10 ngày có gần 300.000 tỷ đồng giải ngân cho nền kinh tế
03/01/2024 18:10:59
Chỉ trong khoảng 10 ngày cuối năm 2023, các ngân hàng đã giải ngân ra nền kinh tế gần 300.000 tỷ qua kênh cho vay, đưa tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống cả năm đạt 13,5%.

Năm 2023 tín dụng đạt 13,5%

Chia sẻ tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng sáng 3/1, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết, tính đến cuối năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt khoảng 13,5% so với năm 2022.

Theo Phó Thống đốc, mức tăng trưởng tín dụng này vẫn chưa đạt định hướng 14-15% mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra từ đầu năm. Tuy nhiên, trong bối cảnh cầu tín dụng thấp của cả năm 2023, đây vẫn là mức tăng trưởng khả quan.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Mức tăng trưởng tín dụng kể trên cũng đóng góp vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khoảng 5% (thấp hơn mục tiêu đề ra nhưng là mức tăng cao trên thế giới). Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Mức tăng trưởng kể trên tương đương với việc ngành ngân hàng cung ứng thêm cho nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng năm vừa qua, cũng là con số rất lớn”, ông Tú nhấn mạnh.

Theo thống kê đến ngày 21/12/2023, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế mới đạt 11,09%. Như vậy, chỉ trong khoảng 10 ngày cuối cùng của năm 2023, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đã đạt 2,41%, tương đương gần 290.000 tỷ đồng đã được các ngân hàng cho vay ròng ra nền kinh tế cùng giai đoạn.

Trước nhiều câu hỏi của báo chí về việc tín dụng tăng nhanh cuối năm có lành mạnh không? Phó Thống đốc cho rằng, người cho vay phải đảm bảo chất lượng tín dụng. Tăng nhanh cuối năm là quy luật cuối năm khi các dự án mới được giải ngân. Đây là việc khách quan.

“Để hấp thụ vốn trong năm 2024, chủ quan là ngân hàng, doanh nghiệp, môi trường kinh tế... Như vậy phải làm cho nền kinh tế sôi động, tín dụng mới tăng. Phải có tất cả đồng bộ giải pháp của Chính phủ, các chính sách kinh tế khác”, ông Tú nói và cho biết thêm, doanh nghiệp muốn cấp tín dụng phải tự nâng cao năng lực, ngân hàng phải có cơ chế cở mở, giảm bớt thủ tục và mạnh dạn cho vay. Doanh nghiệp cũng phải mạnh dạn vay vốn bởi doanh nghiệp vẫn đang kêu “không muốn vay”.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư giảm hệ số rủi ro tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn.

Ông Phạm Chí Quang - Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước - cho biết, việc giải ngân cuối năm tăng bởi sự vào cuộc Ngân hàng Nhà nước cũng như ngân hàng thương mại cố gắng giảm lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng.

Lãi suất huy động các ngân hàng mới phát sinh 3,9%/năm; cho vay 6,7%/năm, giảm trên 2% cuối năm 2022. Lãi suất huy động, cho vay nền kinh tế mới thấp hơn khá xa với trước COVID-19.

Trước một số thắc mắc liên quan đến lãi suất cho vay khoản cũ còn cao, ông Quang lý giải, trong cấu trúc bảng cân đối tài sản ngân hàng 80% huy động ngắn hạn, trên 50% cho vay dài hạn nên dư nợ lại cho vay trung dài hạn có lãi suất giảm chậm hơn.

Không còn cơ chế xin - cho room tín dụng

Trong năm 2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết Ngân hàng Nhà nước đã giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng ở mức 15% và được giao toàn bộ ngay từ đầu năm.

Với mức tăng trưởng tín dụng này, tương đương sẽ có khoảng 2 triệu tỷ đồng được cung ứng ra nền kinh tế qua kênh cho vay của hệ thống ngân hàng. Phó thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước còn nhấn mạnh đây là mức tăng trưởng định hướng và sẽ có điều chỉnh theo tình hình thực tế thị trường. “Nếu cầu tín dụng tốt, nhu cầu vốn nền kinh tế cao, mức tăng trưởng tín dụng có thể là 16% chứ không chỉ 15%”.

Ngoài ra, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) theo chủ trương của Chính phủ.

Phó Thống đốc nhấn mạnh, hạn mức tín dụng là bước thay đổi về cơ chế điều hành, trước đây xem là khoản cấp phát nay là cơ chế giao. Bởi năm ngoái có ngân hàng tăng hết room, thậm chí âm.

“Chúng tôi đặt ra phải làm sao tăng, đây là thông điệp vốn đưa vào nền kinh tế phải mạnh mẽ hơn. Nếu ngân hàng nào hết hạn mức có thể Ngân hàng Nhà nước xem xét gia tăng làm sao vào đúng chưa không phải được ít vốn ném hết vào sân sau, sinh thái. Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát việc này. Chúng tôi khẳng định năm 2024 không còn cơ chế xin - cho room tín dụng”, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nói.

Tác giả: Ngọc Mai

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến