10 tài phiệt đang nắm kinh tế cả một quốc gia (Phần 1)
11/08/2014 11:44:30
Những tỷ phú này dù ở cương vị nào cũng là những người rất thành đạt, trong đó có tỷ phú với tài sản bằng gần 1/3 GDP quốc gia.

Những tỷ phú này dù ở cương vị nào cũng là những người rất thành đạt, trong đó có tỷ phú với tài sản bằng gần 1/3 GDP quốc gia.

10. Petr Kellner
 
Quốc tịch: Cộng hòa Séc
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 11 tỷ USD
Nguồn thu chính: Ngân hàng, bảo hiểm

Từ năm 2006 Petr Kellner là tỷ phú người Séc đầu tiên trên thế giới theo danh sách công bố của tạp chí Forbes. Tỷ phú này khởi nghiệp từ một công ty chuyên cung cấp thiết bị văn phòng, sau đó hợp tác lập ra quỹ đầu tư và mua cổ phần chi phối trong một công ty bảo hiểm.

Về sau ông bán cổ phần cho tập đoàn bảo hiểm Generali của Italia với giá 3,6 tỷ USD. Hai tài sản lớn của ông hiện tài gồm ngân hàng Home Credit trị giá hơn 4 tỷ USD và công ty viễn thông của Tây Ban Nha 3,2 tỷ USD.
 
9. Suat Gunsel
 
Quốc tịch: Cộng hòa Síp
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 1,2 tỷ USD
Nguồn thu chính: Bất động sản, giáo dục

Suat Gunsel sở hữu Yakindogu - Đại học lớn nhất ở miền bắc Síp. Ông cũng đầu tư vào ngân hàng, y tế, các công ty dầu mỏ và công ty cáp. Ông là người giàu thứ 4 ở Síp nhưng hiện 3 người giàu có hơn đang sống ở Anh và sở hữu khối tài sản lớn ở nước ngoài.

 
8. Carlos Slim Helú và gia đình
 
Quốc tịch: Mexico
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 72 tỷ USD
Nguồn thu chính: Viễn thông

Carlos Slim Helú từng là người giàu nhất thế giới từ năm 2010 đến 2013. Tài sản khổng lồ của ông chủ yếu từ công ty viễn thông lớn nhất Mexico và mở rộng ra khắp khu vực Mỹ Latinh.

Tuy nhiên, giới chức Mexico cho rằng ông chi phối thị trường viễn thông, do đó đã áp các biện pháp chống độc quyền từ đầu tháng 3. Hiện tổng tài sản của Carlos là 72 tỷ USD với các tài sản đầu tư đa dạng ở Mexico và một số đầu tư ở Mỹ trong đó có cổ phần ở báo New York Times.
 
7. Binod Chaudhary
 
Quốc tịch: Nepal
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 1,1 tỷ USD
Nguồn thu chính: Đa dạng

Tỷ phú duy nhất của Nepal, Binod Chaudhary kiểm soát ngân hàng Nabil của nước này. Ông cũng sở hữu một chuỗi khách sạn ở châu Á và đang xây thêm nhiều khách sạn ở Uganda, Rwanda và Burundi. Ông chưa từng bước chân vào đại học nhưng đã giúp công ty dệt may của gia đình mình trở thành một đế chế kinh doanh đa ngành.

 
 
6. Stefan Persson
 
Quốc tịch: Thụy Điển
Tỷ lệ tài sản trên GDP: 6%
Tổng tài sản: 34,4 tỷ USD
Nguồn thu chính: H&M

Tỷ phú đứng sau thương hiệu thời trang H&M này ngày càng trở nên giàu có nhờ cổ phiếu công ty không ngừng tăng. Ngoài lĩnh vực thời trang, ông cũng đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài. Năm ngoái, Persson đã mua gần 3.500 hecta đất ở Anh.

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến