Dòng sự kiện:
10 tỷ phú giàu nhất mọi thời đại
12/04/2017 14:01:20
ANTT.VN – Bill Gates, tỷ phú giàu nhất thế giới tại thời điểm hiện tại với tổng tài sản lên tới gần 87 tỉ USD. Nhưng liệu rằng ông có thể sánh bằng với những vĩ nhân khác trong quá khứ?

Tin liên quan

10. Cornelius Vanderbilt (1794 – 1877): 185 tỷ USD

Xuất thân từ một gia đinh nghèo khó và khởi nghiệp từ những con tàu vô chủ tại cảng New York, Cornelius Vanderbillt đã dần dần xây dựng nên một đế chế vận tải hàng hải với một đội tàu chuyển hàng trên khắp nước Mỹ, nhưng đây không phải là tất cả những gì người đàn ông này đạt được.

Do sớm nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành đường sắt, ông đã làm một việc ‘vô tiền khoáng hậu”, đó là bán hết tất cả tài sản để đầu tư vào những trục đường ray xuyên suốt nước Mỹ. Lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, Miền Tây hoang vu được nối liền với Miền Đông trù phú.

Cuộc nội chiến tàn khốc xảy ra sau đó không những không ảnh hưởng tới Cornelius Vanderbilt, mà thậm chí lại càng giúp Vanderbilt thêm giàu có. Mỗi dặm đường ray của ông cung cấp nhu yếu phẩm cho cả hai phe. Và sau chiến tranh, chính 50 nghìn dặm đường ray của Cornelius Vanderbilt đã tái thiết lại nước Mỹ từ đống đổ nát. Cho đến cuối đời, ông duy trì được vị thế của người giàu nhất nước Mỹ với tổng tài sản quy đổi 185 tỉ USD hiện nay.

9. Henry Ford (1863 – 1947): 199 tỷ USD

Đam mê máy móc từ nhỏ, Henry Ford sớm trở trở thành một thợ cơ khí xuất sắc. Năm 1891, ông gia nhập công ty Edison Illuminating Company (một công ty của Edison).

Từ năm 1893, ông dành rất nhiều thời gian và tiền bạc dành dụm được cho giấc mơ chế tạo ra động cơ chạy xăng. Vào năm 1896, ông đã thành công trong việc chế tạo ra chiếc ô tô đầu tiên, đặt tên là Quadricycle. Cho dù chỉ chạy được với tốc độ 10km/giờ và thiếu rất nhiều những tính năng cần thiết khác so với hiện nay, song chiếc xe “bốn bánh không cần ngựa kéo” vẫn gây chấn động dư luận lúc bấy giờ.

Sau thành công này, ông thu hút các nhà đầu tư và thành lập nên Công ty ô tô Detroit 1899, tiền thân của Công ty Henry Ford hay Ford Motor sau này.

Ford(trái) cùng chiếc T Model huyền thoại.

Henry Ford chú trọng vào việc giảm giá thành sản phẩm, ông nghiên cứu sản xuất ô tô bằng dây chuyền và biến ô tô trở thành một mặt hàng quốc dân. Tháng 10/1908, công ty của ông ra mắt mẫu xe hơi T Model với giá chỉ 950 USD. Ngay lập tức, mẫu xe này đã gây ra cơn sốt trên thị trường Mỹ. Hơn 6.000 chiếc T Model đã được bán hết chỉ trong vòng một năm, lập kỷ lục trong của nền công nghiệp ôtô tại thời điểm đó.

T Model được yêu thích trên toàn nước Mỹ và Châu Âu trong nhiều năm sau đó. Năm 1918, một nửa số ô tô được sử dụng trên đất Mỹ là mẫu T Model. Tới năm 1927, công ty của ông đã bán được 15 triệu chiếc xe hiệu T Model.

Henry Ford còn nổi tiếng về lòng nhân đạo của mình. Trong thời đại mà các nhà tư bản luôn bóc lột sức lao động của công nhân nhiều nhất có thể, thì Henry Ford là ông chủ duy nhất tăng lương cho nhân viên và giảm giờ làm xuống 8 tiếng mỗi ngày. Ông cũng là người phản đối cả hai cuộc thế chiến cho dù chiến tranh mang lại rất nhiều lợi nhuận cho Ford.

Ông mất năm 1947, để lại hầu như toàn bộ tài sản tương đương 199 tỷ dollar hiện nay cho quỹ từ thiện Ford do chính ông sáng lập.

8. Muammar al-Gaddafi (1942 – 2011): 200 tỷ USD

Là con út trong một gia đình nông dân, Gaddafi trưởng thành trong môi trường quân đội. Ông được biết đến là một trong những nhà độc tài lâu nhất trên thế giới khi nắm quyền tại Lybia kể từ khi lật đổ vua Vua Idris I năm 1969 tới khi chính ông bị lật đổ và giết hại năm 2011.

Gaddafi vào viện hàn lâm quân sự Benghazi năm 1963, nơi ông và vài người bạn thành lập một nhóm bí mật với mục đích lật đổ chế độ quân chủ Libya thân phương Tây. Ngày 11/9/1969, một nhóm sĩ quan quân đội do Gaddafi lãnh đạo tổ chức một cuộc đảo chính không đổ máu chống lại Vua Idris I đang ở Hy Lạp. 

Cuộc đảo chính diễn ra thành công nhưng vấp phải sự phản đối kịch liệt từ châu Âu. Để có thể tồn tại tại thời điểm này, Gaddafi biến Libya thành một thiên đường cho những người chống phương Tây cực đoan, nơi bất kỳ phe phái nào, đều có thể nhận được vũ khí và hỗ trợ tài chính, nếu họ tuyên bố chiến đấu chống lại chủ nghĩa đế quốc.

Tờ LATimes của Mỹ cho rằng số tài sản của Gaddafi có thể lên tới 200 tỷ USD, trên thực tế, phần lớn trong số này thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các tổ chức như Ngân hàng Trung ương Libya và Cơ quan Đầu tư Libya, quỹ tài sản có chủ quyền của Libya. Nhưng lại được nhà độc tài này trực tiếp quản lý và thao túng. Ông cho chuyển hàng chục tỷ USD tiền mặt ra những ngân hàng trên toàn bộ châu Âu.

6 năm sau cái chết của Gaddafi, vẫn chưa có một ai có thể khẳng định được số tài sản thực sự của Gaddafi. Dù sao, lịch sử nhân loại vẫn sẽ ghi nhận ông như một trong những người giàu có nhất mọi thời đại.

7.  Vua William I  (1051 – 1083): 228 tỷ USD

Ông là vị vua gốc Norman đầu tiên của Anh. Trong suốt cuộc đời, William I nổi tiếng với bản tính hiếu chiến cùng những cuộc chinh phạt trên suốt lãnh thổ châu Âu.

Bắt đầu với cuộc chiến xâm lược nước Anh, ông chỉ huy một đạo quân Norman - Tộc người Normandy ở Pháp giành chiến thắng trước vua Harold Godwinson năm 1066 và đàn áp cuộc nổi loạn của người Anh sau đó.

Sau khi tiêu diệt các lực lượng nổi dậy, cơ bản hoàn tất việc xâm chiếm nước Anh, năm 1072 William I lại xua quân tấn công Scotland và năm 1081 xâm chiếm xứ Wales, xây dựng một cứ điểm cư dân đặc biệt tại biên cảnh hai địa phương nói trên để củng cố biên phòng và đảm bảo sự ổn định, an ninh. Đồng thời, William I còn hạ lệnh xây dựng hàng trăm thành lũy trên khắp vương quốc Anh.

Trong suốt thời kỳ này, Vị vua nước Anh này còn có những cuộc chinh phạt nước Ý và gây chiến với Pháp. Trong suốt sự nghiệp cầm quân của mình, tại mỗi miền vó ngựa William I đi qua, ông ta cho phép thẳng tay chém giết và cướp bóc vàng bạc châu báu. Đ

William Nhà Chinh Phạt chết trận trong cuộc chiến bình định Mantes-Pháp, để lại số vàng bạc bằng một nửa gia sản của cả châu Âu thời bấy giờ, ước tỉnh khoảng 228 tỷ USD hiện nay.

6. Mir Osman Ali Khan (1886 - 1967): 236 tỷ USD

Osman Ali Khan, Assaf Jah VII, tên đầy đủ Mir Osman Ali Khan Siddqi Bahadur, là người cai trị cuối cùng và là người lãnh đạo bang Princely của Hyderabad và Berar, thuộc lãnh thổ Ấn Độ ngày nay. Ông trị vì Hyderabad trong 37 năm, từ 1911 tới 1948.

Osman Ali Khan thường được nhớ đến như một trong những nguyên thủ “chịu chơi” nhất thế giới. Ông cho xây dựng nhiều lâu đài cung điện trong đó có Nhà Hyderabad tại trung tâm Thủ đô New Dehli, tòa nhà này cũng được chính phủ Ấn Độ hiện nay sử dụng cho những cuộc họp quan trọng.

Vương triều của ông kết thúc khi Hyderabad trở thành một phần của Ấn Độ. Khi còn sống Mir Osman Ali Khan được xem là người đàn ông giàu có nhất thế giới. Ông sở hữu một lượng vàng ước tính hơn 100 tỷ USD. Cùng với đó là nhiều tài sản địa ốc bên ngoài đất nước trải dài từ châu Âu sang châu Á. Ông cũng sở hữu bộ sưu tập trang sức đáng giá hơn 400 triệu USD.

(Còn nữa)                                                                                                       

Võ Quyền (Theo Daily News)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến