Dòng sự kiện:
12 năm xây dựng nông thôn mới, ‘thay da đổi thịt’ nhiều vùng quê Thanh Hóa
19/02/2022 10:06:33
Trong bối cảnh dịch COVID-19 tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, năm 2021, công tác xây dựng Nông thôn mới ở Thanh Hóa vẫn có nhiều điểm sáng.

Đổi mới nhiều vùng quê

Sau 12 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, Thanh Hóa có 11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, cán đích NTM; 341 xã trong tổng số 465 xã và 809 thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM. Trong đó, 48 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 5 xã và 145 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Quá trình triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn, miền núi Thanh Hóa có nhiều thay đổi. Nhìn chung, tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương đều có bước phát triển vượt bậc; đời sống vật chất, tinh thần của người dân cải thiện rõ rệt, người nghèo đã tiếp cận thuận lợi và đầy đủ hơn các chính sách trợ giúp của Nhà nước; hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường và củng cố.


Chè Bình Sơn đang được xây dựng sản phẩm OCOP ở Triệu Sơn

Tháng 2/2022, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định công nhận 3 huyện gồm: Triệu Sơ, Nông Cống và Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới

Với huyện Triệu Sơn, dù điểm xuất phát thấp, nhưng hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, huyện Triệu Sơn đã khoác lên mình một diện mạo mới. Đến nay, huyện có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, trường học, trạm y tế xã, hệ thống hạ tầng thiết chế văn hóa…

Huyện cũng đã xây dựng và phát triển được những mô hình kinh tế điển hình như: Vùng chè Bình Sơn; vùng phát triển cây đào, quất cảnh xã Hợp Lý; nghề trồng cây cảnh ở các xã vùng bán sơn địa; chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Vân Sơn. Đến nay, huyện cũng thu hút được nhiều doanh nghiệp, công ty về các lĩnh vực giày da, may mặc vào đầu tư, giải quyết hàng chục nghìn việc làm cho người dân trong và ngoài huyện… Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của huyện Nông Cống ước đạt 47,73 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo của huyện liên tục giảm, hiện còn 0,93%.

Với huyện Nông Cống, một đơn vị cũng vừa cán đích NTM, hệ thống cơ sở thiết chế văn hóa của huyện được đánh giá trong diện khá của tỉnh, tất cả các xã đều có Trung tâm Văn hóa – Thể thao có diện tích và quy mô đạt chuẩn nông thôn mới. Riêng tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân, Nông Cống đã tập trung chỉ đạo, khai thác tiềm năng, lợi thế để thực hiện các giải pháp phát triển nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… theo xu thế mới. Cơ cấu các ngành sản xuất chuyển dịch tích cực theo xu hướng giảm tỷ trọng nông – lâm – thủy sản, tăng giá trị các ngành công nghiệp, thương mại, xây dựng và dịch vụ. Hiện, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đã đạt hơn 46,5 triệu đồng/người, cao hơn bình quân chung của tỉnh. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện cũng giảm nhanh, hiện còn hơn 1%.

Điểm sáng trong đại dịch

Năm 2021, mặc dù Trung ương và tỉnh không phân bổ vốn đầu tư trực tiếp cho Chương trình NTM, nhưng Thanh Hóa tiếp tục cân đối nguồn vốn hỗ trợ cho các địa phương từ nguồn thu để đầu tư xây dựng NTM ở các địa phương.

Năm qua toàn tỉnh có 87,5% số xã đạt tiêu chí giao thông; 95,9% số xã đạt tiêu chí thủy lợi; 97% số xã đạt tiêu chí điện; 84,3% số xã đạt tiêu chí trường học; 86% số xã đạt tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa; 92% số xã đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

Đời sống người dân được nâng cao nhờ được giải quyết việc làm ở huyện Nông Cống

Ngoài 3 đơn vị cấp huyện mới về đích NTM, năm 2021 cũng có thêm 24 xã và 138 thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM. Ngoài ra, 26 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 4 xã và 82 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 89 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh với 66 sản phẩm 3 sao và 23 sản phẩm 4 sao. Đặc biệt, tỉnh vinh dự có 1 sản phẩm 4 sao được Trung ương nâng hạng lên 5 sao (đạt 111% kế hoạch).

Cũng trong năm 2021, Thanh Hóa có gần 390 xã đạt tiêu chí thu nhập, so với năm 2020 tăng 2,91%.

Mặc dù 2 năm qua bị ảnh hưởng rất lớn của đại dịch COVID-19, các địa phương ở Thanh Hóa vẫn đẩy mạnh việc thực hiện phát triển sản xuất, với tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt 3,58%; sản lượng lương thực đạt 1,611 triệu tấn; diện tích đất nông nghiệp được tích tụ, tập trung để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao đạt 7.732 ha, chuyển đổi 2.174 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao hơn.

Các hình thức tổ chức sản xuất trong nông nghiệp được đẩy mạnh, toàn tỉnh, hiện có 989 doanh nghiệp; có 739 HTX nông nghiệp. Trong năm 2021, đã rà soát, tổng hợp được 120 sản phẩm có lợi thế và đưa vào thực hiện theo chu trình OCOP; đã tổ chức đánh giá 111 sản phẩm OCOP, trong đó, hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh công nhận 89 sản phẩm OCOP .

Công tác giải quyết việc làm được các cấp ngành chú trọng thực hiện đồng bộ phát triển thị trường lao động và hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong cách ly. Ước tính năm 2021, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 67.190 lao động, trong đó: có 6.030 lao động được đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ lao động có việc làm dự kiến đạt 94%. Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, ước thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2021 đạt 40,068 triệu đồng (tăng 6,168 triệu đồng so với năm 2020). Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,52%. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025 lại tăng ở mức 6,74% (tăng 5,23% so với năm 2020).

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến