Dòng sự kiện:
1,2 triệu máy tính ở Việt Nam nhiễm virus xóa dữ liệu USB
06/06/2018 06:30:59
Từ cuối tháng 5, một biến thể virus nguy hiểm lây lan mạnh ở Việt Nam với khả năng xóa toàn bộ dữ liệu trên USB của nạn nhân.

Theo thống kê của công ty Bkav, virus mang tên W32.XFileUSB hiện lây nhiễm trên khoảng 1,2 triệu máy tính chạy Windows trong nước. Biến thể này lây lan bằng cách giả mạo biểu tượng ổ đĩa hoặc giả mạo shortcut của tệp dữ liệu trên USB.

Cụ thể, các dữ liệu lưu trên USB bị dính virus sẽ bị virus tìm cách xóa đi, thay vào đó là các file giả mạo chứa mã độc. Những file này có biểu tượng giống với ổ đĩa hoặc giống với các file dữ liệu, do đó, người dùng khi muốn mở dữ liệu sẽ bấm nhầm vào file virus, khiến chúng được kích hoạt và tiếp tục lan sang máy tính khác.

Ảnh: CN.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc của Bkav, cho biết biến thể virus này bắt đầu xuất hiện và phát tán ở Việt Nam từ cuối tháng 5. "Hơn 1,2 triệu máy tính bị nhiễm virus, mất dữ liệu là lỗ hổng an ninh thông tin rất lớn cho mạng Internet Việt Nam. Bên cạnh việc gây thiệt hại dữ liệu, virus còn chiếm quyền điều khiển máy tính nên có thể tải thêm các loại mã độc khác nhằm thực hiện gián điệp nằm vùng, thậm chí mở rộng tấn công có chủ đích (APT)", ông Sơn nhận định.

Nếu bị nhiễm virus và mất dữ liệu trên USB, người dùng cần tải phần mềm bảo mật mới nhất để diệt phần mềm độc hại và khôi phục dữ liệu bị mất.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến