Dòng sự kiện:
125 tỉ USD nợ xấu hoành hành tại Trung Quốc
17/11/2014 11:59:52
ANTT.VN - Nợ xấu Trung Quốc đang ở mức cao nhất trong suốt 9 năm gần đây. Thông tin này làm nóng mối quan tâm tới nguy cơ nền kinh tế đang đóng băng này sẽ còn tiếp tục suy yếu.
 

Người dân Trung Quốc sải bước trên một con phố mua sắm tại Bắc Kinh (Ảnh: Bloomberg)

Các ngân hàng TQ cũng đang hạn chế cho vay để giảm rủi ro tín dụng. Cụ thể, mức nợ này đã tăng 72,5 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 11,8 tỉ USD) và cán mốc 766,9 tỉ NDT (tương đương 125 tỉ USD). Các khoản tín dụng tắc chiếm khoảng 1,16%  trên tổng số các khoản cho vay. Theo Jim Antos, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán Mizuho, tốc độ tăng chóng mặt của nợ xấu có thể đã chạm đỉnh cho phép. Ông ước lượng những khoản nợ không sinh lời này tại các ngân hàng đã niêm yết tại Hong Kong sẽ tăng khoảng 18% vào năm 2015 so mưucs tăng của năm nay là 31%.
 
Trung Quốc đang tiến tới tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong 24 năm gần đây, những nhà lãnh đạo đã quyết tâm giảm mục tiêu tăng trưởng cho năm sau. Các ngân hàng thận trọng hơn  khiến tăng trưởng tín dụng chững lại. Trong khi những khoản tín dụng mới đang “đóng băng” do các ngân hàng thận trọng hơn và mức cầu tín dụng rất “èo uột” bởi bất động sản ế ẩm, nguy cơ phải phải giảm lãi suất tiêu chuẩn trong năm sau là rất lớn.

Mục tiêu tăng trưởng năm 2015 của Trung Quốc sẽ giảm xuống thấp hơn con số 7,5% của năm nay. GDP sẽ tăng 7,4% năm nay theo phân tích của Bloomberg. Tổng cộng lợi nhuận ròng của các ngân hàng Trung Quốc sẽ tăng 12,7% lên 1,26 nghìn tỉ NDT lần đầu tiên trong 9 tháng kể từ năm ngoái. Những áp lực lên nền kinh tế đang lớn dần khi công ty khai thác và kinh doanh thép Trung Quốc cũng ghi nhận những khó khăn tài chính.

Yếu kém trong nền kinh tế và những cạnh tranh gia tăng cho các ngân hàng bởi tái cơ cấu tài chính có thể đặt áp lực vô hình lên lợi nhuận của các ngân hàng. ICBC ngân hàng Công nghiệp và Thương Mại Trung quốc cho biết nợ xấu của mình đã tăng mức lớn nhất từ 2006.

Tỉ lệ đòn bẩy nợ xấu của các ngân hàng – một công cụ dự trữ cho những khoản tín dụng tồi đã thu hẹp còn 247% từ 269% vào tháng 6. Tỉ lệ vốn tương đương đo lường sức khỏe tài chính tăng lên mốc 12,9% so với 12,4% của 3 tháng trước

Giá cổ phiếu Ngân hàng Công nghiệp và Thương Mại châu Á – ngân hàng cho vay lớn nhất Trung Quốc đã giảm 1,1% trên thị trường, trong khi con số đó của Ngân hàng Xây dựng TQ, Ngân hàng Nông nghiệp TQ cũng giảm 1%.

Tú Anh (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến