Dòng sự kiện:
13 cựu cán bộ công an phường ở TPHCM chung chi để thả người vi phạm
28/08/2023 08:47:49
Theo cáo buộc, bị cáo Phạm Thanh Tuấn và 12 cấp dưới trong thời gian làm việc đã nhận tiền của người vi phạm, không xử lý.

Ngày 28/8, TAND TPHCM xét xử bị cáo Phạm Thanh Tuấn, Phan Văn Hòa và Lê Văn Quý (Trưởng và Phó trưởng Công an Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú, TPHCM) cùng 10 cán bộ khác về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Phiên tòa do ông Phạm Lương Toản làm chủ tọa, dự kiến kéo dài hết ngày 30/8.

Trước đó, tòa quyết định mở phiên tòa vào ngày 25/8, tuy nhiên một thành viên HĐXX có việc đột xuất nên dời ngày xét xử.

Theo cơ quan tố tụng, Phạm Thanh Tuấn có vai trò cầm đầu, đề ra chủ trương thành lập 2 tổ công tác tuần tra, chuyên bắt giữ người liên quan đến ma túy.

Từ 2017 đến 2020, khi là Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, ông Tuấn có nhiệm vụ quản lý toàn bộ hoạt động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và trực tiếp phụ trách Tổ tổng hợp. Cấp phó Phan Văn Hòa phụ trách Tổ phòng chống tội phạm, Lê Văn Quý phụ trách Tổ Cảnh sát khu vực.

Ban chỉ huy Công an phường thành lập 2 tổ công tác có nhiệm vụ tuần tra, bắt giữ những người liên quan đến mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy; đưa về trụ sở lấy lời khai, ghi lý lịch, niêm phong tang vật... để chuyển lên Công an quận Tân Phú xử lý.

Cáo trạng xác định, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, các bị can đã thông đồng với nhau, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, yêu cầu những người bị bắt gọi điện thoại cho gia đình mang tiền đến trụ sở "chung chi" để được tha về, không bị xử lý.

Công an Phú Thọ Hòa đã bắt đưa về trụ sở 51 người liên quan đến ma túy nhưng cơ quan điều tra chỉ lấy được lời khai của 29 người. Những người này khai họ đã "chung chi" cho công an phường gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD.

Nhà chức trách đánh giá, hành vi phạm tội của các bị can diễn ra nhiều lần trong thời gian dài. Trong đó, Tuấn với vai trò là Trưởng Công an phường đã trực chỉ huy 17 lượt có liên quan đến sai phạm. Tuy nhiên, ông Tuấn phủ nhận cáo buộc, chỉ thừa nhận trách nhiệm chưa kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ chiến sĩ trong ca trực, dẫn đến việc không biết, không kịp thời phát hiện sai phạm của họ.

Trong khi đó, Hòa khai từng có ý kiến trong cuộc họp giao ban cũng như trao đổi riêng với Tuấn, không đồng ý về việc làm của tổ công tác, song cấp trên không có ý kiến gì. Do sợ bị trù dập nên Hòa không báo lên quận.

Tương tự, ông Quý và các bị can khác cũng khai Tuấn là người chỉ đạo và ra chủ trương lập tổ công tác bắt giữ ghi lời khai những người liên quan đến ma túy và biết về các hành vi sai phạm.

Quá trình thụ lý hồ sơ vụ án, cuối năm ngoái, TAND TPHCM trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ một số dấu hiệu phạm tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc; Tha trái pháp luật người phạm tội của 13 bị can. Tuy nhiên, VKSND Tối cao xác định chưa đủ cơ sở xác định 13 cựu cán bộ có hành vi sai phạm trên.

Về việc nhận tiền của người vi phạm, cơ quan điều tra không thu được số tiền này, các bị can không thừa nhận đã nhận tiền. Mặc dù các nghi can ma túy khai đã đưa tiền cho cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để được tha về nhưng không có tài liệu, chứng cứ vật chất khác để chứng minh nên không có căn cứ để khởi tố vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ.

Tác giả: Xuân Duy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến