Dòng sự kiện:
15 năm phát triển của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
05/11/2014 14:41:25
ANTT.VN - Sau 15 năm hoạt động, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã cấp gần 7.800 chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi , các chi nhánh và phòng giao dịch.

người-dân-tiếp-cận-bảo-hiểm-tiền-gửi-việt-nam

Dịch vụ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (nguồn:Internet)

Ngày 9/11/1999, Thủ tướng chính phủ ký quyết định thành lập Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, khẳng định cam kết của Chính phủ trong việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và hoàn thiện tái cấu trúc hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng trên 20%

Qua 15 năm phát triển, tính đến tháng 6 năm 2014, có 1.236 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, tăng 11% so với năm 2008, trong đó có 90 ngân hàng thương mại và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 01 ngân hàng hợp tác xã và 1.145 quỹ tín dụng nhân dân. Số tài khoản tiền gửi được bảo hiểm là trên 30 triệu và số dư tiền gửi được bảo hiểm đạt trên 2,2 triệu tỷ đồng.

Theo báo cáo của Bảo hiểm tiền gửi cho thấy: Từ 1.000 tỷ đồng vốn điều lệ được Nhà nước cấp khi thành lập, đến nay Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã tích lũy được tổng nguồn vốn hơn 20 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 20% trong vòng 5 năm qua.

Tính đến nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã xây dựng mạng lưới hoạt động gồm Trụ sở chính tại Hà Nội và 6 chi nhánh tại 6 khu vực kinh tế của đất nước. Đội ngũ cán bộ dần được nâng cao với gần 700 cán bộ trong toàn hệ thống, trong đó 17% có trình độ trên đại học, 76% có trình độ đại học.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thực hiện cấp chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi tổ chức tín dụng bắt đầu hoạt động hoặc mở chi nhánh, phòng giao dịch và thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền gửi khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi hoặc chi nhánh chấm dứt hoạt động. Đến tháng 6 năm 2014, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã cấp gần 7.800 chứng nhận bảo hiểm tiền gửi cho các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, các chi nhánh và phòng giao dịch.

Thường xuyên phối hợp với các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố, trung bình mỗi năm Bảo hiểm tiền gửi thực hiện kiểm tra đối với 275 lượt đơn vị bao gồm các quỹ tín dụng nhân dân và ngân hàng thương mại. Triển khai thu phí theo đúng quy định của pháp luật, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của nguồn phí bảo hiểm gửi tiền trong 5 năm qua đạt trên 20%, góp phần nâng cao năng lực tài chính cho Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Từ khi được thành lập đến nay, tỷ lệ phí bảo hiểm tiền gửi được duy trì ở mức 0,15%/năm, đồng hạng với tất cả các tổ chức tham gia Bảo hiểm tiền gửi. Trong 15 năm qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã chi trả cho 1.800 người gửi tiền tại 39 quỹ tín dụng nhân dân bị giải thể, phá sản.

Giải pháp đồng bộ

Hiện nay, việc thu hồi tiền từ quá trình thanh lí các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị giải thể, phá sản gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm tối đa hóa giá trị thu hồi. Số tiền Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thu hồi được chiếm 40% số tiền đã chi trả cho người gửi tiền.

Để bảo vệ người gửi tiền, tại mỗi điểm giao dịch của tổ chức đều có đầy đủ thông tin cơ bản về chính sách bảo hiểm tiền gửi thông qua chứng nhận bảo hiểm tiền gửi được niêm yết công khai để người gửi tiền được biết và quyết định việc gửi tiền của mình.

Trong những năm vừa qua, nhiều hoạt động hợp tác quốc tế đã được triển khai. Bảo hiểm tiền gửi đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi Quốc tế, Ủy ban châu Á Thái Bình Dương và nhiều tổ chức quốc tế khác.

Sắp tới, cùng với xu hướng phát triển cũng như thách thức chung của nền kinh tế, các tổ chức tín dụng , nhằm đảm bảo sự công bằng đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, lãnh đạo của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cho biết: “ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam rất mong nhận được sự quan tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Namđể triển khai hệ thống tính và thu phí trên cơ sở rủi ro”. Đồng thời, để nâng cao niềm tin của công chúng, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng mong muốn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan hữu quantrong việc xem xét điều chỉnh tăng hạn mức, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế, tốc độ tích lũy nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm tiền gửi và các yếu tố khác ở Việt Nam.

Tổng kết 15 năm hoạt động, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bảo hiểm tiền gửi Việt nam đã xác định mục tiêu chính: Thứ nhất, tập trung nâng cao hiệu quả công tác giám sát, tổng hợp và phân tích; Thứ hai, tham gia một cách tích cực vào quá trình tái cấu trúc hệ thống tổ chức tín dụng, trọng tâm là hệ thống quỹ tín dụng nhân dân; Thứ ba, thực hiện chi trả đúng, đầy đủ, kịp thời cho người gửi tiền; Thứ tư, áp dụng đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực tài chính phù hợp với sự phát triển của hệ thống các tổ chức tín dụng trong từng thời kì.

Hoàng Hà
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến