Dòng sự kiện:
15 nước thành viên EU kêu gọi thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do
21/06/2022 05:58:25
Các Bộ trưởng kinh tế, thương mại và ngoại giao 15 nước thành viên EU kêu gọi tăng cường ký kết các FTA để đảm bảo tăng trưởng kinh tế dài hạn và vị thế địa chính trị của khối này trên thế giới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

15 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 20/6 đã kêu gọi khối này tăng cường ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đảm bảo tăng trưởng kinh tế dài hạn và vị thế địa chính trị của khối này trên thế giới.

Trong thư gửi Ủy viên Thương mại EU Valdis Dombrovskis, các Bộ trưởng kinh tế, thương mại và ngoại giao 15 nước thành viên EU cho biết cuộc xung đột ở Ukraine và đại dịch COVID-19 cho thấy sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, có khả năng thích ứng cao, các quan hệ đối tác chiến lược và thương mại rộng mở.

Do vậy, các Bộ trưởng cho rằng EU cần "cú huých" thương mại do cứ 7 việc làm trong khối thì có 1 việc làm phụ thuộc vào thương mại.

Trong bối cảnh Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) - một FTA quy mô lớn nhất thế giới, bao gồm cả Trung Quốc, Nhật Bản và Australia bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm nay sau khi được ký kết năm 2021, các bộ trưởng 15 nước trên cho rằng hiệp định này là lời kêu gọi "thức tỉnh" châu Âu trong việc ký kết các FTA.

EU đã ký FTA với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay vào năm 2019, song thỏa thuận này bị đình chỉ do EU lo ngại về nạn chặt phá rừng Amazon.

Trong khi đó, một thỏa thuận mới với Mexico từ năm 2018 vẫn chưa được đệ trình để EU phê duyệt. Hiện EU cũng đang tiến hành đàm phán thương mại với Australia, New Zealand, Indonesia và Ấn Độ.

Các bộ trưởng 15 nước thành viên EU ký bức thư trên gồm Cộng hòa Séc, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Croatia, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Đức, Italy, Latvia, Litva, Malta, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Slovenia./.

Tác giả: Minh Châu 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến