Dòng sự kiện:
15 quỹ ETF báo lỗ tại thị trường chứng khoán Việt
26/05/2022 16:58:59
Dữ liệu Bloomberg chỉ ra có thêm ít nhất 15 quỹ ETF trên thị trường chứng khoán Việt Nam có hiệu suất hoạt động âm kể từ đầu năm 2022 đến nay.

15 quỹ ETF báo lỗ “chõng vó” tại thị trường chứng khoán Việt. Hình minh họa.

Trong một báo cáo công bố gần đây, Lumen Vietnam Fund cho biết quỹ đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh trong khoảng nửa đầu tháng 5/2022 khi thị trường diễn biến đầy biến động.

Theo đó, số liệu tính toán của Bloomberg, tính tới 13/5/2022, hiệu suất hoạt động của quỹ giảm 19,4% từ đầu năm và giảm 14,2% so với cuối tháng 4 ước đó (tính theo USD).

Đáng chú ý, không chỉ riêng Lumen Vietnam Fund, dữ liệu Bloomberg chỉ ra có thêm ít nhất 15 quỹ ETF khác trên thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận hiệu suất hoạt động âm kể từ đầu năm 2022 cho đến khoảng giữa tháng 5 này. Thậm chí con số âm 15,5% của Lumen Vietnam Fund còn tích cực hơn rất nhiều quỹ lớn trên thị trường.

Theo quan sát của Lumen Vietnam Fund, thị trường đang chờ những tín hiệu tích cực để phục hồi. Mức độ phục hồi sẽ không quá nhanh song sẽ lành mạnh hơn những đợt điều chỉnh trong quá khứ khi có động lực hỗ trợ từ các doanh nghiệp niêm yết có nền tảng cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng đột phá.


Nguồn: Bloomberg; Lumen Vietnam Fund

Xét về mặt định giá, tại thời điểm 13/5/2022, dữ liệu tính toán cho thấy VN-Index đang được giao dịch quanh mức P/E trailing là 12,9 lần - mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Mức P/E khoảng 11 lần hiện đang là đáy thấp nhất khi thị trường phải đối mặt với những sự kiện tiêu cực.

Mặc dù vậy, hầu hết các dự báo vẫn đang đồng thuận rằng thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các doanh nghiệp niêm yết sẽ tăng trưởng 18% đến 20% trong năm 2022. Chiếu theo kịch bản này, mức P/E dự phóng năm 2022 là 10,7 lần, định giá vô cùng hấp dẫn cho các nhà đầu tư theo trường phái dài hạn.

Diễn biến trong 5 tháng đầu năm 2022 cho thấy sự khác biệt lớn giữa các nhóm cổ phiếu. VN-Index điều chỉnh khoảng 21,06% kể từ đầu năm. Tuy nhiên, nhóm vốn hóa lớn với đại diện là cổ phiếu rổ VN30 điều chỉnh hơn 20% trong khi midcaps và penny ghi nhận mức sụt giảm lớn hơn nhiều, trung bình lên tới khoảng 30% khiến nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ chịu thua lỗ do cầm phải các cổ phiếu "nóng", thậm chí phải rời xa thị trường.

Ngược lại, Lumen Vietnam Fund đánh giá bộ phận nhà đầu tư nước ngoài đang giao dịch sôi động trở lại, họ cố gắng tích lũy thêm cổ phiếu ở mức định giá thấp như hiện tại.

Tác giả: Quỳnh Nga

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến