Dòng sự kiện:
16 người Palestine thiệt mạng khi đụng độ quân đội Israel ở Gaza
01/04/2018 09:40:33
Ít nhất 16 người Palestine đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương do các cuộc đụng độ với lực lượng an ninh Israel ngày 30/3, khi người Palestine tiến hành một trong những cuộc biểu tình lớn nhất...


Một vụ đụng độ giữa người Palestine và binh sĩ Israel tại Gaza ngày 30/3(Ảnh: Reuters)

Một vụ đụng độ giữa người Palestine và binh sĩ Israel tại Gaza ngày 30/3(Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, hàng chục nghìn người Palestine hôm qua đã tập trung dọc biên giới có rào chắn để biểu tình đòi Israel trả lại các vùng đất mà giờ đây do nhà nước Do Thái kiểm soát. Các lều bạt đã được dựng lên cho cuộc biểu tình dự kiến kéo dài 6 tuần. Quân đội Israel cho biết khoảng 30.000 đã tham gia biểu tình.

Giới chức y tế Palestine cho biết các lực lượng Israel đã nổ súng vào người biểu tình, ngoài sử dụng hơi cay và đạn cao su. Các nhân chứng nói quân đội Israel cũng triển khai một máy bay không người tại ít nhất một địa điểm để thả hơi cay.

Trong số những người thiệt mạng có 1 nạn nhân 16 tuổi, và ít nhất 400 người bị thương là do hỏa lực, trong khi những người khác bị trúng đạn cao su hoặc hít phải hơi cay.

Cơ quan y tế Gaza cho hay 2 người Palestine thiệt mạng do hỏa lực xe tăng. Quân đội Israrel thì cho biết có 2 phiến quân đã khai hỏa qua biên giới về phía các binh sĩ Israel.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm về bạo lực và tuyên bố ngày 31/3 là một ngày quốc tang.

Các vụ đụng độ tại Gaza đã khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm qua đã được thông báo về tình trạng bạo lực tại Gaza theo đề nghị của phía Kuwait. Đặc phái viên của Palestine tại Liên Hợp Quốc Riyad Mansour cho biết với Hội đồng Bảo an rằng ít nhất 17 dân thường Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.400 người khác bị thương.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi một cuộc điều tra minh bạch và độc lập, và kêu gọi các bên kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể dẫn tới thêm thương vong, đặc biệt là các biện pháp có thể khiến các dân thường rơi vào sự nguy hiểm.

Một quan chức cấp cao LHQ nói với Hội đồng Bảo an rằng giới chức lo ngại tình hình tại Gaza có thể xấu thêm trong những ngày tới.

Mỹ, một đồng minh thân thiết của Israel, nói với Hội đồng Bảo an rằng nước này rất buồn về con số thương vong. “Chúng tôi hối thúc các bên có liên quan thực hiện các bước đi nhằm hạ nhiệt căng thẳng và giảm nguy cơ xảy ra các cuộc đụng độ mới”, nhà ngoại giao Mỹ Walter nói.

Căng thẳng giữa Israel và Palestine đã leo thang đáng báo động gần đây, sau khi Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến