Dòng sự kiện:
17 ngân hàng Việt chịu tác động nếu Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm quốc gia
12/10/2019 18:44:44
Sau thông báo về việc xem xét hạ bậc tín nhiệm quốc gia (từ mức Ba3 hiện nay), Moody’s tiếp tục cho biết sẽ có động thái tương tự với 17 ngân hàng của Việt Nam.

17ngân hàng gồm: ABBank, ACB, HDBank, Vietcombank, BIDV, LienvietpostBank, MB, NamABank, OCB, SHB, TPBank, Agribank, VIB, VietinBank, MSB, VPBank và Techcombank. Hãng đánh giá tín nhiệm này khẳng định việc xem xét không phản ánh sự suy yếu về mặt tài chính của các ngân hàng nêu trên. Ngoài ra, xếp hạng và đánh giá của Moody’s sẽ không ảnh hưởng đến Sacombank, do ngân hàng này vốn được đánh giá ở mức thấp hơn là Caa1 ổn định và caa2. 

Moody’s cho biết sức khỏe tài chính quốc gia là yếu tố quan trọng để xếp hạng các ngân hàng nội địa vì điều này ảnh hưởng đến khả năng hỗ trợ của Chính phủ với các nhà băng vào thời điểm khó khăn.

Nhóm ngân hàng quốc doanh

Hiện tại, Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV được Moody's xếp hạng Ba3 với hạng mục tiền gửi nội tệ dài hạn và xếp hạng phát hành, tương đương xếp hạng Chính phủ. Xếp hạng tiền gửi ngoại tệ cũng tương đương với mức B1 của Việt Nam. Do đó, việc xem xét hạ xếp hạng của Chính phủ có thể sẽ dẫn đến một số thay đổi tương ứng trong trần đánh giá của các ngân hàng. 

Với xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA), VietcomBank (hiện ở mức ba3) sẽ đứng trước khả năng phải xem xét lại, trong khi Agribank, BIDV và VietinBank không bị ảnh hưởng do đánh giá hiện tại thấp hơn.

Với xếp hạng rủi ro đối tác (CRRs) và đánh giá rủi ro đối tác (CRA), Vietcombank, BIDV, Agribank có thể được đánh giá lại, trong khi VietinBank không bị ảnh hưởng do sự khác nhau trong cơ cấu tài sản của các ngân hàng.

Nhóm ngân hàng tư nhân

Đánh giá BCA, xếp hạng dài hạn và đánh giá dài hạn khác của ACB, MB, Techcombank có thể được xem xét lại do đang ở mức ba3, tương đương với xếp hạng của Chính phủ. Đánh giá tiền gửi ngoại tệ ở mức B1 cũng được cân nhắc điều chỉnh vì đang ở mức trần tương ứng. 

Việc xem xét hạ tín nhiệm với các ngân hàng ABBank, OCB, TPbank, VIB và VPBank chỉ giới hạn với chỉ tiêu tiền gửi ngoại tệ B1. Trong khi đó, HDBank, LienvietpostBank chỉ cần xem xét lại chỉ tiêu xếp hạng phát hành và tiền gửi dài hạn. Việc đánh giá lại với MSB, NamABank và SHB chỉ đối với CRR và CRA. 

Theo Người đồng hành

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến