Dòng sự kiện:
2019: Củng cố và sưởi ấm niềm tin!
01/01/2019 15:39:14
Nếu củng cố và sưởi ấm được niềm tin thì sẽ thổi bùng lên khát vọng của cả dân tộc, cùng quyết tâm đồng lòng hành động để những điều tốt đẹp không ngừng sinh sôi trên đất nước thân yêu và đầy sóng gió này.

Nhìn vào các vấn đề, sự kiện nổi bật năm 2018 mà các cơ quan báo chí trong nước bình chọn, thấy rõ sự ấm áp và tin tưởng đang trở lại. GDP tăng cao nhất kể từ năm 2008, các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đều đạt và vượt, đời sống của dân được cải thiện, vị thế của đất nước trong khu vực và quốc tế được củng cố và nâng cao, người dân cũng có thêm niềm vui và tự hào nhờ các thành công về thể thao ở tầm châu lục và khu vực... Với dân, “miếng ăn là trời”, cơm no, áo ấm của dân được đảm bảo sẽ là điều kiện tiên quyết của sự bình yên, ổn định. Một quốc gia chỉ có thể phát triển được nếu giữ được sự bình yên, ổn định, sau đó mới nói đến tinh thần lạc quan, phấn khởi, tin tưởng và khát vọng.

Năm 2018 là năm mà niềm tin của dân vào công cuộc chỉnh đốn Đảng được củng cố. Cái lò thiêu những hư hỏng, tiêu cực, tha hoá mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng kiên trì nhóm lên nay bắt đầu cháy đượm. Sức nóng của nó không chỉ đốt thành tro những cây củi khô, mà cả những cây củi còn tươi nhưng trong ruột đã nhung nhúc sâu mọt. Cuộc đấu tranh xây dựng chỉnh đốn Đảng đến nay đã được thực hiện bài bản, rộng khắp, đụng tới nhiều cơ quan, bộ, ngành, địa phương vốn trước đây tưởng như không ai có thể chạm tới được. Đi liền với Chống là Xây dựng và Kiến thiết, Đảng đã làm việc này qua hàng loạt Nghị quyết, quy định về sắp xếp lại bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chiến lược, nêu gương từ cấp cao nhất là Bộ Chính trị, Ban Bí thư...

Đây là những quy định, nếu được triển khai thực hiện tốt sẽ phát huy tác dụng lâu dài, đóng góp quan trọng vào việc tổ chức lại quyền lực một cách khoa học hơn, kiểm soát quyền lực tốt hơn, để quyền lực chính trị tác động ngày càng tích cực vào sự phát triển và tiến bộ của xã hội, đúng như khẩu hiệu mà Đảng đề ra: Dân chủ, Công bằng, Văn minh. Đảng Cộng sản Việt Nam là lực lương lãnh đạo Nhà nước và xã hội, bởi vậy công cuộc làm trong sạch Đảng không phải là chuyện riêng của Đảng, đây là quốc gia đại sự, quyết định tồn vong chế độ và số phận của đất nước.

Chúng ta tạm biệt năm 2018 với hy vọng những giọt nước mắt của người dân Thủ Thiêm, TP.HCM sẽ thôi chảy, những bức xúc, oan khuất của dân kéo dài 20 năm qua sẽ được giải quyết rốt ráo triệt để, công bằng. Những cán bộ gây oan sai dù đã hay đang giữ vị trí quan trọng như thế nào cũng phải bị xử lý nghiêm minh. Quan trọng hơn, từ đây, dù là Thủ Thiêm hay những vụ việc tiêu cực nổi cộm nào đó bị phát giác, bị xử lý, phải trở thành bài học chung cho những người đang nắm giữ quyền lực. Họ phải nhớ quyền lực được trao gửi là để phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân chứ không phải là cơ hội để “kiếm ăn”, vinh thân phì gia, làm lợi bất chính cho một nhóm người nào đó.

Chúng ta cũng tạm biệt năm 2018 với băn khoăn, day dứt về sự xuống cấp đáng báo động của đạo đức xã hội, thể hiện rõ nhất qua những tiêu cực xảy ra trong giáo dục. Gian lận trong thi cử, sự tha hoá và biến thái của một số thầy cô giáo không chỉ là vấn đề của riêng ngành giáo dục, không chỉ là trách nhiệm của ngành này mà là vấn đề của xã hội, là vấn đề hệ trọng đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tham gia giải quyết. Chỉ riêng ngành giáo dục, cho dù là có vai trò và trách nhiệm chính, không thể mang lại một môi trường giáo dục tiến bộ, lành mạnh nếu thiếu đi vai trò của quyền lực nhà nước ở tất cả các cấp, các nhánh và đặc biệt là từng gia đình.

Tin rằng kinh tế Việt Nam dù còn nhiều vấn đề phải giải quyết những sẽ tiếp tục tăng trưởng, phát triển. Niềm tin này có cơ sở bởi quyết tâm đổi mới và tinh thần liêm chính, kiến tạo của Chính phủ. Niềm tin cũng được xác quyết bởi cam kết hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Sự kiện Quốc hội thông qua Hiệp định CPTPP, Hiệp định thương mại thế hệ mới, toàn diện và tiến bộ hơn, buộc các quốc gia thành viên phải “chơi” theo những tiêu chuẩn quốc tế có tính phổ quát toàn cầu. Tin vì quy mô xuất nhập khẩu của Việt Nam đã gấp đôi GDP, nó cho thấy nền kinh tế đất nước có “độ mở” rất cao, Việt Nam đang là một bộ phận hữu cơ của kinh tế thế giới, buộc phải tự tối ưu hoá để tận dụng mọi cơ hội và không bị tụt lại phía sau. Các dự báo của WB và các tổ chức kinh tế uy tín cũng xếp Việt Nam vào nhóm nước có tốc độ phát triển kinh tế nhanh nhất thế giới trong vòng 10-15 năm tới.

Năm 2019 cũng là năm mà nhân dân sẽ không còn bất ngờ hay ngạc nhiên nếu có thêm những quan chức cao cấp nào đó tự biến mình thành củi, bị đưa vào “lò”. Niềm tin của dân cần phải được sưởi ấm và củng cố hơn nữa từ thái độ kiên định, dứt khoát của Đảng trước mọi hư hỏng, tha hoá của bất kỳ tổ chức Đảng và Đảng viên nào. Cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng đã vào giai đoạn mà Nhân dân đòi hỏi: Nếu ở cấp cao nhất đã có chuyển biến tích cực thì ở những cấp thấp hơn, đặc biệt là cơ sở cũng phải có những bước tiến tương tự. Trên đã nóng rồi thì dưới không được phép lạnh!

Nhân dân cũng mong năm 2019 là năm mà các cơ chế kiểm soát và tổ chức quyền lực sẽ đạt được những tiến bộ quyết định. Đó là tiền đề cơ bản nhất, quan trọng nhất để hiện thực hoá giấc mơ về một đất nước giàu mạnh, một xã hội Dân chủ, Văn minh đích thực.

Quá trình phát triển, tiến bộ của đất nước là một tiến trình lâu dài, không ai ngây thơ nghĩ rằng mọi thứ sẽ khác ngay sau một đêm hay một năm. Nếu củng cố và sưởi ấm được niềm tin thì sẽ thổi bùng lên khát vọng của cả dân tộc, cùng quyết tâm đồng lòng hành động để những điều tốt đẹp không ngừng sinh sôi trên đất nước thân yêu và đầy sóng gió này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến