Dòng sự kiện:
21 tỉnh cùng cam kết không hình sự hoá quan hệ kinh tế
23/09/2016 11:40:36
Thái Nguyên mỗi năm tăng ít nhất 15% số lượng doanh nghiệp, Vĩnh Phúc giảm 30 - 40% thời gian giải quyết thủ tục hành chính, Lào Cai không đình công và bãi công...

Tin liên quan

Tối 22/9, tại Hà Nội, 18 chủ tịch và 3 phó chủ tịch của 21 tỉnh (chủ yếu là ở phía bắc) đã ký cam kết với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Như vậy, tính đến nay 100% các tỉnh, thành đều đã thực hiện yêu cầu được nêu tại nghị quyết của Chính phủ, ký cam kết tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp với VCCI.

Mỗi bản cam kết đều có  hai phần, gồm các cam kết cơ bản và các cam kết khác.

Các cam kết cơ bản về cơ bản giống nhau. Như định kỳ tổ chức đối thoại công khai giữa chính quyền và doanh nghiệp, báo chí.

Thành lập và công khai đường dây nóng, hỏi đáp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố để tiếp nhận phản ánh và hướng dẫn, giải đáp cho doanh nghiệp.

18 chủ tịch và 3 phó chủ tịch của 21 tỉnh  đã ký cam kết với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam về việc tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Các tỉnh đều cam kết quán triệt cán bộ công chức về đạo đức công vụ, cải cách hành chính; chống quan liêu, tham nhũng, sách nhiễu; tinh thần chính quyền phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp. Công khai quy trình và cán bộ có trách nhiệm xử lý hồ sơ, tăng cường thanh tra công vụ; kiên quyết xử lý các cán bộ vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về các vi phạm của công chức, viên chức trong phạm vi quản lý.

Đáng chú ý, các tỉnh đều "hứa" chỉ đạo các sở, ban, ngành và ủy ban nhân dân cấp huyện không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.

Phần các cam kết khác cũng có một số nội dung trùng nhau, song các địa phương tuỳ điều kiện sẽ đưa ra con số phấn đấu cho các mục tiêu đơn giản thủ tục hành chính, phát triển doanh nghiệp...

Hải Dương cam kết Giảm 50-60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh (bao gồm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

Tỉnh này còn hứa công khai kết quả xử lý các tập thể, cá nhân vi phạm để doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp được biết trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Nghệ An thì cam kết các hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng được giải quyết trong 2 ngày làm việc (giảm 33% thời gian so với quy định) đối với quá trình giao dịch trên mạng và trả kết quả ngay trong ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ bằng bản giấy tại cơ quan đăng ký kinh doanh.

Với Lào Cai cam kết được đưa ra là không có đình công  và bãi công. Tình này còn ghi ngay trong bản cam kết đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh và cam kết giải quyết trực tiếp tức thì các thông tin từ các nhà đầu tư.

Các cam kết của các tỉnh đều sẽ được thực hiện với sự hỗ trợ, phối hợp và giám sát của VCCI. 

Theo Vneconomy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến