Dòng sự kiện:
22 người chết vì động đất gần Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp
31/10/2020 10:04:11
Ít nhất 22 người thiệt mạng và gần 800 người bị thương trong trận động đất ngoài khơi biển Aegean, chủ yếu tại thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng cứu hộ đang đào bớt đống đổ nát để tìm kiếm người còn sống sau một trận động đất mạnh khoảng 7 độ ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp hôm 30/10. Phần lớn thiệt hại xảy ra tại thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ và vùng lân cận, nơi ba triệu người sinh sống.

Thị trưởng Izmir Tunc Soye cho biết 20 tòa nhà đã bị sập, giới chức đang tập trung cứu hộ tại 17 tòa trong số này. Cơ quan cứu trợ thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ cho biết 20 người chết và gần 800 người bị thương vì động đất. Tại đảo Samos của Hy Lạp, hai thiếu niên thiệt mạng vì bị tường đổ vào người khi trên đường đi học. Thương vong dự kiến còn tăng lên.

 

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mắc kẹt dưới đống đổ nát tại thành phố Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 31/10. Ảnh: AFP.

Lực lượng cứu hộ sử dụng chó nghiệp vụ và được dân địa phương hỗ trợ tìm các nạn nhân mắc kẹt dưới đống đổ nát. Thống đốc tỉnh Izmir Yavuz Selim Kosger cho biết khoảng 70 người đã được giải cứu, song còn nhiều người vẫn mất tích. Lực lượng cứu hộ dựng một khu lán trại nhỏ cách xa các tòa nhà để các gia đình trú ngụ trong đêm.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo cường độ động đất là 7, độ sâu tâm chấn là 10 km, cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ 33,5 km và nằm gần đảo Samos của Hy Lạp. Nhiều nhân chứng cho biết họ hoảng loạn trong trận động đất "chưa từng có".

Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khu vực diễn ra địa chấn mạnh nhất thế giới. Hai nước láng giềng đang trong giai đoạn leo thang căng thẳng vì tranh chấp quyền khai thác khí đốt ở khu vực đông Địa Trung Hải. Tuy nhiên, trận động đất khiến Athens và Anakara xích lại gần nhau khi lãnh đạo hai nước cam kết hỗ trợ lẫn nhau.

"Dù khác biệt của chúng ta là gì, đây là thời điểm mà người dân hai nước cần sát cánh cùng nhau", Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis đăng trên Twitter. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảm ơn Mitsotakis và cho biết "hai nước láng giềng thể hiện tình đoàn kết trong lúc khó khăn còn quý hơn nhiều điều khác trong cuộc sống".

Nhà cao tầng ở Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ đổ sụp trong động đất 7 độ, ngày 30/10. Video: Reuters.

Nhiều trận động đất mạnh nhất thế giới được ghi nhận dọc theo một đường đứt gãy chạy qua Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp. Trận động đất mạnh 7,4 độ năm 1999 tại tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 17.000 người chết, trong đó khoảng 1.000 nạn nhân ở Istanbul. Trận động đất hồi tháng 7/2017 khiến hai người thiệt mạng tại đảo Kos, gần Samos.

Tác giả: Nguyễn Tiến

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến