Dòng sự kiện:
29 triệu khách được giảm tiền điện đợt 2, doanh thu EVN sụt hơn 3.000 tỷ đồng
18/12/2020 15:56:45
EVN dự kiến số tiền hỗ trợ để giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng trong đợt 2 năm 2020 là 3.000 tỷ đồng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, để tiếp tục góp phần chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đối với các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, vừa qua tập đoàn đã chủ động báo cáo Thủ tướng, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2.

Ngày 17/12, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 180/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 2) cho các khách hàng sử dụng điện.

Theo số liệu của EVN, toàn bộ khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tương ứng 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu, trong đó chủ yếu là các hộ gia đình tổng ụng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 kWh/tháng là 22,8 triệu hộ gia đình (chiếm tỷ lệ 85,7%) sẽ được giảm 10% tiền điện.

Ngoài ra còn có hơn 2 triệu khách hàng sản xuất, kinh doanh cũng được giảm 10% giá bán lẻ điện. Các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đáp ứng điều kiện của Luật Du lịch năm 2017 còn được chuyển đổi từ giá kinh doanh sang giá sản xuất.

Gần 29 triệu khách hàng sẽ được giảm tiền điện đợt 2. (Ảnh minh họa: Chính phủ)

Với phương án giảm giá điện đợt 2, trong năm 2020, EVN triển khai 02 đợt giảm giá điện, giảm tiền điện với tổng giá trị dự kiến trên 12.300 tỷ đồng với tổng thời gian giảm lên tới 6 tháng, đợt 1 hơn 9.300 tỷ đồng đã được giảm trực tiếp cho khách hàng trong kỳ hóa đơn từ tháng 4 đến tháng 6, đợt 2 với dự kiến số tiền giảm lên trên 3.000 tỷ đồng.

Theo EVN việc giảm giá bán lẻ điện sẽ được triển khai trong ba tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, tháng 11, tháng 12 năm 2020 với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, với mức giảm 10% giá bán lẻ điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4.

Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch, khách hàng có kho chứa hàng hóa được áp dụng mức giá bán lẻ điện bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất. 

Các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN và các đơn vị bán lẻ điện sẽ được iảm tiền điện (trước thuế) trực tiếp. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thu phí cách ly y tế tập trung.

Cụ thể, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19, giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

EVN cho hay các đơn vị bán lẻ điện nông thôn; khu tập thể, cụm dân cư; tổ hợp thương mại - dịch vụ - sinh hoạt có trách nhiệm lập hồ sơ giảm giá bán điện cho khách hàng thuộc đối tượng được giảm giá như trên gửi các công ty điện lực làm căn cứ hoàn trả tiền cho khách hàng. 

Hiện cơ quan có thẩm quyền đang chuẩn bị ban hành văn bản chính thức hướng dẫn cụ thể về quy định mới này.

Tác giả: Hòa Bình

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến