Dòng sự kiện:
3 biến chủng phụ mới của Omicron xuất hiện tại TP.HCM
24/04/2023 07:30:38
Sở Y tế TP.HCM vừa cho biết, từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ dịch Covid-19 trong cộng đồng của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (HCDC) và Viện Pasteur, đã phát hiện thêm nhiều biến thể phụ mới của Omicron.

Cụ thể, từ ngày 8 -14/4, có 11/13 mẫu giám sát dịch tễ do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM thực hiện có kết quả là biến thể phụ mới. Ngoài biến thể phụ mới đã được phát hiện tại thành phố gần đây là XBB.1.5 còn có các mẫu khác gồm XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

Đây là lần đầu tiên TP.HCM ghi nhận 3 chủng mới trên. Riêng XBB.1.9.1 đã được phát hiện tại Hà Nội vào tuần trước. Như vậy, 2 chủng XBB.1.16 và XBB1.16.1 mới xuất hiện tại Việt Nam.

Bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại khoa nhiễm D Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Ảnh Kim Dung.

Những biến thể phụ mới phát hiện tại TP.HCM cũng là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs).

Hiện nay, chưa có báo cáo từ các nước trên thế giới cho thấy mối liên quan giữa các biến thể đáng quan tâm (VOI), hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs) với tình trạng mắc Covid-19 nặng hơn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Sở Y tế TP.HCM đánh giá, với tình hình thực tế trên cho thấy số ca mắc mới tăng nên sẽ dẫn đến số ca nhập viện tăng là khó tránh. Mặt khác, hầu hết những ca nhập viện đều là người thuộc nhóm nguy cơ, trong đó có những người chưa tiêm đủ vaccine phòng Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Sở Y tế TP.HCM khuyến cáo người dân đồng hành cùng chính quyền các cấp, trong chiến dịch bảo vệ người nguy cơ vừa được tái khởi động, duy trì biện pháp 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm vaccine để phòng chống Covid-19. 

Theo báo cáo của HCDC, trong ngày 22/4, thành phố ghi nhận 193 ca Covid-19 mới (tăng 8 ca so với ngày trước đó), trong đó có 39 ca nhập viện; trong ngày có 16 ca xuất viện. Hiện các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM đang điều trị 152 ca Covid-19, trong đó có 52 ca cần hỗ trợ hô hấp./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến