Dòng sự kiện:
3 bộ gỡ vướng cho kinh doanh karaoke thế nào?
03/06/2023 11:16:54
Mới đây, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc gỡ vướng cho các của doanh nghiệp hoạt động kinh doanh karaoke.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ba bộ Công an, Xây dựng, Văn hóa - Thể thao và Du lịch tập trung xử lý vướng mắc qui định về phòng cháy chữa cháy cho các cơ sở kinh doanh karaoke theo thẩm quyền.

Trước đó, cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh karaoke tại hàng chục các tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng…) đã cùng ký đơn kiến nghị gửi Thủ tướng, bộ trưởng các bộ ngành liên quan, nêu ra hàng loạt bất cập của quy định phòng cháy chữa cháy đã khiến hàng chục ngàn cơ sở karaoke khắp cả nước bị đình chỉ, tạm đình chỉ vì không bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) - đã đẩy các doanh nghiệp vào bế tắc vì khó có giải pháp tháo gỡ.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh karaoke đang kêu trời về PCCC mà các doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng khác nhau cũng đang đau đầu vì điều này. Các doanh nghiệp đồng thuận với tầm quan trọng của việc thực hiện PCCC nhưng tiêu chuẩn hiện nay các bộ ngành đưa ra chưa phù hợp với thực tiễn, chưa đồng bộ, chưa thiết phục...

Trong một phát biểu trên Dân Việt, Thượng tá Nguyễn Văn Nhứt, Phó Trưởng Công an quận 1 (TP HCM) nói, hiện nay quy chuẩn về PCCC còn nhiều bất cập, hệ thống karaoke gặp khó nhưng đơn vị quản lý cũng khó không kém.

Theo Thượng tá Nhứt, quy chuẩn đối với các cơ sở karaoke thay đổi liên tục. Tại các cơ sở karaoke, nhiều hạng mục đã được nghiệm thu đưa vào hoạt động, nhưng khi có quy định mới thì phải nghiệm thu lại.

Các cơ sở kinh doanh karaoke bị đình chỉ, dừng hoạt động đa số không đảm bảo an toàn về PCCC sau đợt kiểm tra của công an các tỉnh thành từ ngày 7/10/2022. Những cơ sở kinh doanh này đã hình thành từ trước nghị định 136/2020 và được các cấp thẩm quyền cấp đủ giấy phép hoạt động, được cơ quan chức năng kiểm tra và kết luận là đảm bảo an toàn phòng cháy.

Đến nay, cơ sở karaoke trên không biết phải đáp ứng yêu cầu phòng cháy của cơ quan chức năng như thế nào. Các hướng dẫn theo quy định mới không mang tính chất khắc phục mà theo hướng "đập đi xây lại" gây bức xúc và khó khăn cho các cơ sở. Nhiều nơi đã sửa chữa lại theo yêu cầu đoàn kiểm tra song vẫn chưa được đưa vào hoạt động.

Tác giả: Phạm Giang

Theo: Vietnamdaily
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến