Dòng sự kiện:
3 cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng nhận hối lộ gây ảnh hưởng uy tín của ngành
19/07/2019 10:54:38
Thanh tra Chính phủ thừa nhận, một số công chức, viên chức thanh tra không chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của ngành, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Cụ thể là vụ tiêu cực xảy ra tại Thanh tra tỉnh Thanh Hoá và 3 cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang nhận hối lộ tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Báo cáo sơ kết công tác thanh tra 6 tháng đầu năm 2019 của Thanh tra Chính phủ cho thấy toàn ngành đã triển khai 3.553 cuộc thanh tra hành chính và 84.600 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra phát hiện vi phạm trên 50.300 tỷ đồng, 1.000 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 34.500 tỷ đồng và 142ha đất.

Đồng thời kiến nghị xử lý kỷ luật hành chính đối với 692 tập thể và nhiều cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 44 vụ, 73 đối tượng.

Thanh tra Chính phủ đã tập trung thúc đẩy tiến độ, hoàn thiện dự thảo, công khai kết luận thanh tra, trong đó có những cuộc thanh tra phức tạp, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như: Cuộc thanh tra về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TPHCM); Dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2- Công ty Gang thép Thái Nguyên; việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn Đà Nẵng; việc chấp hành quy định pháp luật đối với một số dự án đầu tư, xây dựng có liên quan đến Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Thái Sơn Q.P; việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trả nợ cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam và số tiền 4.190 tỷ đồng của Chính phủ tạm ứng cho Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) tái cơ cấu….

Qua thanh tra, ngành thanh tra đã phát hiện, xử lý nhiều vi phạm pháp luật (kết quả phát hiện sai phạm về kinh tế tăng cao so với cùng kỳ năm 2018, nhất là qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành), kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những bất cập, sơ hở trong quản lý điều hành, góp phần tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

Về phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng, qua kiểm tra nội bộ phát hiện 3 vụ, 3 đối tượng (Bình Thuận và TPHCM); qua hoạt động thanh tra đã phát hiện 20 vụ, 10 đối tượng tham nhũng và liên quan đến tham nhũng; qua giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 5 vụ, 4 đối tượng. Cơ quan chức năng đã khởi tố 117 vụ việc, 270 đối tượng.

UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), nơi xảy ra sự việc nhận hối lộ của Thanh tra Bộ Xây dựng.

“Việc công khai các kết luận kiểm tra, thanh tra đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cán bộ, đảng viên, nhân dân. Thanh tra Chính phủ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra Bộ Công an, VKSND Tối cao để xử lý kịp thời các vụ việc có dấu hiệu tội phạm; phối hợp với Uỷ ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các cán bộ diện Trung ương quản lý có sai phạm nêu trong kết luận thanh tra”- báo cáo của Thanh tra Chính phủ đánh giá.

Tuy vậy, Thanh tra Chính phủ cũng thừa nhận hạn chế khi nhiều cuộc thanh tra triển khai chậm so với kế hoạch; một số cuộc thanh tra còn kéo dài khi xây dựng báo cáo và kết luận, trong đó có những cuộc thanh tra đột xuất, dư luận xã hội quan tâm.

Trong hoạt động thanh tra, một số công chức, viên chức thanh tra không chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của ngành và Thanh tra Chính phủ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Cụ thể là các vụ tiêu cực xảy ra tại Thanh tra tỉnh Thanh Hoá và 3 cán bộ Thanh tra Bộ Xây dựng bị bắt quả tang, khởi tố tội nhận hối lộ tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Từ nay tới cuối năm 2019, Thanh tra Chính phủ sẽ tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng; đẩy nhanh tiến độ thanh tra, kết luận thanh tra các vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế, nhất là phối hợp xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng có yếu tố nước ngoài và giải pháp về thu hồi tài sản tham nhũng.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến