Dòng sự kiện:
3 cựu đặc vụ Nga bị truy tố trong vụ bắn rơi máy bay MH17
20/06/2019 09:12:57
Nhóm điều tra quốc tế đã công bố danh sách các nghi phạm, trong đó có 3 cựu đặc vụ Nga, liên quan vụ bắn rơi máy bay MH17 trên lãnh thổ Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Theo Guardian, đội điều tra quốc tế hôm 19/6 đã công bố danh sách 4 nghi phạm bị cáo buộc tội giết người trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine năm 2014.

Trong số này, 3 nghi phạm mang quốc tịch Nga gồm cựu đại tá Cơ quan Tình báo Quốc gia Nga (FSB) Igor Girkin, đặc vụ của Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) Sergey Dubinskiy, và cựu đặc vụ thuộc lực lượng đặc biệt của GRU Oleg Pulatov. Những người này đều được Nga triển khai hoạt động tại nước ngoài.

Điều tra viên quốc tế công bố 4 nghi phạm bị buộc tội giết người trong vụ bắn rơi máy bay MH17. Ảnh: AFP.

Nghi phạm thứ tư nằm trong danh sách truy tố là Leonid Kharchenko mang quốc tịch Ukraine. Người này là chỉ huy một đơn vị vũ trang của tổ chức Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng trực tiếp chiến đấu tại thành phố Donetsk

Theo báo cáo của nhóm điều tra quốc tế, tại thời điểm máy bay MH17 bị bắn rơi, Girkin là bộ trưởng 1uốc phòng của tổ chức Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng và chỉ huy tất cả các nhóm vũ trang của tổ chức này.

Trong khi đó, Dubinskiy là thứ trưởng quốc phòng, còn Pulatov là cấp phó của Dubinskiy. Công dân Ukraine Kharchenko thuộc quyền chỉ huy trực tiếp của Pulatov.

"(Các nghi phạm) hình thành đường dây kết nối giữa Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng với Nga, gây ra hậu quả tồi tệ", nhóm điều tra quốc tế kết luận. Báo cáo cho rằng thông qua kết nối này, các nhóm phiến quân ly khai đã thu thập được nhiều loại vũ khí hạng nặng, trong đó có tên lửa Bulk, vũ khí đã bắn rơi máy bay MH17.

Các nghi phạm không bị cáo buộc trực tiếp bấm nút phóng quả tên lửa gây ra vụ việc khiến 298 người chết, tuy nhiên phải chịu trách nhiệm vì đã mang hệ thống tên lửa Bulk tới miền Đông Ukraine một cách phi pháp. Do đó, 4 người này bị cáo buộc tội danh giết 298 người.

Người đứng đầu cơ quan công tố Hà Lan Fred Westerbeke, quốc gia có nhiều nạn nhân thiệt mạng nhất trong vụ việc, cho biết lệnh truy nã 4 người này đã được phát đi toàn cầu. Phiên tòa xét xử các nghi phạm liên quan tới vụ việc dự kiến bắt đầu vào tháng 3/2020 tại Hà Lan.

Cũng trong ngày 19/6, website của nhóm điều tra quốc tế Bellingcat đã công bố danh sách chi tiết những cá nhân khác bị cáo buộc có liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17. Danh sách này bao gồm 12 chỉ huy quân sự và binh sĩ của lực lượng phiến quân nổi dậy ở miền Đông Ukraine, một số bị cáo buộc có liên hệ với Cơ quan Tình báo Quân đội Nga.

Ngay sau khi báo cáo của nhóm điều tra quốc tế được công bố, Nga đã lên tiếng phản đối, đồng thời cáo buộc nước này không được tham gia nhóm điều tra đặc biệt dù đã "tích cực" tìm cách phối hợp. Trước đó, Nga nhiều lần phủ nhận có liên quan tới vụ bắn rơi máy bay MH17.

Thành viên lực lượng phiến quân ly khai tại địa điểm một mảnh vỡ của máy bay MH17. Ảnh: AFP.

Máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn ngày 17/7/2014 trên vùng trời phía Đông Ukraine và rơi trên lãnh thổ do lực lượng phiến quân ly khai kiểm soát. Vụ bắn rơi máy bay khiến 298 người thiệt mạng, trong đó có 196 người Hà Lan, 38 người Australia và công dân một số nước khác.

Trong báo cáo điều tra năm 2018, nhóm điều tra quốc tế, với đại diện đến từ Hà Lan, Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine, chính thức kết luận máy bay MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa Bulk, phóng lên từ vùng lãnh thổ do lực lượng ly khai miền Đông Ukraine kiểm soát. Tên lửa này có xuất xứ từ Lữ đoàn phòng không số 53 của quân đội Nga, đóng tại thành phố Kursk của Nga.

Theo Zing.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến