Dòng sự kiện:
3 vị trí được phong cấp hàm Đại tướng trong quân đội
06/11/2014 15:14:53
ANTT.VN – Sáng 6/11, Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam. UB Thường vụ QH vẫn giữ quan điểm quy định trần quân hàm Đại tướng đối với Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị và Tổng Tham mưu trưởng giống như Bộ trưởng Quốc phòng.

Tin liên quan

Đến thời điểm này, vẫn có ý kiến đề nghị cân nhắc quy định trần quân hàm Đại tướng của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị trong mối tương quan với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và của Tổng Tham mưu trưởng quân đội vì về mặt nhà nước, Tổng Tham mưu trưởng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, là cấp phó của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Giải trình về vấn đề này, UB Thường vụ Quốc hội nêu rõ, dự thảo Luật quy định Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm Đại tướng bằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là kế thừa Luật sĩ quan hiện hành, đã được thực tiễn kiểm nghiệm từ khi có Luật sĩ quan năm 1958, phù hợp với tổ chức của Quân đội nhân dân Việt Nam (QĐNDVN). Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Chính trị là người đứng đầu cơ quan chỉ huy, lãnh đạo QĐNDVN, có vai trò, vị trí rất quan trọng được quy định trong Hiến pháp, do Chủ tịch nước bổ nhiệm.

quan-do-co-ba-vi-tri-cap-ham-dai-tuong

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Phùng Quang Thanh

Vì vậy, UB Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật Chính phủ trình. Như vậy, theo dự án luật này, Quân đội sẽ có tối đa 3 vị trí được phong cấp hàm đại tướng.

Hà Nội được đánh giá có vị trí chính trị, quốc phòng, an ninh rất quan trọng với vai trò là Thủ đô của cả nước. Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cơ bản kế thừa nhiệm vụ và các đơn vị thuộc Quân khu Thủ đô trước đây. TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, có vị trí chính trị, quốc phòng, an ninh quan trọng trong thế trận phòng thủ đất nước.

Căn cứ vào kết luận của Bộ Chính trị ngày 28/10 về vấn đề này, UB Thường vụ Quốc hội đưa vào dự thảo luật quy định trần quân hàm cao nhất là Trung tướng đối với 2 Bộ Tư lệnh này. Còn Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh thành khác là Đại tá để thống nhất với quy định cấp bậc hàm cao nhất của Giám đốc Công an Hà Nội, Giám đốc Công an TPHCM và Công an cấp tỉnh.

Thu Thủy (TH)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến