Dòng sự kiện:
30 năm tù cho ông chủ salon ô tô lừa đảo hàng trăm tỷ đồng rồi trốn sang Mỹ
30/05/2018 10:15:00
Kinh doanh ô tô thua lỗ, đại gia Nguyễn Đức Dũng lừa đảo chiếm đoạt 132 tỷ đồng của khách hàng rồi cùng gia đình bỏ trốn qua Mỹ.

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, ngày 29/5, TAND TP HCM đã tuyên phạt Nguyễn Đức Dũng (tức Dũng thẹo, 43 tuổi), ngụ quận Phú Nhuận (TP HCM) mức án 30 năm tù về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Thông tin trên báo Công an nhân dân cho biết, năm 2005, Dũng đứng ra thành lập công ty TNHH thương mại Hùng Dũng, trụ sở trên đường Huỳnh Văn Bánh, phường 17, quận Phú Nhuận với ngành nghề kinh doanh sửa chữa, mua bán ô tô. 

Trong quá trình kinh doanh, Dũng thuê nhà số 20 đường Cộng Hoà, phường 4, quận Tân Bình mở salon auto Hùng Dũng để giới thiệu sản phẩm.

Để có tiền kinh doanh, từ cuối năm 2009, Dũng vay nợ của nhiều người với lãi suất cao để mua xe về bán nhưng tiền bán xe không đủ để trả lãi vay nên lún vào nợ nần. Từ cuối năm 2009, ông chủ salon nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của khách bán ô tô để bỏ trốn.

Để thực hiện kế hoạch, Dũng mua xe của nhiều người, hoặc nhận ký gửi bán xe cho họ nhưng sau đó không trả tiền. Đến tháng 3/2011 bị chủ nợ truy lùng, Dũng quyết định đưa cả gia đình bỏ trốn.

Theo Tri thức trực tuyến đưa tin, trước khi biệt tích, Dũng đề nghị một đối tác là bà Trần Thị Hương Hạnh cho vay 300.000 USD để nhập lô ô tô mới.

Sau khi bà Hạnh chuyển tiền, Dũng đã gửi 70.000 USD cho bố anh ta đang định cư tại Mỹ. Số tiền còn lại, Dũng mua đồ trang sức và cầm tiền mặt bỏ trốn.

Sợ bị phát hiện, anh ta mua vé khứ hồi cho cả gia đình nam nhân viên đi du lịch chung ở Thái Lan. Tuy nhiên, sau khi sang Thái, Dũng nói những người này về nước trước, anh ta phải qua Mỹ nhập lô hàng mới rồi đưa vợ con đi luôn.

Cơ quan tố tụng xác định, bị cáo Dũng đã vay nợ của 33 người và doanh nghiệp với số tiền hơn 132 tỷ đồng. 

Tháng 8/2013, Dũng bị cảnh sát Mỹ bắt do cư trú bất hợp pháp. Đến ngày 5/1/2016, Dũng bị trục xuất về Việt Nam và bị bắt theo lệnh truy nã. Khi vụ án bị khởi tố điều tra, hàng chục nạn nhân đã đến CQĐT tố cáo Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt họ với số tiền lên tới 500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, nhiều nạn nhân đã chịu mất tiền và rút đơn tố cáo Dũng. 

Tại tòa, theo nguồn tin của VnExpress, Dũng chỉ thừa nhận hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, không đồng ý cáo buộc lừa bà Hạnh 300.000 USD làm lộ phí trốn sang Mỹ. Bị cáo cho rằng , số tiền này đã dùng vào việc đầu tư mua 4 ô tô và mở 1 salon khác. 

Quan điểm này của Dũng không được VKS chấp nhận. Bởi kết quả điều tra bổ sung xác định, Dũng mua 4 chiếc xe trị giá hơn 350.000 USD của khách hàng nhưng chỉ trả trước 73.000 USD. Sau khi bán các xe với giá 130.000 USD và hơn 5 tỷ đồng, bị cáo chiếm đoạt luôn. 

Hồi tuần trước, tòa đã đưa vụ án ra xét xử nhưng Dũng khiếu nại về một số nội dung cáo buộc, trong đó có phần liên quan 300.000 USD chiếm đoạt của bà Hạnh. Do đó, HĐXX đã phải tạm hoãn để xác minh. Do khiếu nại của Dũng không được VKSND Tối cao chấp nhận nên tòa tiếp tục xét xử.

Liên quan vụ án, Nguyễn Thị Bảo Châu (44 tuổi, vợ Dũng) cũng tham gia cùng chồng vay hơn 34 tỷ đồng nhưng hiện đang bỏ trốn. CQĐT đã có lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý.

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến