Dòng sự kiện:
38 trẻ em Mỹ chết vì bị bỏ quên trên ôtô mỗi năm
07/08/2019 13:00:14
Trẻ em thiệt mạng vì bị bỏ quên trên ôtô là vấn đề thường xảy ra ở Mỹ, dù luật pháp nước này có những quy định nghiêm ngặt.

Trẻ em ngủ trên ôtô ở Mỹ. Ảnh: DCFSNV.

Số liệu do Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ công bố đầu tháng 8 cho thấy trung bình mỗi năm có 38 trẻ em nước này thiệt mạng vì sốc nhiệt trong ôtô. Các nạn nhân thường bị bỏ quên trên xe, một số trường hợp trẻ vô tình tự nhốt mình trong xe hoặc bị người lớn cố tình bỏ lại.

Từ năm 1998 đến nay, đã có 818 trẻ em Mỹ chết vì sốc nhiệt khi bị bỏ quên trên ôtô. Theo Cơ quan An toàn Giao thông Quốc lộ Mỹ, trẻ tử vong khi thân nhiệt lên tới 40 độ C, trong khi nhiệt độ bên trong ôtô dưới trời nắng có thể cao hơn thế. Thảm kịch có thể xảy ra ở mọi nơi và thường xuất hiện trong những tháng nắng nóng.

Trang NoHeatStroke.org do khoa Khí tượng và Khí hậu của Đại học San Jose lập ra đã thu thập dữ liệu về các sự cố này từ năm 1998 và cho thấy năm 2015 có tỷ lệ sự cố thấp nhất, với 24 trường hợp trẻ chết vì sốc nhiệt. Nhưng trong 7 tháng đầu năm 2019, đã có 23 trẻ chết vì bị bỏ quên trên xe ở Mỹ.

Cuối tuần trước, đôi song sinh một tuổi ở New York chết vì bị bố bỏ quên trên ôtô lúc đi làm. Khi được phát hiện, các bé đã bị sùi bọt mép với thân nhiệt lên tới 42,2 độ C.

Cũng trong tuần trước, một cậu bé hai tuổi chết trong xe đưa đón của một nhà trẻ ở Oakland, Florida. Nhiệt độ ngoài trời khi đó ở mức 32 độ C, đủ để khiến trẻ chết vì tăng thân nhiệt. Hiện chưa có kết quả khám nghiệm pháp y, nhưng đây có thể là em bé thứ 24 tử vong vì sốc nhiệt trên ôtô tại Mỹ trong năm nay.

2018 là năm có nhiều vụ trẻ chết vì sốc nhiệt do bị bỏ quên trên ôtô nhất trong vòng 20 năm ở Mỹ, với 52 trường hợp, tuổi từ 7 tuần tới 5 tuổi.

Mùa hè luôn là thời điểm xảy ra nhiều vụ trẻ tử vong do bị bỏ quên trên ôtô nhất. 189 trẻ đã chết vì lý do này vào tháng 7 trong giai đoạn 1998-2018, nhiều hơn bất kỳ tháng nào khác trong năm.

Nhiệt độ trong ôtô có thể tăng lên hơn 1,1 độ sau 10 phút, đủ để gây hội chứng tăng thân nhiệt. Dù thời tiết mát mẻ, sự cố vẫn có thể xảy ra. Nhiệt độ bên trong ôtô có thể tăng 4,4 độ trong 40 phút, dù ngoài trời nhiệt độ thấp. Một nghiên cứu năm 2005 cho thấy dù nhiệt độ ngoài trời ở mức 22,2 độ C, nhiệt độ trong ôtô đỗ dưới ánh nắng mặt trời tăng lên 47,2 độ C trong 60 phút.

Việc hạ cửa sổ xuống cũng không tạo ra mấy khác biệt. Nghiên cứu cho thấy dù mở hay không mở cửa sổ, nhiệt độ trong ôtô vẫn giống nhau sau một giờ đỗ dưới nắng.

Đa số các vụ tử vong vì sốc nhiệt trên ôtô là do tai nạn, trong đó hơn 50% trường hợp xảy ra khi cha mẹ quên con ở ghế sau. 26% do trẻ vô tình nhốt mình trong xe và khoảng 18% bị cố ý bỏ lại.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy hơn 60% người trưởng thành phải chịu trách nhiệm cho các thảm kịch như vậy là bố mẹ nạn nhân, chỉ 7% là cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ. Khoảng 87% nạn nhân chết vì sốc nhiệt là trẻ 3 tuổi trở xuống, trong đó gần một phần ba số ca tử vong xảy ra ở trẻ dưới một tuổi.

Để đối phó với tình trạng này, các bang ở Mỹ đã đề ra nhiều quy định nghiêm ngặt. 21 bang đã hình sự hóa hành vi để trẻ em một mình trong ôtô, dù có hay không có hậu quả xảy ra.

4 bang gồm Texas, Hawaii, Illinois và Florida cho phép người lớn để trẻ một mình trong ôtô thời gian ngắn từ 5 đến 15 phút, nếu quá thời gian này, họ sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố. Độ tuổi của trẻ được quy định khác nhau ở từng bang, nhưng phổ biến là từ 6 đến 9 tuổi.

Ngoài ra, 21 bang của Mỹ áp dụng Luật Người Tốt, cho phép người dân dùng mọi biện pháp cần thiết, chẳng hạn như đập kính, để giải cứu đứa trẻ trong ôtô nếu nhận thấy em bé gặp nguy hiểm.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến