Dòng sự kiện:
4 lĩnh vực Mỹ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong năm 2022
07/12/2021 13:38:42
Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn, hai nước sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ thương mại và đầu tư lên tầm cao mới, mở rộng nhiều lĩnh vực hợp tác hơn nữa.

Sáng 7/12, Bộ Công Thương phối hợp với phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội), Hội đồng Kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ (USABC) và một số tỉnh/thành phố tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2021 với chủ đề “Nắm bắt cơ hội, thích ứng phát triển trong tình hình mới”.

Khung cảnh diễn đàn

Thúc đẩy mối quan hệ song phương

Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải khẳng định: “Hoa Kỳ được xác định là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên tất cả các trụ cột hợp tác”.

Ông nhận định, ngày nay Việt Nam là quốc gia có gần 100 triệu dân với nền kinh tế có độ mở lớn, chủ động hội nhập, phát triển nhanh. Trên cơ sở phát huy tốt nội lực, Việt Nam đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phục hồi kinh tế, phát triển bền vững.

Đồng thời, tiếp tục sát cánh cùng các nước đối tác để hiện thực hóa tầm nhìn về một châu Á - Thái Bình Dương rộng mở, hòa bình, năng động, tự cường, vì sự thịnh vượng của mọi người dân và các thế hệ tương lai.

Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải

Mặt khác, là một người có cơ hội theo dõi và trực tiếp tham gia vào nhiều cuộc đối thoại chính sách song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong một thời gian dài, ông vui mừng nhận thấy dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ, hiệu quả và thực chất của các thế hệ Lãnh đạo; trụ cột hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã gặt hái được nhiều thành quả to lớn.

Từ đó, góp phần đưa tổng thể quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu và thực chất, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Xét ở góc độ vĩ mô, tính chất bổ trợ của hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là đặc điểm quan trọng giúp Việt Nam định hình chính sách kinh tế, thương mại với Hoa Kỳ theo hướng hài hòa và bền vững, đảm bảo các nền tảng quan trọng và duy trì lợi ích quốc gia trong hợp tác song phương, từ đó đưa Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trên thực tế, các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G… Nhiều nhà đầu tư Hoa Kỳ đánh giá Việt Nam sẽ trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng, quan trọng và an toàn của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Do đó, đại diện cho Đại sứ quán Mỹ, phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour bày tỏ: “Tôi mong muốn Mỹ và Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ thương mại và đầu tư lên tầm cao mới. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam theo đuổi những mục tiêu phát triển trong tương lai”.

Hợp tác song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được mở rộng nhanh chóng ra nhiều lĩnh vực, trong đó kinh tế số, công nghệ, năng lượng và cơ sở hạ tầng được đánh giá rất tiềm năng và hứa hẹn sẽ trở thành những lĩnh vực trụ cột trong hợp tác kinh tế - thương mại tương lai.

4 lĩnh vực Mỹ mong muốn đồng hành cùng Việt Nam trong tương lai

Theo bà Marie, quan hệ thương mại giữa hai nước đã đạt được nhiều thành công trong vòng 25 năm vừa qua. Tổng kim ngạch thương mại giữa Mỹ và Việt Nam từ mức bằng 0 đã vượt 90 tỷ USD vào năm ngoái.

Việt Nam hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Mỹ và là thị trường lớn thứ 7 về các mặt hàng nông sản của Mỹ. Mặt khác, Việt Nam cũng là thị trường lớn thứ 6 của Mỹ về mảng giáo dục. Do đó, khi hai nước tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác thương mại về kinh tế, thì chúng ta cũng cần thúc đẩy trao đổi về văn hoá cũng như giáo dục để có thể tăng cường sự thấu hiểu lẫn nhau, đồng thời thúc đẩy thành công chung của Việt Nam và Hoa kỳ.

Bà Marie Damour, Đại diện lâm thời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Khi hướng tới 25 năm nữa của quan hệ hai nước, chúng ta cần duy trì đà phát triển trong 25 năm vừa qua, ngay cả trong thời kỳ vô cùng khó khăn do đại dịch, quan hệ đối tác giữa hai bên vẫn đạt được nhiều cột mốc quan trọng.

Thứ nhất, trong lĩnh vực năng lượng. Sau Hội nghị COP26 ở Glasgow, cả Hoa Kỳ và Việt Nam đều có cam kết đối với mục tiêu ứng phó với BĐKH. Bà Marie đánh giá cao hành động kiên quyết, mạnh mẽ này của Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta cần nhận thức rằng cả Chính phủ cũng như các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã cam kết tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam để đạt được các mục tiêu, đồng thời giải quyết thách thức BĐKH, đảm bảo môi trường xã hội, cuộc sống lành mạnh ở VN, cũng như một nền kinh tế năng động.

Bà cho biết thêm, lĩnh vực năng lượng ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ hơn 10% mỗi năm, do vậy đòi hỏi chúng ta cần hành động sao cho theo kịp tốc độ này. Những thách thức trong thời điểm hiện tại sẽ là cơ hội đáng quý cho cả doanh nghiệp hoa kỳ và Việt Nam trong việc hợp tác, tìm ra giải pháp bền vững, nhất là trong việc phát triển hệ thống về pin lưu trữ năng lượng dành cho năng lượng mặt trời hay những dự án điện gió, hiệu quả bảo tồn năng lượng.

Qua đó, bà hy vọng hai nước sẽ sớm khởi động ký Hiệp định về mua bán năng lượng trực tiếp. Đồng thời, hoàn tất kế hoạch sơ đồ điện toán, để có thể tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác trong lĩnh vực năng lượng.

Thứ hai, lĩnh vực y tế. Hiện nay, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã bộc lộ nhiều thách thức sâu sắc trong lĩnh vực này. Cho đến nay, Chính phủ Hoa Kỳ đã hỗ trợ 20 triệu liều vắc-xin , cũng như cung cấp tủ làm lạnh sâu để trữ vắc-xin và các công nghệ về truy vết DNA để hỗ trợ cho việc xác định những biến chủng của virus.

Mặt khác, CDC cũng như USAID và Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã duy trì cơ chế đối thoại mạnh mẽ giữa các đối tác Việt Nam để đảm bảo sự hợp tác hai nước. Liên quan đến lĩnh vực y tế, có rất nhiều điều có thể hợp tác trong tương lai, từ công nghệ y tế, cho đến giới thiệu thiết bị y khoa hiện đại.

Về ngành dược, các công ty lớn của Hoa Kỳ cũng đã hiện diện tại thị trường, từ đó Hoa Kỳ mong muốn sẽ giới thiệu nhiều thêm những công ty mới của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này, để tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa trong tương lai.

Lĩnh vực Y tế là một trong 4 lĩnh vực chủ chốt Mỹ mong muốn hợp tác với Việt Nam, bên cạnh các lĩnh vực năng lượng, thương mại số và hàng không.

Thứ ba, lĩnh vực thương mại số. Hoa Kỳ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này, để hỗ trợ Việt Nam theo đuổi các mục tiêu về CĐS. Đồng thời, với nhiều công ty công nghệ lớn trên thế giới, Mỹ có thể cung cấp công nghệ, bí quyết như thanh toán điện tử, online streaming, trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh. Phía Mỹ tin tưởng rằng thành phố thông minh cũng là lĩnh vực hợp tác đầy hứa hẹn trong những năm tới.

Có thể thấy, những công ty như Google, Amazon, Netflix đã rất tích cực ở thị trường Việt Nam. Mỹ cũng đã hỗ trợ cho các công ty công nghệ phát triển ở Việt Nam như Momo, Ki-ốt Việt. Do vậy, Mỹ hy vọng và mong muốn tìm kiếm những cơ hội hợp tác đầu tư chặt chẽ hơn trong lĩnh vực số. Đồng thời mong muốn phát triển những chính sách hiệu quả, có lợi cho cả doanh nghiệp và chính phủ.

Thứ tư, lĩnh vực hàng không. Hai nước đã có một mối quan hệ hợp tác lâu dài, trong đó các hãng Boeing,.., rất nhiều sản phẩm, dịch vụ tiếp nhiên liệu khác đã được cung cấp ở Việt Nam. Qua đó, Mỹ cam kết tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như xây dựng công nghệ, phát triển sân bay, bao gồm cả dự án sân bay Long Thành, với những công nghệ mới nhất, phù hợp với bối cảnh đổi mới sáng tạo đang diễn ra mạnh mẽ.

Mỹ cũng đã hỗ trợ ứng dụng công nghệ ảo, công nghệ cao trong lĩnh vực hàng không, để đảm bảo an toàn an ninh hàng không tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề an ninh mang. Điều này cũng sẽ được củng cố trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, còn một số lĩnh vực như giáo dục, nông nghiệp, du lịch, sẽ là những cơ hội rất lớn để hai nước có thể tiếp tục phát triển tạo tiềm năng thúc đẩy cho mối quan hệ hai bên.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến