Dòng sự kiện:
4 năm của bầu Thuỵ và dự án 14.000 tỷ trên 'đất kim cương' khách sạn Kim Liên
05/03/2020 13:16:50
Sau ĐHĐCĐ bất thường diễn ra cuối tháng 1/2020, ngày 4/3, HĐQT Công ty Du lịch Kim Liên đã nhóm họp thông qua kế hoạch huy động 14.000 tỷ đồng triển khai dự án Khu phức hợp trên khu đất khách sạn Kim Liên.

Sau khi xem xét, ngày 4/3, thành viên HĐQT Công ty Du lịch Kim Liên, đơn vị sở hữu khách sạn Kim Liên (Đào Duy Anh) thống nhất cao thông qua các nội dung: Thông qua phương án tăng vốn điều lệ công ty; Tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư triển khai dự án phức hợp trên khu đất khách sạn Kim Liên.

HĐQT thống nhất giao cho Ban Tổng Giám đốc mời, tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư, liên danh, liên doanh, liên kết và các hình thức hợp tác đầu tư khác để thực hiện dự án. với đối tác nhằm huy động nguồn vốn để triển khai Dự án.

Khách sạn Kim Liên nằm trên lô đất "kim cương" có vị trí đắc địa tại Thủ đô Hà Nội

Sau khi Hội đồng quản trị thông qua việc lựa chọn hình thức đầu tư để thực hiện Dự án; Thông qua các nội dung các điều khoản của Hợp đồng Hợp tác đầu tư (Hợp đồng BCC) với đối tác tham gia thực hiện Dự án, thông qua phương án nhân sự và cơ cấu tổ chức của Ban Điều phối BCC (nếu có) và/hoặc Ban quản lý Dự án, HĐQT giao Ban Tổng Giám đốc ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư (Hợp đồng BCC) với đối tác tham gia thực hiện Dự án.

Giao Ban Tổng Giám đốc tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để triển khai Dự án theo đúng quy định pháp luật.

Giao Ban Tổng Giám đốc triển khai tìm kiếm và lựa chọn các nhà thầu để triển khai thực hiện Dự án.

Giao Ban Tổng Giám đốc thực hiện các công việc khác có liên quan đến việc thực hiện Dự án phù hợp với Nghị quyết của ĐHĐCĐ bất thường của Công ty ngày 19/01/2020 và quy định của pháp luật có liên quan.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông bất thường đã bàn việc triển khai đầu tư dự án trên lô đất hiện là khách sạn Kim Liên. Các cổ đông hỏi, từ năm 2016 đến nay công ty đã làm gì, Chủ tịch HĐQT triển khai các biện pháp tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư, tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược ra sao? 

Trong tờ trình, HĐQT công ty đề xuất tại lô đất này sẽ triển khai dự án Khu phức hợp Kim Liên với tổng chi phí dự kiến khoảng 615 triệu USD, tương đương 14.287 tỷ đồng. Theo HĐQT, mức đầu tư này là kết quả nghiên cứu thị trường của đơn vị tư vấn. Để thực hiện dự án, HĐQT cũng đề xuất tăng vốn điều lệ công ty từ 69,57 tỷ đồng lên 2.786 tỷ đồng.

Nhiều cổ đông cho rằng nội dung và tổng mức đầu tư dự án theo đơn vị tư vấn là không có cơ sở để biểu quyết. Cùng với đó, họ yêu cầu lãnh đạo doanh nghiệp cung cấp thông tin về về dự án Khu phức hợp Kim Liên.  

Ông Vũ Ngọc Định cho biết, dự án được phê duyệt chỉ tiêu quy hoạch xây dựng là tổ hợp công trình thương mại dịch vụ, khách sạn, văn phòng và căn hộ cho thuê với 8 block. Doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với một số đối tác như Tân Hoàng Minh, nhà thầu Delta.

Khách sạn Kim Liên có lịch sử lâu đời ở Hà Nội, vị trí rất đắc địa khi toạ lạc trên khu đất 3,5ha trên phố Đào Duy Anh (Đống Đa). Nơi đây hiện có 9 toà nhà, 437 phòng và 5 nhà hàng. Công ty Du lịch Kim Liên được chuyển đổi thành mô hình công ty cổ phần vào năm 2009 nhưng mức lãi hằng năm không cao. 

Được biết, khu đất "vàng" nơi khách sạn Kim Liên tọa lạc cũng là đất công ty đi thuê lại có thời hạn 50 năm, từ 1993. Khu đất này cũng không hề được hạch toán vào báo cáo tài chính của công ty.

Như vậy, Công ty Du lịch Kim Liên có quyền sử dụng khu đất 3,5ha này tới năm 2043, tức là còn khoảng 23 năm trước khi hết hạn thuê.

Cuối năm 2015, Chủ tịch Tập đoàn Thaigroup là ông bầu Nguyễn Đức Thụy đã chi khoảng 1.000 tỷ đồng để sở hữu hơn một nửa cổ phần Công ty Du lịch Kim Liên. Đầu năm 2016, ông Thụy được bầu làm Chủ tịch HĐQT doanh nghiệp này. Khi đó, vị này hé lộ, Khách sạn Kim Liên sẽ được phát triển thành một điểm nhấn của Hà Nội với tổ hợp khách sạn 4 và 5 sao thương hiệu quốc tế.

Cuối năm 2016, Tổng cục Du lịch đã có quyết định thu hồi công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch 3 sao  với khách sạn Kim Liên do cơ sở vật chất bị xuống cấp. Năm 2018, doanh thu của Kim Liên Tourism giảm tới 31% so với 2017, chỉ còn hơn 99 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tiếp tục giảm, chỉ còn 8,6 tỷ đồng. 

Linh Nhi (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến