Dòng sự kiện:
4 thanh thiếu niên đi ngược chiều chết trên cao tốc: Trách nhiệm thuộc về ai?
16/02/2024 17:24:31
Luật sư phân tích các góc độ pháp lý và trách nhiệm từng bên trong vụ 4 thanh thiếu niên đi ngược chiều bị tai nạn tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký văn bản khẩn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khắc phục hậu quả tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 thanh thiếu niên chết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 14/2 (mùng 5 Tết).

Chủ tịch tỉnh Lào Cai yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan vụ việc, trả lời PV VTC News, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết, theo Điều 26 Luật Giao thông đường bộ, đường cao tốc là đường dành riêng cho xe cơ giới, nghiêm cấm xe mô tô, xe gắn máy và các phương tiện giao thông khác có công suất thiết kế dưới 70km/h đi vào đường cao tốc.

"Việc xe máy đi ngược chiều vào đường cao tốc không khác nào hành động tự sát và gây nguy hiểm cho người khác. Bởi vậy, người điều khiển xe ô tô trên đường cao tốc gây tai nạn với xe máy đi ngược chiều thông thường sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý", luật sư Cường nêu quan điểm.

Hiện trường vụ tai nạn.

Theo ông Cường, các phương tiện lưu thông trên cao tốc có thể chạy 100km/h, thậm chí tới 120km/h nên nếu có tai nạn xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng.

Trong vụ tai nạn khiến 4 thanh thiếu niên tử vong này, theo luật sư, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, đặc biệt làm rõ yếu tố lỗi của người điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, do 4 người trên xe máy (mỗi xe có hai người) đều tử vong nên trách nhiệm hình sự sẽ không đặt ra đối với hai người điều khiển xe máy.

Nếu xác định không có lỗi, tài xế ô tô sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Để biết tài xế ô tô có lỗi hay không, cơ quan điều tra sẽ làm rõ khả năng quan sát và làm chủ tốc độ của người này.

Nếu tài xế ô tô thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn giao thông xảy ra với xe máy đi ngược chiều hoặc xe ô tô đi lùi thì người điều khiển xe ô tô trong tình huống này vẫn có lỗi.

Thực tế, hình ảnh clip ghi lại vụ tai nạn cho thấy, xe máy đi ngược chiều từ khúc cua nên ảnh hưởng đến khả năng quan sát của người điều khiển xe ô tô. Vì vậy, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng khó có thể bắt lỗi quan sát đối với người điều khiển xe ô tô trong tình huống này.

Như vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ tốc độ của xe ô tô để xác định ô tô có đi quá tốc độ cho phép (100km/h) hay không.

Ngoài ra, trong vụ việc này, lỗi của người điều khiển xe máy là rõ ràng, còn nếu kết quả điều tra cho thấy người lái xe ô tô cũng có lỗi nhưng không phải là lỗi chính, không tất yếu dẫn đến vụ tai nạn thì sẽ không khởi tố đối với người điều khiển xe ô tô.

Luật sư Đặng Văn Cường cũng phân tích chỉ có trường hợp lỗi hỗn hợp (hai bên đều có lỗi và đều là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông) thì mới xử lý hình sự đối với người điều khiển xe ô tô trong tình huống tai nạn như trên.

Trước đó, khoảng 15h40 ngày 14/2 tại Km 261+700, Cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận tổ 2, phường Duyên Hải, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.

Thời điểm trên, ô tô tải biển số 24C-089.91 của Công ty TNHH Dịch vụ nhà sạch Lào Cai, di chuyển hướng Lào Cai - Hà Nội tông vào 2 xe máy đi hướng ngược chiều.

Vụ tai nạn khiến 4 thanh thiếu niên trên 2 xe máy tử vong tại chỗ.

Tác giả: Minh Tuệ

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến