Dòng sự kiện:
4 yếu tố có thể gây biến động giá vàng tuần tới
12/12/2020 15:59:22
Tuần tới, giá vàng thế giới được dự báo có thể biến động mạnh do ảnh hưởng của 4 yếu tố quan trọng.

Ảnh minh họa - Ảnh: MarketWatch

Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng nhẹ trong tuần này, khi tâm lý lo ngại rủi ro gia tăng trong bối cảnh cuộc đàm phán gói kích cầu mới của Mỹ chưa có bước tiến và đại dịch Covid-19 leo thang ở Mỹ. Tuần tới, giá vàng thế giới được dự báo có thể biến động mạnh do ảnh hưởng của 4 yếu tố quan trọng.

Lúc hơn 11h trưa ngày thứ Bảy (12/12), giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 54,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,2 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 54,75 triệu đồng/lượng và 55,25 triệu đồng/lượng, tương ứng giá mua và bán.

So với cùng thời điểm vào ngày hôm qua, giá vàng miếng bán lẻ tại cả DOJI và SJC đều đi ngang.

Khi đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại thị trường New York, giá vàng giao ngay tăng 3,1 USD/oz, đạt 1.840,5 USD/oz.

Tính cả tuần, giá vàng trong nước tăng khoảng 200.000 đồng/lượng, còn giá vàng thế giới tăng 0,2%. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàn miếng bán lẻ trong nước đang cao hơn khoảng 3,7 triệu đồng/lượng.

Sau khi giảm về đáy của 5 tháng vào cuối tháng 11, giá vàng thế giới đã chuyển sang hồi phục.

Tâm lý lo ngại rủi ro đã gia tăng trên thị trường tài chính toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ, trong tuần này, khi hai phe Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ chưa thể đạt thỏa thuận về một gói kích cầu mới. Nhờ đó, vai trò kênh đầu tư an toàn của vàng được phát huy.

Ngoài ra, vào ngày thứ Sáu, sự bất an còn gia tăng khi Thủ tướng Anh Boris Johnson nói có khả năng Anh sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận thương mại nào được ký giữa hai bên. "Lời cảnh báo này làm dấy lên nỗi lo sợ, là một chất xúc tác cho giá vàng", Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, ông Peter Hug, giải thích.

Ngoài ra, giá vàng còn được hỗ trợ bởi sự mất giá của đồng USD, với chỉ số Dollar Index có lúc trượt dưới 90,7 điểm, thấp nhất gần 3 năm.

Tuy nhiên, những diễn biến khả quan về vaccine Covid-19 tiếp tục gây sức ép giảm giá lên vàng. Đây là lý do khiến giá vàng không giữ được ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.850 USD/oz.

4 yếu tố có thể gây biến động giá vàng tuần tới - Ảnh 1.

Diễn biến giá vàng thế giới 1 năm qua. Đơn vị: USD/oz - Nguồn: TradingView.

Đánh giá triển vọng giá vàng tuần tới, giới chuyên gia cho rằng có 4 yếu tố dẫn dắt diễn biến giá kim loại quý này, bao gồm tình hình đại dịch Covid-19 ở Mỹ, cuộc đàm phán gói kích cầu mới trong Quốc hội Mỹ, đàm phán Brexit, và cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Về đại dịch, vào ngày thứ Năm, Mỹ có thêm 2.902 ca tử vong vì Covid-19, sau khi có kỷ lục 3.253 ca tử vong vào hôm thứ Tư. Số người chết vì Covid-19 ở nước này được dự báo sẽ còn tăng trong 2-3 tháng tới cho dù chiến dịch tiêm chủng được triển khai.

Theo thông tin mới nhất, Cơ quan Thực phẩm và dược phẩm Liên bang Mỹ (FDA) đã phê chuẩn vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên ở nước này, loại vaccine do hãng Pfizer sản xuất. Động thái này có thể mở đường cho việc bắt đầu chiến dịch tiêm chủng tại Mỹ ngay vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Về gói kích cầu, Thượng viện Mỹ đã thông qua với 100% phiếu thuận một đạo luật ngân sách liên bang tạm thời có hiệu lực trong vòng 1 tuần nhằm tránh xảy ra tình trạng Chính phủ phải đóng cửa vì đạo luật ngân sách của tài khóa trước hết hiệu lực mà đạo luật ngân sách mới chưa được thông qua. Với đạo luật tạm thời này, các nghị sỹ có thêm thời gian để đàm phán về gói kích cầu mới và đạo luật ngân sách cho toàn bộ tài khóa.

Vào hôm thứ Năm, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi nói rằng cuộc đàm phán kích cầu có thể kéo dài qua Giáng sinh.

Về Brexit, những giờ cuối cùng của cuộc đàm phán giữa Anh với EU vào cuối tuần này cũng làm gia tăng sự bất an của giới đầu tư. Nếu Brexit diễn ra mà không có một thỏa thuận giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU), xáo trộn lớn có thể xảy ra trên thị trường tài chính toàn cầu.Hạn chót cho đàm phán Brexit là ngày Chủ nhật, nhưng các chuyên gia cho rằng cuộc đàm phán có thể được gia hạn.

Về cuộc họp của Fed vào ngày thứ Tư, chuyên gia kinh tế trưởng James Knightley của ING dự báo Fed sẽ duy trì lập trường mềm mỏng và nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì hỗ trợ bằng tài khóa cho nền kinh tế. "Khó có khả năng Fed mở rộng chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhưng có thể họ sẽ tập trung QE hiện có vào việc mua các trái phiếu kỳ hạn dài để kéo lãi suất trên thị trường tài chính xuống", ông Knightley nói.

"Tôi thất vọng đôi chút khi giá vàng có lúc vượt 1.850 USD/oz trong tuần này nhưng sau đó không tăng lên ngưỡng 1.925 USD/oz như kỳ vọng của tôi. Tuy nhiên, đó là dự báo trên cơ sở cho rằng Quốc hội Mỹ thông qua được một gói kích cầu trong tuần này. Bây giờ thì kế hoạch đó có vẻ đang gặp trục trặc. Các nghị sỹ còn thời gian đến thứ Sáu tới, khi họ bắt đầu kỳ nghỉ Giáng sinh", nhà giao dịch Hug của Kitco phát biểu.

Theo ông Hug, giá vàng vẫn có cơ hội đạt 1.925 USD/oz trong tuần tới nếu tái lập và duy trì được mốc 1.850 USD/oz. Nếu giá vàng giảm, ông Hug không cho là giá sẽ trượt về 1.800 USD/oz.

Tác giả: Diệp Vũ

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến