Dòng sự kiện:
5 cái chết bí ẩn trong gia đình người bị đầu độc bằng Xyanua ở Đồng Nai
06/07/2024 11:45:32
Chỉ trong 8 tháng, lần lượt 5 người thuộc 3 thế hệ gia đình ông Nguyễn Văn Hải tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), qua đời với chung triệu chứng tức ngực, đau đầu, khó thở, nôn ói.

Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt giữ Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, ngụ xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch) để điều tra về tội Giết người. Bích là nghi phạm đầu độc anh N.H.B.T. (18 tuổi, cháu ruột) bằng chất Xyanua.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng đang làm rõ cái chết bất thường của 5 người thân của Bích từ tháng 10/2023 đến tháng 5/2024, gồm: chồng, con, cha và cháu của Bích.

5 đám tang trong 8 tháng

Người dân địa phương cho biết, chỉ trong 8 tháng, lần lượt 5 người trong gia đình ông Nguyễn Văn Hải (cha của Bích) tử vong một cách bất thường, chung triệu chứng tức ngực, khó thở, đau đầu, nôn ói…

Đến khi anh N.H.B.T. có triệu chứng tương tự, được đưa đi cấp cứu kịp thời tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TPHCM), các bác sĩ mới làm rõ được nguyên nhân do tác động bởi chất kịch độc Xyanua.

Nghi can Nguyễn Thị Hồng Bích được xác định đầu độc cháu trai bằng Xyanua (Ảnh: A.H.)

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông H. (44 tuổi, ngụ địa phương) cho biết, ông Hải là dân gốc ở địa phương, có 6 người con (2 trai, 4 gái). Bích là con thứ 3 trong gia đình. Vợ ông Hải đang sống với con trai đầu tại Mỹ.

Trước khi xảy ra vụ việc, ông Hải sống với vợ chồng Bích tại căn nhà là tiệm bán cơm bên cạnh giáo xứ Bắc Minh, ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thanh. Khoảng tháng 10/2023, ông T. (SN 1985, chồng Bích) sau một số lần đi cấp cứu tại bệnh viện, đã qua đời với triệu chứng tức ngực, đau đầu, khó thở…

Vài tháng sau, ông Hải cũng mất với triệu chứng tương tự. "Lúc này, người dân địa phương không nghi ngờ gì và cho rằng đây là chuyện xui rủi của gia đình nạn nhân, bởi vì chồng Bích bị bệnh, từng nhập viện nhiều lần. Trong khi đó, ông Hải cũng có tiền sử bệnh tai biến", ông H. nói.

Theo người đàn ông, khoảng một tháng sau khi trải qua 2 đám tang, bé M. (con của Bích) cũng có triệu chứng tức ngực, khó thở và tím tái toàn thân. Khi đưa đến bệnh viện, cháu cũng không qua khỏi. Lúc này, người dân địa phương bắt đầu hoang mang.

Sau lễ tang, ông Lâm (SN 1979, anh thứ 2 của Bích) dẫn vợ và 2 con về sống tại căn nhà của cha ruột. Ông Lâm và Bích tiếp tục việc bán cơm, bún thịt nướng tại chính căn nhà có mặt tiền dài 10m của gia đình.

Sau cái chết của ông Nguyễn Văn Hải, lần lượt 3 đứa cháu cũng qua đời (Ảnh: A.H.).

Lâm bán bún thịt nướng, cơm tấm hai buổi sáng, chiều. Bích bán cơm bình dân vào buổi trưa. Người hàng xóm cứ nghĩ biến cố gia đình của ông Hải chỉ dừng lại ở 3 mạng người, không ngờ vài tháng sau, tang thương tiếp tục ập đến.

"Sau 2 tháng dọn về nơi ở mới, con trai út của ông Lâm có biểu hiện bệnh giống ông nội, tử vong tại bệnh viện. Kế đó, cháu ruột của ông Lâm (con của em gái thứ 5) cũng tử vong với triệu chứng tương tự. Mọi người không thể lý giải vì sao gia đình ông Hải liên tục có người chết như vậy", ông H. nói.

Ông H. cho biết thêm, mới đây, khi đứa con trai đầu của ông Lâm bị ngất xỉu, đưa đi bệnh viện cấp cứu và được bác sĩ Bệnh viện Lê Văn Thịnh xác định ngộ độc Xyanua, mọi người mới bắt đầu hoài nghi về 5 cái chết trước đó tại nhà ông Nguyễn Văn Hải.

Nghi phạm là con nợ ở địa phương

Bà T.N. (70 tuổi, ngụ gần nhà ông Hải) cho biết, thời điểm trước và trong khi xảy ra vụ việc, các thành viên trong gia đình ông Hải sống hòa thuận. Cho nên, khi từng người nhà ông Hải qua đời, hàng xóm không chút nghi ngờ có dấu hiệu án mạng. Mọi người đồn đoán rằng, lúc chồng Bích mất, mai táng vào giờ xấu dẫn đến gia đình bị trùng tang.

Một số người khác lại cho rằng do gen của nhà ông Hải, vì cả 5 người đều chết cùng một triệu chứng, nghi do đột quỵ.

Tiệm bán cơm của nghi can Nguyễn Thị Hồng Bích tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch (Ảnh: An Huy).

Tiệm bán cơm của Bích mỗi ngày có rất đông khách đến ăn. Tuy nhiên, cô ta liên tục mượn tiền của người dân địa phương. Họ không biết chủ quán cơm dùng số tiền trên vào việc gì.

"Bích nợ nhiều người từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Khi Bích bị công an bắt, một số chủ nợ đến quán cơm tìm và cộng lại số tiền cô ta nợ lên đến vài tỷ đồng", bà N. nói.

Theo người hàng xóm, lúc N.H.B.T. (con đầu của ông Lâm) phát bệnh, được đưa đi bệnh viện cấp cứu, gia đình phía ngoại của nạn nhân yêu cầu bác sĩ xét nghiệm máu mới phát hiện nhiễm độc Xyanua. Sau đó, họ mới đến công an trình báo vụ việc.

"Lúc này, người thân trong gia đình nghĩ do người ngoài xã hội hãm hại. Khi công an vào cuộc điều tra, mới xác định chính Bích là người muốn đoạt mạng cháu ruột", bà N. nói.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Cần (SN 1956), Tổ trưởng ấp Sơn Hà, xã Vĩnh Thạnh (huyện Nhơn Trạch), cho biết, trước khi xảy ra những cái chết, ông Hải và con cháu sống hòa thuận, không có gì bất thường.

Nhận tin Bích là nghi phạm đầu độc cháu trai bằng Xyanua, ông và người dân đều bàng hoàng vì xưa nay, địa phương chưa từng xảy ra vụ việc tày trời như vậy. Ông nghi ngờ 5 cái chết trước đó của gia đình ông Hải cũng có điều khuất tất.

"Tôi là trưởng ấp, chỉ lo các giấy tờ hành chính ở địa phương. Mọi việc bây giờ phải đợi kết luận từ cơ quan điều tra", ông Cần nói.

Ngày 5/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) về tội Giết người, theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Bước đầu, Bích đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai nhận thông tin tố giác từ quần chúng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đã điều tra, xác minh Nguyễn Thị Hồng Bích liên quan đến bệnh của người cháu ruột.

Theo thông tin điều tra ban đầu, do mâu thuẫn với các thành viên trong gia đình, Bích đã mua Xyanua để đầu độc cháu ruột là N.H.B.T. (SN 2006, trú tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch).

Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị người dân có thông tin liên quan hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hồng Bích cung cấp qua điều tra viên Trần Văn Nghi, theo số điện thoại 0903624479.

Tác giả: An Huy

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến