Dòng sự kiện:
5 năm sau thảm kịch chìm phà Sewol: 9 người vẫn mất tích, nỗi đau chưa nguôi
16/04/2019 18:35:05
Hôm nay (16/4), Hàn Quốc tưởng niệm 5 năm ngày xảy ra vụ chìm phà Sewol khiến hơn 300 người, đa phần là trẻ em, thiệt mạng.

Ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol có trọng lượng 6 nghìn 825 tấn đã chìm ngoài khơi đảo Jindo, miền Nam Hàn Quốc, làm 304 người thiệt mạng, trong đó 9 người vẫn mất tích, hầu hết các nạn nhân đều là học sinh trung học phổ thông đang thực hiện chuyến dã ngoại.

Nhiều em đã phải bỏ mạng chỉ vì tuân theo chỉ dẫn của đoàn thủy thủ, vẫn ở trong ca-bin trong khi nhiều thủy thủ đoàn đã thoát ra ngoài. Các kết quả điều tra kết luận thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng hải Hàn Quốc này là hậu quả của một loạt những yếu tố sai phạm do con người gây ra, trong đó có việc tự ý chỉnh sửa kết cấu phà, chở quá tải và đội ngũ thủy thủ thiếu kinh nghiệm.

Nỗi đau quá lớn khiến người ở lại chưa thể nguôi ngoai.

Kể từ tháng 7/2014, gia quyến của các nạn nhân và những người ủng hộ đã chiếm dụng một khoảng đất của quảng trường Gwanghwamun để kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc điều tra đến cùng vụ tai nạn thảm khốc, mà họ tin rằng nguyên nhân thực sự vẫn chưa được tìm ra.

Hôm qua 15/4, hiệp hội gia đình các nạn nhân và tổ chức dân sự mang tên “Liên minh người dân về lời hứa ngày 16/4” đã công bố danh sách 17 quan chức chính phủ phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn thảm khốc này. Theo tổ chức này, quá trình điều tra, xử phạt với những người chịu trách nhiệm trong thảm họa chìm tàu Sewol đã không được thực hiện triệt để, do bị chính phủ cựu Tổng thống Park Geun-hye cản trở, che giấu sự thật.

Vào ngày 11/4/2017, tức 3 năm sau ngày xảy ra vụ tai nạn, nhà chức trách Hàn Quốc cũng đã hoàn tất trục vớt con phà, vốn nằm nghiêng ở độ sâu 44m (144 feet), để tìm kiếm thi thể của 9 hành khách mất tích còn lại. Chính phủ của cựu Tổng thống Park Geun-hye vào thời điểm xảy ra vụ việc đã phải đối mặt với những lời chỉ trích nghiêm trọng.

Theo VTC News

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến